บอร์ด
กระทู้: ทำบุญแล้วได้บาป...จากอาหารที่ใส่บาตร

ทำบุญแล้วได้บาป...จากอาหารที่ใส่บาตร

        ประเทศไทยได้ถูกขนานนามว่าเป็นเมืองพุทธ บ้านเมืองเต็มไปด้วยวัดวาอารามงามสง่าและใหญ่โต มีพุทธศาสนิกชนเข้าไปนมัสการ ทำบุญ และปฏิบัติธรรมอย่างไม่ขาดสาย แสดงถึงความเลื้อมใสศรัทธาในพุทธศาสนา และวันนี้ก็เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาอย่างหนึ่งก็คือวันอาสาฬาบูชา และเข้าสู่วันเข้าพรรษาในวันพรุ่งนี้ ที่ให้ชาวพุทธได้มีโอกาสได้เข้าวัดทำบุญ และน้อมรำลึกถึงคำสอนสิ่งดีๆของพระพุทธเจ้า ซึ่งคำสอนของพระพุทธเจ้าส่วนใหญ่จะเน้นให้คนทำความดี และละเว้นสิ่งชั่วร้าย ทั้งคำพูด การกระทำ และความคิด ซึ่งทำให้ชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธยึดถือและปฏิบัติสืบทอดกันต่อมา

        แต่ใครจะรู้ว่าการทำบุญตักบาตรด้วยข้าวสารอาหารแห้งหรือจะเป็นอาหารอันโอชะต่างๆนานาของเรานั้นจะเป็นการทำบาปทางอ้อมโดยที่คุณไม่คาดคิด มาดูกันว่าของใส่บาตรยอดนิยมมีผลต่อสุขภาพร่างกายของพระสงฆ์อย่างไรบ้าง

 

1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

        อาหารกึ่งสำเร็จรูปสะดวกในการจับจ่ายหรือนำมาเก็บไว้เพื่อเตรียมตัวในการทำบุญตักบาตรในตอนเช้าตรู่ ซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเต็มไปด้วยแป้ง ซึ่งจะทำให้พระสงฆ์นั้นได้รับแต่คาร์โบไฮเดรตในประมาณมากเกินไป ทำให้เกิดการสะสมตามกล้ามเนื้อและตับในรูปไกลโคเจนและเป็นรูปเป็นไขมันที่แทรกอยู่ตามชั้นผิวหนัง อีกอย่างหนึ่งคือผงปรุงรสที่เต็มไปด้วยโซเดียมเฉลี่ยซองละ 1000 มิลลิกรัม ซึ่งก็เทียบได้เป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณแนะนำในแต่ละวัน  หากมีการสะสมเป็นปริมาณมากจะส่งผลทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง

2.อาหารกระป๋อง(ปลากระป๋อง)

        ขึ้นชื่อว่ารับประทานปลาแล้วดีมีประโยชน์ มีโอเมก้า 3 แต่ใครจะรู้ว่าอาจมีสารพิษตกค้างอย่างเช่น สารปรอทตกค้างมาจากโรงงานรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานานอาจส่งผลถึงชีวิตเลยก็เป็นได้ หรือจะเป็นวัตถุกันเสีย สีผสมอาหาร เชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต หากมีการฆ่าเชื้อที่ไม่สมบูรณ์ เช่น ใช้เวลาในการฆ่าเชื้อน้อยเกินไป หรืออุณหภูมิที่ไม่ร้อนเพียงพอ หรืออาจมาจากเครื่องจักร และผู้ควบคุมการผลิตที่ไม่ถึงมาตรฐาน แบคทีเรียชนิดนี้ก็อาจเจริญเติบโตขึ้นได้

3.ข้าวขาวขัดสี

        ข้าวที่ขัดสีนั้นเกิดจากการสีผลัดเปลือกข้าวและเยื้อหุ้มสีออกให้เป็นข้าวขาวเหนียวนุ่มน่ากิน แต่ทางกลับกันข้าวขาวนั้นกลับสูญเสียคุณประโยชน์ที่สำคัญไปกับเยื้อสีที่ห่อหุ้มที่ถูกผลัดไป ทำให้ผู้บริโภคได้รับแค่คาร์โบไฮเดรตเพียงอย่างเดียว แทนที่จะได้รับ แร่ธาตุ วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นประโยชน์ต่อกลไกการทำงานของร่างกาย

4.แกงกระทิ

        อาหารไทยอันโอชะฝรั่งมังคาต่างชอบใจกับรสที่หวานมันกลมกล่อมและเข้มข้นของเครื่องเทศ แต่กระทิเป็นตัวการสำคัญของการก่อนโรคไขมันในเลือดสูง เพราะกระทินั้นเต็มไปด้วยคอลเลสเตอรอลชนิดLDLซึ้งจะสะสมในร่างกายและหลอดเลือดหากเกิดการอุดตันอาจเชื่อมโยงไปสู่การเกิดโรคความดันโลหิตสูงตามมาได้อีกด้วย

5.ของทอด

        อีกหนึ่งอาหารคาวยอดนิยมทำมาใส่บาตรพระอีกอย่างก็คือของทอดพวก หมูทอด ไก่ทอด ปลาทอด หรือจะเป็นไข่เจียวที่สามารถทำได้ง่าย รสชาติถูกปาก แต่ก็อาจจะเกิดการจับตัวของคอลเลสเตอรอลได้เช่นกัน มิหนำซ้ำยังอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดเซลล์มะเร็งเนื้อจากรับประมานอาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำอีกด้วย

6.ขนมหวาน

        กินคาวไม่กินหวานสันดาลไพร่ พุทธศาสนิกชนเห็นดังนั้นจึงจัดแจงเตรียมขนมหวานต่าง ๆ อย่างเช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมต้ม ขนมห่อต่าง ๆ เพื่อใส่บาท ซึ่งก็อย่างที่กล่าวไว้ในหลาย ๆ ข้อก่อนหน้านี้ว่ามันส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไร

 

        ซึ่งด้วยวินัยของพระสงฆ์ท่านยังมีข้อกำจัดในการเดินวิ่งสันจร เลยทำให้ไม่สามรถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่จึงเป็นอุปสรรคในการขจัดพลังงานที่เหลือจากการรับประทานอาหาร ดังนั้นพุทธศาสนิกชนควรเป็นความสำคัญในเรื่องนี้ ปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่เลือกสรรค์สิ่งที่ดีมีประโยชน์ถวายแด่พระสงฆ์เพื่อเป็นการสร้างบุญกุศล และธรรมนุบำรุงพุทธศาสนาให้อยู่คู่คนไทยต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก healthmthai  thaihealth siamhealth lovefitt

 

ติดต่อเรา

Facebook : qvitzvitamin

Line : @qvitz

Instagram : qvitz.th

Email : support@qvitz.com

Tel :  02-0447412

Website : www.qvitz.com

 

19 ก.ค. 59 เวลา 10:28 551
โพสต์โดย

scqvitz


คนดู