หุนหันพลันแล่น ภาวะอารมณ์ที่ควรเลี่ยง

 มีข่าวคราวให้ได้ยินกันอยุ่ทุกวันถึงอุบัติเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดจากอารมณ์ชั่วแล่น และนําไปสุ่ความเสียหายของทรัพย์สิน  และการบาดเจ็บล้มตายของผุ้คน  ทั้งที่ไม่ได้มีเหตุมากมายอะไร  เช่นกรณีการโต้เถืยงกันระหว่างโต๊ะของลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารเนื่องจากเด็กร้องไห้เสืยงดังแล้วบันดาลโทสะยกหม้อสุกี้ที่กําลังเดือดสาดใส่กัน  หรือสามีภรรยาเกิดความหึงหวง หวาดระแวง  จนนําไปสุ่การทะเลาะเบาะแว้ง  สุดท้ายถึงขั้นทําร้ายร่างกายและฆ่ากันตายในที่สุด 

จากประเด็นดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าท่ามกลางยุดสมัยที่เต็มไปด้วยความเร่งร้อน  และต้องใช้ชีวิตร่วมกับผุ้คนมากมายในเมืองใหญ่ การเรืยนรุ้ในเรื่องของการควบคุมอารมณ์  จึงถือเป็นเรื่องสําคัญและต้องได้รับการฝึกฝนตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆ   และแม้เติบโตเป็นผุ้ใหญ่แล้วก้ต้องยังเรืยนรุ้ที่จะรับมือกับสภาวะที่มีโอกาสเผชิญในแต่ละช่วงวัย  และตามความผันแปรของชีวิตยุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยมีหลัก 3 ข้อ  คือ 

1  รุ้จักอารมณ์ตนเอง   หลายคนโกธรแล้วค่อยมารุ้ตัวหรือรุ้สึกผิดหลังเหตุการณ์ร้ายๆ  ที่เกิดขึ้นและแก้ไขไม่ได้แล้ว   การมีสติรุ้สึกตัวว่ามีอารมณ์ตั้งแต่ตอนเรี่มก่อตัวขึ้นมา  โดยยังไม่ทันได้ทําอะไรให้เกิดความเสียหาย หรือเพี่งเรี่มกรุ่นอยุ่ในใจนั่นคือสี่งที่ดีที่สุด 

2  รุ้จักควบคุมอารมณ์   พอมันเรี่มก่อตัวขึ้นมาก็อย่าให้มันระเบิดทันที  ต้องหาทางจัดการลดความแรงของอารมณ์นั้น  ถ้าลดไม่ได้ก็เดินออกไปจากเหตุการณ์ตรงนั้น 

3  หาทางระบายออก  หรือแสดงออกที่เหมาะสม 

การควบคุมอารมณ์ถือเป็นกุญแจสําคัญที่จะช่วยลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น  ดีกว่าปล่อยให้ภาวะหุนหันพลันแล่นหรืออารมณ์ที่ควบคุมไม่ได้มาทําร้ายทั้งตัวคุณ คนรอบข้าง  หรือแม้กระทั่งสังคมครับ  จบ   สวัสดีครับ

Credit: Healthy Living Report
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 พ.ค. 53 เวลา 06:45 1,334 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...