รูปภาพ หอนาฬิกาใหญ่ที่สุดในโลกที่เมกกะห์

หอนาฬิกาใหญ่ที่สุดในโลกที่เมกกะห์ หอนี้เปิดตัวไปเมื่อปี 2012 ด้วยความสูง 600 เมตร มีเส้นรอบวง 40 เมตร และมีหอคอยอีก 7 หลังล้อมรอบอยู่ ตั้งตระหง่านอยู่ในนครเมกกะห์ เพื่อให้ชาวมุสลิมที่มาแสวงบุญในปีนี้ได้ดูเวลาในการทำละหมาด 5 ครั้งต่อวัน เรียกว่าเห็นเวลากันแต่ไกล ตัวใหญ่ๆ ชัดๆ กันไปทั้งเมือง

นาฬิกาทั้ง 4 ด้านของหอคอย จะมีการประดับด้วยกระจกสีหรือโมเสกถึง 98 ล้านชิ้นเป็นข้อความสรรเสริญพระเจ้า ส่วนบริษัทที่การก่อสร้างหอนาฬิกาเป็นบริษัทของสวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี 2 ชาติที่ขึ้นชื่อในเรื่องการทำนาฬิกาและงานด้านวิศวกรรม งบประมาณในการก่อสร้างราว 28,000 ล้านบาท

นอกจากจะทำให้หอนาฬิกาแห่งนี้กลายเป็นหอนาฬิกาที่สูงสุดในโลก แซงหน้าหอนาฬิกาบิ๊กเบนของอังกฤษ และเป็นหอนาฬิกาที่มีเส้นรอบวงใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าหอนาฬิกาเซวาฮีที่ห้างสรรพสินค้าในนครอิสตันบูลของตุรกีแล้ว

หอนาฬิกาในนครเมกกะห์ ยังได้กลายเป็นอาคารที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอาคารเบิร์จ คาลิฟา ในนครรัฐดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย ....... เรียกว่าทุบโต๊ะทำลายสถิติกันกระจุยกระจายเลย อีกนัยยะที่ทางซาอุฯ สร้างหอนาฬิกานี้ เพื่อให้เป็นมาตรฐานทางด้านเวลาคู่กันกับเวลากรีนนิช ที่ใช้วัดค่าเวลาทั่วโลกด้วย หลังจากนี้ไปนครเมกกะห์ นอกจากจะเป็นสถานที่สำคุญทางศาสนาของชาวมุสลิมแล้ว ต่อไปคงจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของคนทั้งโลก

 

Credit: http://picpost.mthai.com/view/86797
22 มิ.ย. 58 เวลา 04:37 4,882
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...