ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ตอนนี้เป็นยุคที่โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทต่อผู้ซื้อ ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก นักการตลาด ตลอดจนถึงเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องให้ความสำคัญกับโลกออนไลน์เช่นเดียวกัน เมื่อก่อนนี้ ถ้ามีการเปิดตัวธุรกิจสักอย่าง เช่น ร้านอาหาร ก็จะมีการติดป้าย ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หากเจ้าของร้านมีเงินทุนหนา หรือเตรียมงบโฆษณาไว้เยอะ ก็จะลงโฆษณาวิทยุ โทรทัศน์ แต่ตอนนี้ ใครเปิดร้านอาหาร ก็จะเปิดแฟนเพจแนะนำร้าน ชวนลูกค้ามา Check in รับส่วนลด นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน
และถ้าพูดถึงช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูง ก็หนีไม่พ้น Google เว็บ Search Engine ยอดนิยม ที่เป็นช่องทางให้ธุรกิจ ได้เสนอสินค้าหรือบริการของตัวเอง สู่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ในลักษณะของ Search Ads ซึ่งเป็นช่องทางที่นักการตลาดเข้ามาให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
สำหรับ Search Ads ทีได้รับความสนใจ จะมี 2 รูปแบบ
1. SEM หรือ Search Engine Marketing หรือ Google Ads เป็นการโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่ายกับ Google
2. SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นการโฆษณาแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายกับ Google โดยใช้วิธีการปรับแต่งเว็บไซต์ โฆษณาแบบออร์แกนิค หรือวิธีแบบธรรมชาติให้เว็บติดหน้าแรก Google
แม้ว่าโครงสร้างของการโฆษณาไม่ได้ต่างกันมากนัก แต่เนื่องจากการทำ SEO เป็นวิธีที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทำให้ต้องมีขั้นตอน และปัจจัยเพิ่มเติมที่ต้องทำเป็นประจำเพื่อให้ติดหน้าแรก Google มากกว่า การทำ SEM
ในบางธุรกิจจึงมีตำแหน่ง SEO Specialist ที่จะมาคอยดูแลเรื่อง SEO โดยตรงเลย ซึ่งคนที่ทำงานในตำแหน่งนี้ จะต้องใช้เครื่องมือในการทำงานได้เป็นอย่างดี ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ คอย update content อย่างสม่ำเสมอ ต้องรู้ปัจจัยการทำ SEO เป็นอย่างดี เรียกว่ารู้ทุกช่องทาง ที่จะทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจติดหน้าแรก Google ได้
แต่ในบางธุรกิจ ที่อาจจะมีกำลังคนไม่เพียงพอ จะใช้วิธีการจ้าง Freelance เพื่อมาทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของกิจการ นั่นก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัท ว่าจะดำเนินการไปในทางใด แต่ที่รู้แน่ ๆ คือ ตอนนี้ อาชีพการรับทำ SEO เป็นอีกหนึ่งอาชีพ ที่ช่วยสร้างรายได้ที่ดีเลยทีเดียว
สำหรับคนที่อยากรับทำ SEO คุณจะต้องหา Keywords เป็น เพราะ Keyword เป็นหัวใจสำคัญของการโฆษณาในช่องทางนี้ ต้องรู้ประเภทของ Keyword ว่ามีกี่แบบ มีลักษณะยังไงบ้าง เมื่อไหร่ ต้องใช้ Keyword ในลักษณะไหน
นอกจากนี้ ยังต้องมีความเก่งหลายด้าน เพราะการทำ SEO คือการปรับโครงสร้างเว็บไซต์เพื่อให้ได้รับคะแนนการจัดอันดับที่ดีจาก Google จนติดหน้าแรก Google ได้ ดังนั้น ผู้ทำ SEO ต้องรู้เรื่องการปรับโครงสร้างให้มีประสิทธิภาพ สามารถปรับแก้เว็บไซต์ ให้เป็นไปตามหลักของ SEO ได้ นอกจากนี้ต้องมีประสบการณ์เรื่อง User Experience หรือ UX นั่นคือ การออกแบบเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้ และในด้านเนื้อหาของเว็บไซต์ ต้องสามารถสร้างสรรค์เนื้อหา โดยการเขียนบทความ หรือ Content ให้รองรับ SEO ใส่ Keyword ให้เหมาะสม เพราะนอกจากจะได้รับคะแนนดี ๆ จาก Google แล้ว ยังทำให้ User หรือลูกค้าชอบเว็บไซต์ของธุรกิจอีกด้วย
นอกจากคุณสมบัติที่กล่าวมานี้แล้ว ยังมีอะไรอีกนะ To be continue
ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.upmedio.com/th/seo/
#Marketing #4P #DigitalMarketing #Digital #การตลาด #ดิจิตอล #SEO #Google #Ads #GoogleAds #GoogleMarketing #Adword #GoogleAdword