บอร์ด
กระทู้: เปิดประเทศใครได้ใครเสีย

จากการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลและประกาศเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ช่วยให้ใครได้รับอานิสงส์ตรงนี้ไปบ้างและช่วยให้ลุกขึ้นยืนได้เหมือนเดิมหรือไม่ แน่นอนว่า ‘สนามบิน’ ถือเป็นด่านแรกในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ย่อมได้รับอานิสงส์ไปเต็มๆ ทำให้ AOT ส่งสัญญาณชีพดีขึ้นหลังโคม่าหนักจากพิษโควิด ดูได้จากที่ช่วงนี้นักท่องเที่ยวทั้งไทยทั้งต่างประเทศแน่นสนามบินกันเลยทีเดียว

แม้โควิดที่ผ่านมาจะทำให้ AOT (ทอท.) ต้องป่วยหนักจนผลประกอบการดิ่งเหว แต่ก็ต้องยอมรับในความชัดเจนว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พยายามช่วยกันประคับประคอง ออกมาตรการเยียวยา ผู้ประกอบการร้านค้าภายในสนามบิน ทั้งร้านเช่าขายของ ร้านขายอาหาร หรือผู้ที่ประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี เพื่อให้ธุรกิจในสนามบินยังพอดำเนินงานต่อไปได้ ก่อนที่จะกลายเป็น ‘สนามบินร้าง’ เพราะร้านต่างๆ อาจจะถอนตัวกันหมด ส่วนนี้คงต้องยอมรับว่าอย่างน้อย AOT ก็ตัดสินใจถูกอยู่บ้าง (ถ้าใครอ่านข่าวต่างประเทศบ้างจะเห็นว่าหลายประเทศโดนกันหมด เช่น เกาหลีตอนนี้ก็ยังไม่มีดิวตี้ฟรีในสนามบินเพราะไม่ได้รับการเยียวยาและไปต่อไม่ไหว ญี่ปุ่นขนาดช่วยเยียวยาไปบ้างแล้วก็ยังร่อแร่ หรือกระทั่งผลกระทบจากการขาดคนที่สนามบินฮีทโทรว์ของอังกฤษและสนามบินในยุโรปก็สืบเนื่องหลายสาเหตุทั้งปัญหาปลดคนแล้วรับสมัครกลับมาไม่ทันเพราะทางยุโรปนั้นเลย์ออฟคนไปถึงเกือบ 59% รวมถึง พนง.สายการบินรวมตัวสไตรท์บ่อย ฯลฯ)

และเราก็ยังเชื่อมั่นอยู่นะว่า AOT ที่ทำได้ดีอยู่แล้ว จะเอาอยู่ ไม่ปล่อยให้สถาณการณ์เป็นอย่างในยุโรปแน่นอนจากที่เห็นการพยายามทั้งช่วยทั้งลากทั้งดันกันมามาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

รวมทั้งธุรกิจสายการบิน ทั้งการบินไทย แอร์เอเชีย นกแอร์ ไทยสมายล์ กลับมาบินได้เต็มตารางบินอีกครั้ง และพยามฟื้นฟูตัวเองให้ธุรกิจกับมาเติบโตเหมือนเดิม ที่สำคัญช่วยต่อชีวิตพนักงานนับพัน นับหมื่นชีวิต ‘ไม่ต้องตกงาน’ หลังช่วยพยุงกันเดินอย่างทุลักทุเล

ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวในไทยสวยงามมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ข้อมูล ณ วันที่ 6 ก.ค.65) มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทย 30,947 คน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 6 ก.ค.65 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยสะสมถึง 2,214,132 คน คิดเป็นรายได้สะสม 1.25 แสนล้านบาท แต่ในเดือน พ.ค. - มิ.ย. 65 พุ่งสูงขึ้นมากหลังยกเลิกระบบ Test & Go จาก 542,410 คนในเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 709,967 คนในเดือน มิ.ย. และล่าสุดเดือน ก.ค. ซึ่งยกเลิก Thailand Pass ก็ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมแค่ 6 วันแรก ถึง 191,712 คน

ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ใช่แค่ลุงตู่นะที่พอใจ ผู้ประกอบการตัวเล็กๆอย่างเราๆ ที่เกี่ยวโยงกับการท่องเที่ยวก็เริ่มเห็นแสงว่างมีความหวังขึ้นมาบ้างแล้ว แถมที่เซอร์ไพรส์หนักคือ นักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาไม่ใช่ทาร์เก็ทเดิมๆ อย่างจีน หรือ รัสเซีย กลับเป็น ‘นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย’ ที่กลายเป็น ‘พระเอกขี่ม้าขาว’ และเป็นตัวแปรใหม่มาช่วยไทยฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยซะงั้น

ถ้ามองภาพรวมแม้มาตรการรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ดีขึ้นก็จริง แต่บางมาตรการกลับยังช่วยได้

ไม่เต็มที่เท่าไหร่ อย่าลืมว่าการเปิดประเทศก็เหมือนกับคนป่วยหนักที่เพิ่งฟื้นจากโคม่า ไม่มีทางที่ฟื้นปุ๊บจะลุกขึ้นวิ่งได้เลย อย่างน้อยก็ต้องมีเวลาให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ รายกลาง รายย่อยได้ฟื้นฟูกิจการเพื่อกลับมาฟื้นตัวขึ้นเร็วๆ ซึ่งก็คือมาตรการช่วยกระตุ้นเยียวยาให้ถึงทุกกลุ่มในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จะเป็นการช่วยบรรเทาค่าใช้จ่าย, ลดดอกเบี้ย, ยืดระยะเวลา, ให้เงินกู้ฟื้นฟูกิจการระยะสั้น-ยาว หรือจะร่วมทุน เป็นตัวกลางประสาน หรืออะไรก็ได้ให้เร็วและช่วยมากขึ้นอีกไหนๆ ลุงก็บอกว่าลงเรือลำเดียวกันอยู่แล้วนี่ ทุกคน ทุกธุรกิจ ทุกระดับจะได้อยู่รอด!!

Cr.ข้อมูลจากข่าว https://www.thebangkokinsight.com/news/business/903978/ https://www.marketingoops.com/reports/industry-insight/indian-tourists-is-the-key-factor-for-thai-tourism/

เหตุผลที่สนามบิน-สายการบิน “ยุโรป” สุดโกลาหล ยกเลิกไฟลท์-เที่ยวบินดีเลย์เพียบ | Positioning Magazine

16 ก.ค. 65 เวลา 18:35 540
โพสต์โดย

Theyuyoo


คนดู