โควิด 19 ส่งผลกระทบทุกภูมิภาคบนโลกนี้ โดยเฉพาะธุรกิจในสนามบิน ที่จำเป็นจะต้องมีการปรับตัวลดผลประโยชน์ลงจากการประมูลดิวตี้ฟรี เพื่อให้ร้านค้าได้เข้ามาขายของในสนามบิน
ทางสนามบินอินชอนประเทศเกาหลี ก็ได้ประสบปัญหานี้เช่นกัน เนื่องจากสัญญาค้าปลีกยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวหมดอายุในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563 พื้นที่ร้านค้าของพวกเขาในอาคารผู้โดยสาร 1 ของอินชอนจะถูกครอบครองชั่วคราวโดย Shinsegae ห้างสรรพสินค้าฮุนไดและอาวุธปลอดภาษีของ Kyung Bok Kung DFN
จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น ได้เน้นย้ำถึงความท้าทายที่ผู้ค้าปลีกด้านการเดินทางยังคงเผชิญหลังเกิดโรคระบาดและผลกระทบจากแบรนด์แฟชั่นและความงามที่พึ่งพาพวกเขา แม้ว่าเกาหลีใต้จะไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้มากนัก และยังไม่สิ้นสุด ทาง Fitch Group คาดการณ์ว่าการเดินทางระหว่างประเทศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเริ่มทยอยกลับมาในช่วงครึ่งหลังของปี 2564
ซึ่งขณะนี้อินชอนได้ผ่านขั้นตอนการเสนอราคาสำหรับอาคารผู้โดยสาร 1 ไปแล้วหลายครั้ง ตลอดกระบวนการนี้ สนามบินได้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในสัญญาซึ่งรวมถึงการลดค่าเช่า 30 เปอร์เซ็นต์และการยกเว้นการรับประกันจนกว่าปริมาณการใช้สอยจะฟื้นตัว 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี ..
เป็นสถานการณ์ยืนยันได้ดีว่ากลุ่มธุรกิจในสนามบินยังคงจะไม่มีสัญญาณกลับตัวมาได้ง่ายๆ ซึ่งทุกที่บนโลกนี้ได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด ดังนั้นการที่ ทอท. เยียวยาผู้ประกอบการภายในสนามบินประเทศไทย ก็เป็นเรื่องที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเหตุใดจึงต้องมีการเยียวยา
https://www.businessoffashion.com/news/global-markets/lotte-shilla-duty-free-to-exit-koreas-incheon-airport/
คงต้องช่วยกันสักระยะก่อนแหละกว่าจะฟื้นตัว ทอท. ช่วยเยียวยาผู้ประกอบการภายในสนามบินประเทศไทย ก็ช่วยธุรกิจท่องเที่ยวหรือธุรกิจสนามบินเพราะไม่งั้นคงจะมีคนตกงานเพิ่มขึ้นแน่ๆ