ชิม “ข้าวแคบ” หลากรส ณ ถนนข้าวแคบ-ลับแล

“ข้าวแคบรสเผ็ด” อร่อยเด็ดเหมือนสีสัน         ใครที่มีโอกาสไปท่องเที่ยวอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เมืองแห่งตำนานแม่ม่าย ผู้รักษาสัจจะวาจา และได้เดินทางผ่าน “ถนนเขาน้ำตก” หรือ “ถนนข้าวแคบ” หนึ่งในถนนสายหลักของอำเภอ ก็จะมีโอกาสได้เห็นร้านขายข้าวแคบ ที่ตั้งเรียงรายให้เห็นได้ไม่ยาก ซึ่งก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะลองลิ้มชิมรส “ข้าวแคบ” อาหารพื้นเมืองของอำเภอลับแลแห่งนี้
       
       (คลิกติดตามเรื่องเที่ยว “เมืองลับแล” ได้ที่ลิงค์นี้) 
  ขั้นตอนการทำ “ข้าวแคบ”         "ข้าวแคบ" มีลักษณะจะคล้ายแผ่นโรตีสายไหม แต่มีบางกว่า แข็งกว่าและใสกว่า จนอาจทำให้ใครหลายคนมองว่าคล้ายๆ แผ่นพลาสติกใสที่กินได้ วิถีการทำข้าวแคบนั้น เริ่มต้นด้วยการนำแป้งข้าวเจ้าที่หมักและแต่งรสตามสูตรของชาวบ้านแล้ว ไปนึ่งบนปากหม้อที่ตรึงด้วยผ้าขาวบาง ลักษณะเหมือนกับการทำข้าวเกรียบปากหม้อ เมื่อแป้งสุกแล้วก็จะแซะออกเป็นแผ่นกลมๆ แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง 
  ขั้นตอนการตากข้าวแคบ         หลักจากเสร็จสิ้นจากการตากแห้งแล้ว ก็สามารถนำมากินได้เลย โดยขณะกินก็จะแข็งนิดๆ แต่พอเข้าปากก็จะอ่อนตัวลงขบเคี้ยวอร่อยเพลิน และในปัจจุบันก็มีรสมากมายให้ได้เลือกชิม อาทิ รสเผ็ดมาก , รสเผ็ดน้อย , รสกุ้ง , รสใบเตย หรือใครจะอยากกินแบบดั้งเดิมที่มีรสชาติเค็มๆ ก็สามารถหากินได้ 
  “ข้าวแคบ” หลากรสน่าลิ้มลอง         และข้าวแคบยังสามารถกินได้หลากหลายแบบ ทั้งเอาไปห่อข้าวเหนียวแล้วกินได้เลย หรือจะนำเอาแผ่นข้าวแคยนั้นมาห่อกับผัดหมี่ เรียกว่าหมี่พัน หรือถ้าใส่ไส้เป็นผักต่างๆ กินกับน้ำจิ้ม ก็จะเรียกว่าข้าวพันผัก หรือหากเอาไปปิ้ง ก็จะคล้ายกับข้าวเกรียบว่าว ไม่ว่าจะกินแบบไหน ก็อร่อยได้ทุกทีทุกเวลา ไม่ควรพลาดลองชิม เมื่อได้มาเยือนเมืองลับแล
Credit: http://www.manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9580000059723
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...