การดื่มโกโก้ ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมองได้

การดื่มโกโก้ ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมองได้ เครื่องดื่มรสขมที่หลายคนมักนำมาชงให้ออกรสหวานเพื่อการดื่มที่ง่ายขึ้น อย่าง “โกโก้” นั้น รู้หรือไม่ว่า หากชงให้ดี สามารถป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้ จากผลงานของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น โมนาสฮ์ ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างชาวออสเตรเลีย จำนวน 2,013 ราย ซึ่งมีความเสี่ยงป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านั้นมีความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง และน้ำหนักตัวมาก

โกโก้ โกโก้ ชื่อสามัญ Cacoa (โกโก้), Cacao (กากาโอ), Chocolate Tree (ช็อกโกแลต) โกโก้ ชื่อวิทยาศาสตร์ Theobroma cacao Linn. จัดอยู่ในวงศ์ STERCULIACEAE ทั้งนี้ พบว่า “กลุ่มตัวอย่างที่บริโภคโกโก้เข้มข้น 70% ปริมาณ 100 กรัม หรือรับประทานดาร์ค ช็อกโกแลต เพียงหนึ่งบล็อกจากแผง เป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่องราว 10 ปี มีความเสี่ยงจะป่วยเป็น 2 โรคข้างต้นลดลง” ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ โกโก้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชื่อ โพลีฟีนอล มีประสิทธิภาพในการขยายเส้นเลือด จึงสามารถลดความดันเลือดและปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดได้ โดยนอกจากโกโก้แล้ว แอปเปิ้ลแดง บลูเบอรี่ และชาเขียว ก็มีโพลีฟีนอล

 

 

เมนูดื่มดีได้ประโยชน์จากโกโก้ แนะนำสูตรโกโก้ร้อนเพื่อสุขภาพ ทำง่ายๆ โดยนำนมถั่วเหลือง 2 ถ้วย เทใส่หม้อตั้งไฟปานกลาง พอเริ่มร้อน (แต่ไม่ต้องถึงกับเดือด) จึงเติมผงโกโก้เข้มข้น 70% ลงไป 2 ช้อนชา พร้อมน้ำตาลทรายออกานิค หรือน้ำตาลเทียม 2 ช้อนชา คนให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นเทใส่แก้ว ดื่มตอนอุ่นๆ คล่องคอ ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง แต่ไม่แนะนำให้ปักใจใช้วิธีดื่มโกโก้ หรือรับประทานดาร์ค ช็อกโกแลต เพื่อป้องกันโรคเพียงหนทางเดียว ควรดูแลสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยง ส่วนผู้ที่เป็นผู้ป่วยโรคเหล่านี้อยู่แล้ว อาจปรึกษาแพทย์เพื่อใช้วิธีนี้เป็นส่วนเสริม

สรรพคุณของโกโก้

1.โกโก้เป็นแหล่งสำคัญของ polyphenol ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ (เมล็ด)

2.เมล็ดมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นประสาท ช่วยบรรเทาภาวะของโรคเครียด โรคซึมเศร้า (เมล็ด)

3.ช่วยลดระดับไขมันในเลือด (เมล็ด)

4.ช่วยลดความดันโลหิต (เมล็ด)

5.ช่วยระดับลดน้ำตาลในเลือด (เมล็ด)

6.theobromine เป็นสารอัลคาลอยด์ที่แยกได้จากเมล็ดโกโก้ มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ ขยายหลอดเลือด นิยมใช้เมื่อมีอาการบว เกี่ยวกับโรคหัวใจ (เมล็ด)

7.ช่วยป้องกันฟันผุ (เมล็ด)

8.theobromine มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ จึงใช้เป็นยาขับปัสสาวะได้ (เมล็ด)

9.ช่วยทำให้กล้ามเนื้อเรียบคลายตัว แก้หอบหืดคล้ายกับฤทธิ์ของ Theophylline แต่ถ้ากินเมล็ดมากๆ ก็อาจทำให้เสพติดได้ (เมล็ด)

10.ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ (เมล็ด)

11.ในประเทศฟิลิปปินส์จะใช้น้ำต้มจากรากโกโก้เป็นยาขับระดูของสตรี (ราก)

12.theobroma oil หรือ cocoa butter เป็นไขมันที่แยกออกเมื่อนำเมล็ดโกโก้มาคั่ว theobroma oil ใช้เป็นยาพื้นในการเตรีย ยาเหน็บและเครื่องสำอาง (เมล็ด)

 

 

วิธีการใช้ : ให้นำเมล็ดโกโก้ที่คั่วแห้งมาใช้เป็นเครื่องดื่มยามว่างหรือทำเป็นช็อกโกแลตผสมในอาหาร

ที่มา : frynn.com

Credit: http://www.tamsabye.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B9%89-%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...