ต้องอ่าน! จะเป็นอย่างไร ถ้าอยู่ญี่ปุ่นเกินกำหนด จนถูกจับส่งกลับ

แฟนเพจ สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้โพสต์ข้อความเตือนคนไทยที่คิดจะหนีวีซ่าอยู่ญี่ปุ่นแบบผิดกฎหมาย โดยเผยว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สถานทูตฯ ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากนางสาวข. เพื่อช่วยเหลือให้เธอได้เดินทางกลับประเทศไทย

นางสาวข. เล่าว่าเธอได้ลักลอบเข้ามาทำงานที่ญี่ปุ่นผ่านทางมาตรการยกเว้นวีซ่า 15 วันให้กับคนไทยในช่วงต้นปี พ.ศ. 2558 ซึ่ง ณ ปัจจุบันเธอได้อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นเกินกำหนด (Overstay) หลังจากที่ได้เข้ามาอยู่ในญี่ปุ่นแล้วเธอตั้งใจว่าจะทำงานนวดไทยแผนโบราณ

visa

 

โดยเธอได้เสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าเพื่อช่วยหางานให้เธอเป็นจำนวนหลายแสนเยน แต่ว่านางสาวข. กลับไม่ได้งานทำดังที่เธอได้ตกลงกับนายหน้าไว้ เงินสดที่เธอได้พกติดตัวมาตั้งแต่ตอนแรกก็เริ่มที่จะหมดลง

เธอจึงตัดสินใจหนีจากนายหน้าและตั้งใจจะเดินทางกลับประเทศไทย แต่แล้วเธอก็โดนทางการของญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้เธอออกนอกประเทศ เนื่องจากนางสาวข. มีความผิดข้อหาอยู่ญี่ปุ่นเกิดกำหนด

นางสาวข. จึงได้ทำการมอบตัวต่อทางการญี่ปุ่น และได้ติดต่อขอรับความช่วยเหลือมาที่สถานทูตฯ เพื่อให้เธอทดรองเงินสด สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

สถานทูตฯ จึงขอเตือนคนไทยทุกคนว่าการกระทำของนางสาวข. โดยการตัดสินใจลักลอบเข้ามาอยู่เกินกำหนด และทำงานในญี่ปุ่นนั้น มีแต่จะส่งผลเสียให้กับตัวของนางสาวข. เอง นางสาวข.ต้องใช้เงินสะสมทั้งชีวิตของเธอในการจ้างนายหน้าเพื่อพาเธอมาหางานทำที่ญี่ปุ่น และใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตในแต่ละวันของเธอ

ทว่านางสาวข. กลับไม่ได้งานตามที่ได้ตกลงกับนายหน้าในตอนแรก เธอจึงไม่มีเงินรายรับ และรายจ่ายของเธอก็เพิ่มพูนขึ้นในแต่ละวัน ท้ายที่สุดแล้วก่อนที่เธอจะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้นั้น เธอต้องกลายเป็นคนติดหนี้ เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับบ้านเกิดของเธอ

Credit: http://news.mthai.com/hot-news/social-news/450164.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...