ปี 2019 ที่ผ่านมาเป็นอีกปีที่รถยนต์ไฟฟ้าแทบจะเป็นเทรนด์ในบ้านเรามีการค้นหาคำว่ารถยนต์ไฟฟ้าผ่านระบบ Google ขึ้นอย่างมากอีกทั้งหน่วยงานภาครัฐ และบริษัทเอกชน มีการเปิดตัวรถไฟฟ้ากันอย่างมากมาย หลากหลายรุ่น และข่าวการสนับสนุนโดยภาครัฐที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ที่ล่าสุดจะมีการจัดร่าง พ.ร.บ.กองทุนส่งเสริมและพัฒนารถไฟฟ้าในปีหน้าด้วย โดยเห็นบอกว่าจะจัดเก็บมัดจำแบตเตอรี่คนใช้ลูกละ 1,000 บาท ก่อนคืนหลังหมดอายุใช้งาน เพื่อนำเงินไปใช้บริหารจัดการการกำจัดแบตเตอร์รี่สำหรับรถยนต์ EV ซึ่งถ้าใครตามข่าวมา การจัดการแบตเตอรี่เป็นส่วนนึงที่ต้องบริหารจัดการดีดีเลยไม่งั้นกลายเป็นขยะมลพิษแน่นอน
รูปที่ 1 : ผลการค้นหาคำว่า รถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2019 เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของความสนใจในเรื่องรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยในปี 2019พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังคงสนใจรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาไม่แรงมากนัก อาจเนื่องจากความยังไม่เชื่อมั่นในรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่ยังไม่ได้ผ่านช่วงการทดลองใช้เต็มรูปแบบ แต่ก็น่ายินดีที่ 2 ใน 3 รุ่นที่คนหาสูงเป็นรถไฟฟ้าที่ผลิตในไทยอย่าง Mine Mobility ส่วนรุ่นอื่นๆล้วนเป็นรุ่นที่ทำการตลาดรุนแรงทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น MG หรือ Fomm
รูปที่ 2 : รถไฟฟ้าที่ Related ตามคำค้นหา
ส่วนในปีหน้า 2020 ที่กำลังจะมาถึง คาดว่าคงจะเห็นสงครามการตลาดของรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องโดยอาจจะเห็นภาพกลุ่มเป้าหมายแบ่งตาม Segment ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรุ่นราคา สูง กลาง ต่ำ โดยเฉพาะแกนนำเรื่องรถไฟฟ้าไทยอย่าง พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ที่ประกาศออกมาเรื่องการเน้น ผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน เฟสแรก และเริ่มส่งมอบรถไฟฟ้าป้อนเข้าประเทศไทยได้ในไตรมาศ 2 ปีหน้า ค่อนข้างแน่นอน นี่ยังไม่รวมถึง MG ที่ปีนี้ทำการตลาดดุเดือดมากในประเทศไทย แถมด้วยยักษ์หลับอีกหลายๆบริษัทที่จะกระโดดเข้ามาในตลาดนี้ในปีหน้าอย่างแน่นอน
[Spoil :https://www.thebangkokinsight.com/246404/]
ซึ่งการแข่งขันอย่างดุเดือดนี้ไม่ว่าจะมองมุมไหนย่อมส่งผลดีต่อผู้บริโภคอย่างเราๆแน่นอน ใครกำลังมองหารถยนต์ไว้ใช้สักคัน ลองรอดูปีหน้าท่านอาจมีอะไรเซอร์ไพรสจากการแข่งขันที่ดุเดือดค่อนข้างแน่นอน