แม้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะมองว่าการสร้าง brand identity นั้นเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่เราลองมองหาโลโก้ที่ชอบแล้วค่อยใส่สีที่ใช่ตามลงไป เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แต่อย่างไรก็ตามเราอยากจะชี้แจงให้ทุกคนทราบกันก่อนเลยว่ารายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้นเป็นเพียแค่เศษเสี้ยวเดียวของการทำ Brand Ci ทั้งหมด เพราะจริงๆ แล้วทุกคนรู้ไหมว่าการรังสรรค์อัตลักษณ์องค์กรให้ออกมาเป็นรูปธรรมนั้นล้วนมีองค์ประกอบมากมายที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอนของการทำ Artwork, ภาษาที่ใช้ในโฆษณา หรือแม้กระทั่งแนวทางที่เราเลือกใช้ในการโปรโมทสินค้าและการบริการ สำหรับใครก็ตามที่เริ่มอยากรู้แล้วว่าเราควรทำยังไงให้แบรนด์ของตัวเองออกมาดูปัง อดใจรอกันอีกสักนิด เพราะวันนี้เราได้ทำการรวบรวม 4 หลักการง่ายๆ ในการสร้าง Brand Identity ที่ผู้ประกอบการทั้งมือใหม่และมือโปรจำเป็นต้องรู้มาให้ทุกคนได้ทราบกันแล้ว
ถามตัวเองให้ดีก่อนว่าเราอยากจะสื่ออะไร
หลักการข้อแรกที่สำคัญที่สุดในการสร้าง Brand Identity ได้แก่การทบทวนตัวเองก่อนให้ดีว่าเราผลิตสินค้าอะไร? กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร? เพื่อที่จะนำคำตอบที่ได้มาเสาะหาแนวทางเพิ่มเติมว่าเราอยากจะให้แบรนด์ของเราออกไปสู่ตลาดในฐานะสินค้าที่มีเอกลักษณ์แบบไหน โดยสาเหตุหลักที่เราอยากจะให้ทุกคนวางแผนให้ดีก่อนเริ่มสร้าง Brand Identity เป็นเพราะว่าอัตลักษณ์ไม่ได้เป็นสิ่งที่เราจะเปลี่ยนกันได้ง่ายๆ เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าเราอยากจะให้คาแรคเตอร์ออกมาเป็นแบบไหน เราก็ควรจะใช้แนวทางแบบนั้นกับสินค้าทุกประเภทของเราเพื่อให้กลุ่มตลาดสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ในทันทีที่พบเห็น
รู้จักการจัดองค์ประกอบศิลป์ให้โดดเด่น
หากใครที่เคยมีประสบการณ์ในแวดวงศิลปะมาก่อนคงจะรู้จักกับความหมายของคำว่า “การจัดองค์ประกอบศิลป์ (Composition)” หรือการจัดรายละเอียดต่างๆ ภายในภาพให้ออกมาสอดคล้องกับหลักความสวยงามเชิงสุนทรียศาสตร์กันเป็นอย่างดี ซึ่งจริงๆ แล้วการจัด compostion ไม่ได้มีเฉพาะเรื่องของความสวยงามเท่านั้น เนื่องจากการเลือกจัดวางองค์ประกอบแต่ละอย่างภายในงาน artwork ของเราให้ดียังสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการจะสื่อถึงได้อย่างลงตัว
เลือกสีและฟอนต์ให้ดีแล้วแบรนด์จะรุ่ง
นอกเหนือไปจากการจัดองค์ประกอบศิลป์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันได้แก่การเลือกสีหรือฟอนต์ให้สอดคล้องกับคาแรคเตอร์ที่เราได้กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งหากเป็นไปได้เราอยากจะแนะนำให้นักออกแบบทุกท่านพยายามเลือกใช้เพียง 1-2 สี ในงานของตัวเองเพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำได้ว่า ถ้าเกิดพวกเขาเห็นงานที่ออกมาในลักษณะนี้ จะต้องเป็นงานที่ออกมาจากบริษัทของเราอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องของฟอนต์ก็เช่นเดียวกัน ทางที่ดีผู้วางแผนสร้าง Brand Identity ควรเลือกใช้ฟอนต์เพียงไม่กี่ฟอนต์เพื่อให้ตัว artwork ที่เราทำออกมาเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ Brand Ic ที่เราได้วางแผนกันมาก่อน
วาง Copy ให้คมคาย มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร
องค์ประกอบสุดท้ายของการสร้าง Brand Identity ให้ปังได้แก่การเขียนข้อความในโฆษณาหรือแม้กระทั่งข้อความที่ผู้ประกอบการตอบโต้กับลูกค้าให้ดูโดดเด่นไม่เหมือนใคร สำหรับแบรนด์ไหนที่ต้องการความจริงจังก็อาจจะเลือกใช้คำพูดที่ดูสุภาพแต่ยังคงแฝงไว้ซึ่งกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้เราดูแตกต่างจากเจ้าอื่น หรือในทางตรงกันข้ามหากผู้ประกอบการรายใดอยากให้ตัวแบรนด์ออกมาดูสนุกสนาน คำพูดที่เลือกใช้ก็ควรจะสามารถสื่อถึงอารมณ์แห่งความสุข เป็นต้น
เป็นยังไงกันบ้างกับ 4 หลักการว่าด้วยการสร้าง brand identity แบบง่ายๆ ที่คุณก็สามารถลองทำเองได้ที่บ้าน หากใครก็ตามที่ยังคงไม่มั่นใจว่าตัวเองควรจะเริ่มวางอัตลักษณ์องค์กรให้ออกมาแบบไหน สามารถติดต่อเอเจนซีชั้นนำอย่าง Primal เพื่อรับคำปรึกษาจากนักการตลาดและนักออกแบบผู้เชี่ยวชาญได้