Email Marketing การตลาดที่ใช้ในการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาที่ธุรกิจ B2B จะใช้ในการบอกต่อข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากคุณกำลังทำธุรกิจ B2B และต้องการหาลูกค้าอยู่หล่ะก็ห้ามพลาด เพราะ Email Marketing จะช่วยคุณในการแชร์ข้อมูลข่าวสาร แนะนำผลิตภัณฑ์บริการใหม่ ๆ หรือ โปรโมทโปรโมชั่นกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทั้งกลุ่มลูกค้าที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ให้สามารถเข้าถึงธุรกิจได้มากขึ้น แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่า การตลาดผ่าน Email Marketing มีผลลัพธ์หรือประสิทธิภาพแค่ไหน?
หนึ่งสิ่งที่ใช้ในการวัดผลได้ดีเลยก็คือ Matrix โดยวัดผลจาก open rate, bounce rate and click-through rate (CTR) ทั้งหมดนี้ัจะช่วยให้คุณทราบผลลัพธ์โดยรวมว่าการทำ Email Marketing มีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ซึ่ง click-through rate (CTR) ถือเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่จะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพการทำ Email Marketing ของคุณได้เป็นอย่างดี เนื่องจากจะสามารถบอกได้ถึงว่า สิ่งไหนที่คนกำลังให้ความสนใจ อะไรที่ทำให้ผู้คนเข้ามาอ่านเนื้อหาหรือดูข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งหากคุณต้องการสร้าง Lead หรือ หาลูกค้าใหม่คุณสามารถนำสิ่งนี้ไปปรับและสร้างเนื้อหาขอคุณให้ดียิ่งขึ้นเพื่อดึงดูดกลุ่มคนเหล่านั้น มาดูกันว่าเราจะมีวิธีทำการตลาด Email Marketing อย่างไรให้น่าสนใจและได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น
Call to Action ถือเป็นจุดสำคัญเพราะเป็นจุดที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจให้คนกดเข้าไป ดั้งนั้นก่อนที่คุณจะวางเนื้อหาใน Email Marketing คุณควรวางแผนในส่วน Call to Action ให้ดีด้วย โดยโฟกัสเน้นไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง และวาง Call to Action ไว้ในหลายส่วนเพื่อเพิ่มโอกาสในการกดของผู้รับ โดยอาจจะใช้ เป็นรูปภาพ ปุ่มคลิก หรือ Link URL ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอีเมลของคุณได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับการดูบนมือถือด้วย อีเมลมากกว่า 50% ถูกเปิดบนอุปกรณ์มือถือ ดังนั้นควรปรับรูปแบบให้เข้ากับทุก ๆ อุปกรณ์
การวางเนื้อหา Email Marketing ของคุณ ควรชัดเจน เรียบง่าย และสะดวกสำหรับผู้รับ การมีเทมเพลตในการส่ง Email จะทำให้ผู้รับ Email ของคุณเข้าใจรูปแบบของ Email ได้ง่ายขึ้น เพราะคนชอบที่จะรู้ว่าเขาจะได้อะไรจากสิ่งนั้น ๆ และเมื่อเขาเห็นสิ่งที่คุ้นเคย พวกเขาจะสามารถเข้าใจและทำตามได้ดีกว่า
และทั้งหมดนี้คือวิธีทำการตลาดผ่าน Email Marketing สำหรับ ธุรกิจ B2B ที่จะทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูล Insight ของลูกค้าที่บางอย่างคุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน และสามารถนำข้อมูลนั้นมาปรับให้เข้ากับธุรกิจ และช่วยในการทำการตลาดโดยรวมของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น