โรงพยาบาลธนบุรี2 จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สู่การรักษาประชาชนอย่างห่วงใย
“การแพทย์ที่ดีถือเป็นส่วนสำคัญในการดูแลคนไทย ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่กับคนที่เรารักอย่างยาวนาน โรงพยาบาลธนบุรี2 ถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อความรู้ความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ การรักษาประชาชน ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านสุขภาพ ทางโรงพยาบาลธนบุรี2 จะดำเนินการต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด นั่นถือเป็นคำสัญญา”
โรงพยาบาลธนบุรี 2 ได้นำจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ทั้งการป้องกัน รักษา และเสริมสร้าง สุขภาพที่ดีมาเผยแพร่แก่ผู้ที่อยู่ในชุมชนตามภูมิศาสตร์ ได้แก่ เขตทวีวัฒนา ตลิ่งชัน บางแค บางใหญ่ และนนทบุรี และชุมชนที่เป็นพันธมิตรคู่ค้าของโรงพยาบาล
ด้วยวิสัยทัศน์อันแน่วแน่ที่จะมีส่วนร่วมสนับสนุนช่วยเหลือสังคมในวงกว้าง ทำให้เกิดการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมากมาย ภายใต้แนวคิดจากแม่ทัพใหญ่ นายเฉลิมกุล อภิบุณโยภาส กรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือTHG
*คืนกำไรสู่สังคม
โดยนายเฉลิมกุล อภิบุณโยภาส กล่าวการดำเนินธุรกิจรักษาพยาบาล ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมหรือCorporate Social Responsibility(CSR) โดยได้ กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งในวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาล อีกทั้งได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาความยั่งยืนของ องค์กร (Sustainability Strategy) ประกอบด้วย
(1) การกำกับดูแลกิจการที่ดี(Good GovernanceSystem) โดยโรงพยาบาลเชื่อมั่นว่าการดำเนินกิจการ ตามหลักความถูกต้อง ไม่เอาเปรียบผู้รับบริการ พันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงการปลูกฝังความเป็น ธรรมให้กับพนักงานภายในโรงพยาบาลซึ่งเป็นกลไก สำคัญในการดำเนินธุรกิจตลอดจนการสร้างความ เชื่อมั่นแก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย
(2) การเป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง(High Performance Organization):HPO คือการเป็นองค์กรที่มี ศักยภาพ มีแผนงานรองรับกับสภาวการณ์ต่างๆ อย่างชัดเจนมีการวิเคราะห์สถานการณ์ที่สามารถ กระทบต่อการทำงานจากรอบด้านทุกมุมมอง ทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจบรรลุตามวัตถุประสงค์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามเวลา และคุณภาพของผลงานดีเยี่ยมเป็นที่ยอมรับ ด้วยโรงพยาบาลมี จุดแกร่งในเรื่องของการแพทย์ผนวกกับการเติบโตของนวัตกรรมจึงนำจุดแข็งนี้มาเป็นยุทธศาสตร์ ในการสร้างความเติบโตที่ยั่งยืนของโรงพยาบาล
(3) การมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility) โดยมีการ วางแผนกำหนดนโยบายในเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่าย
*ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
ส่วนแนวคิดในการทำงานจะเน้นการให้บริการโดยยึดลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้วยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้ป่วยที่มาใช้บริการรักษาพยาบาล มีการชี้แจงรายละเอียด เงื่อนไข เพื่อความเข้าใจอันดี โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและสิทธิของผู้ป่วยเป็นหลัก โรงพยาบาลได้กำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์การโฆษณาบริการของโรงพยาบาลให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
*สานต่อโครงการต่อเนื่อง
ทั้งนี้กิจการที่บริษัทดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คือการสนับสนุนทุกๆ ด้านทางการแพทย์รวมไปถึงบุคคลากร ซึ่งแบ่งการดำเนินโครงการออกเป็นหลายส่วนได้แก่
1) การส่งเสริมสุขภาพภายในองค์กร โดยบุคลากรในโรงพยาบาลมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีในการนำพาองค์กรให้มีความเจริญก้าวหน้าดังนั้น โรงพยาบาลให้ความสำคัญกับคนในองค์กรโดยจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีของบุคลากรในองค์กร
1.1) โรงพยาบาลร่วมบริจาคโลหิตให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย โดยเปิดโอกาสให้พนักงานได้ร่วมบริจาคโลหิตเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ได้ดำเนินมารวมกว่า 10 ปีแล้ว
1.2) ตรวจสุขภาพพนักงานเป็นประจำทุกปีให้กับพนักงาน ตามอายุและวัยที่เหมาะสม
1.3) บริการฉีดวัคซีน ป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้กับพนักงาน ทั้งองค์กร
2) การส่งเสริมสุขภาพให้กับชุมชนบริเวณใกล้เคียงโรงพยาบาล โดยโรงพยาบาลให้ความสำคัญกับชุมชนบริเวณใกล้เคียง หวังให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเพื่อให้มีความรู้ด้านสุขภาพ ป้องกันตัวเองนำไปสู่ความสุขที่ยั่งยืน
2.1) การนำทีมแพทย์ พยาบาล และพนักงาน ออกไปตรวจสุขภาพให้กับคนในชุมชนสวนป่าเฉลิมพระเกียรติ เดือนละ 2 ครั้ง และชุมชมหมู่บ้านจัดสรรใกล้เคียง พร้อมกับจัดทำป้ายให้ความรู้หลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการกู้ฟื้นคืนชีพ ติดตั้งไว้ที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ประชาชนที่มาออกกำลังกายได้รับความรู้ความเข้าใจอย่างถูกวิธี จากการติดตามประเมินผลชุมชนตามภูมิศาสตร์ พบว่าประชาชนทราบปัจจัยเสี่ยงในการที่จะเกิดภาวะเจ็บป่วยของตนเองและครอบครัว ร้อยละ 80 และยังส่งผลให้คนในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 50
2.2) นำทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสุขภาพ รวมถึงจัดอบรมให้ความรู้โรคระบาดให้แก่ครู และผู้ปกครองตามโรงเรียนต่างๆ เป็นประจำ
2.3) การจัดกิจกรรมเสวนาภายในโรงพยาบาลให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน อาทิเช่น เสวนาเรื่อง ข้อเข่าเสื่อม กับทางเลือกของการรักษา, เรื่อง รู้ไว้ไม่เสี่ยงภาวะสมองเสื่อม และพาร์กินสัน, เรื่อง เตรียมตัวอย่างไร ไม่มีเป็นโรคกระดูกพรุน อบรมให้ความรู้คุณแม่ตั้งครรภ์ จากการติดตามผลพบว่ามีจำนวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังเสวนาเกินเป้าหมาย ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 34
2.4) การจัดกิจกรรมเสวนาอบรมภายนอกโรงพยาบาลให้ความรู้แก่บริษัทเอกชน อาทิเช่น อบรมให้ความรู้เรื่อง การปฐมพยาบาลและการกู้ฟื้นคืนชีพ และออฟฟิศซินโดรม เป็น จากการติดตามประเมินผลพบว่าพนักงานมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถประเมินผู้บาดเจ็บเบื้องต้น ขอความช่วยเหลือจากระบบบริการฉุกเฉินทางการแพทย์ 1669 ได้อย่างถูกต้อง
2.5) ให้การสนับสนุนหน่วยปฐมพยาบาล และรถพยาบาลฉุกเฉินในกิจกรรมวิ่งมาราธอนร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บแก่นักวิ่งในระหว่างแข่งขัน อาทิ งานบางกอกมิดไนท์มาราธอน 2018 เป็นต้น
อย่างไรก็ดี จาการทำงานอุทิศตนเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงพยาบาลธนบุรี 2 ได้รับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงานให้บริการสาธารณประโยชน์ด้านการแพทย์ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ซึ่งทางโรงพยาบาลสัญญาว่าจะดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน และเป็นส่วนเล็กๆ ในการช่วยเหลือประเทศชาติ