บอร์ด
กระทู้: พลังงานบริสุทธิ์พัฒนารถบัส-บรรทุกพลังไฟฟ้า แบตเตอรี่อึดชาร์จเร็ว

      พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ขยับแผนพัฒนารถเพื่อการพาณิชย์ ปั้น eBUS รถบรรทุกไฟฟ้าเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวใหม่ และวางโครงสร้างพื้นฐานโรงงานผลิตแบตเตอรี่-ผลิต EV ที่ จ.ฉะเชิงเทรา รองรับนักลงทุน พร้อมบริการครบวงจร

      บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) EA มุ่งพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้า DC Ultra-Fast Charge ระดับ 300 กิโลวัตต์ (KW) รวมถึงรถบัสไฟฟ้า (eBus) ที่ใช้แบตเตอรี่ 250-350 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH) ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 250 กม. รวมถึงรถบรรทุก-รถเทรลเลอร์ไฟฟ้าในอนาคต

      นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) กล่าวว่า EA กำลังทำ Complete Ultra-Fast Charge Platform เป็นบริษัทโซลูชันตั้งแต่แบตเตอรี่ ไปจนถึง End Product ที่จะเข้ามารองรับการบริการยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ

      บริษัทวางแผนทำโปรดักต์แชมเปี้ยน ทั้ง รถบัสไฟฟ้า (eBus) เรือไฟฟ้า (eFerry) เนื่องจากเป็นรถที่ใช้งานหนัก แม้จะมีข้อจำกัดคือราคาแพง แต่ยิ่งใช้จะยิ่งประหยัดพลังงาน และได้ต้นทุนคืนเร็ว รวมถึงช่วยแก้มลพิษ ทั้งยัง ไม่มีเจ้ายักษ์ใหญ่ที่เข้ามาทำตรงนี้ สามารถสร้างอุตสาหกรรมที่ยังไม่เคยมีบริษัทไทยเข้าไป  และอีกไม่นาน EA จะทำรถบรรทุก-เทรลเลอร์ไฟฟ้า ออกมา

     “เรามุ่งไปที่ Commercial Vehicle ทั้งเรือไฟฟ้าและรถบัสไฟฟ้า เนื่องจากเป็นพาหนะที่มีความคุ้มค่าในการใช้แบตเตอรี่ เมื่อเทียบกับพลังงานน้ำมัน หรือมีการพูดถึงภาษีนำเข้า EV  0% จากจีนแต่นั่นเป็นในส่วนของกลุ่มรถยนต์นั่ง แต่สำหรับรถบัสไฟฟ้ายังโดนภาษีนำเข้า 40% เพราะฉะนั้นเรายังพอมีโอกาสในการสร้างตลาดตรงนี้ กับรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่ราคาสามารถแข่งขันกับรถนำเข้าจากต่างประเทศได้”

     บริษัทก่อสร้างโรงงานผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา (กำลังผลิต 3,000-5,000 คัน ต่อปี) มีการใช้เทคโนโลยีผลิตขั้นสูงระดับสเตทออฟอาร์ท เป็นโรงงานที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ EA ไม่อยากทำคนเดียว เราอยากจะเป็นเซอร์วิสให้กับทุกคน ดังนั้นจึงตั้งโรงงานอยู่ในเขตฟรีโซน สามารถนำเข้า-ส่งออกได้ง่ายขึ้น ด้วยกำลังการผลิตที่พร้อมตลอดจนพื้นที่และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

     ปัจจุบัน ธุรกิจ EV ตื่นตัวมากขึ้น และมีเจ้าใหญ่เข้ามาแข่งขัน ทำให้บริษัทต้องปรับตัวเพื่อให้เติบโตไปกับอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเป็นเจ้าแรกที่เข้ามาทำธุรกิจแบตเตอรี่ ส่วนโรงงานอยู่ระหว่างก่อสร้างใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งสิ่งที่อยากเห็นและสิ่งที่ทำในตอนนี้ หากเป็นไปได้ไม่อยากทำคนเดียว อยากเป็นเซอร์วิสให้ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมทำด้วยกันได้ นอกจากนี้ ในระยะยาว Solid-State Battery จะเข้ามาในอนาคตนั้น ทางบริษัทอยู่ในกระบวนการที่จะนำมาผลิตในโรงงานที่ไทย และไม่ต้องลงทุนใหม่

     “เราพร้อมทุกรูปแบบในการร่วมมือกับทุกคน เช่น ผู้ผลิตรถยนต์อยากมาตั้งโรงงานแบตเตอรี่ในไทย ไม่ต้องเริ่มสร้างจาก 0 แต่มาใช้โครงสร้างพื้นฐานที่เราเตรียมไว้ คุณสามารถทำแบตเตอรี่ได้ในราคาไม่แพง”นายสมโภชน์ กล่าวสรุป

     ในส่วนธุรกิจ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EA  Anywhere ของบริษัทพลังงานมหานคร ในเครือ EA เปิดให้บริการแล้ว 417 สถานี รวมกว่า 1,633 หัวชาร์จ ในจำนวนนี้แบ่งเป็น Normal Charge (AC) 1,062 หัวชาร์จ และ Super Fast Charge (DC) 571 หัวชาร์จ

19 ก.ย. 64 เวลา 20:25 411