11 พิธีกรรมสยองจากทั่วโลก

‘พิธีกรรม’ คือ วิธี และระเบียบการปฏิบัติซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ แต่ละวัฒนธรรม แต่ละความเชื่อความศรัทธา FHM Thailand ขอรวบรวมเอา 11 พิธีกรรมที่อาจสร้างความหวาดเสียวให้แก่ผู้ที่ไม่เคยพบเห็น หรือเคยรู้แต่ไม่เคยเห็นแบบจะแจ้ง

* หมายเหตุ : บทความเพื่อความรู้ โปรดใช้วิจารณญาน


11. Thaipusam
Locate : Indonesia    
ไทปูซัม หรือ ไทพูซาม เทศกาลแห่งความศรัทธาของชาวฮินดู จัดขึ้นเพื่อสักการะวันคล้ายวันเกิดเทพเจ้า ‘มุรุกัน’ หรือ ‘พระขันธกุมาร’ โดยจะใช้อาวุธแหลมแทงอวัยวะต่างๆ ตามร่างกาย บ้างก็แบกของน้ำหนัก 60-80 กิโลกรัม เดินขึ้นบันไดกว่า 200 ขั้น ระยะทางร่วม 3 กิโลเมตร ซึ่งจะจัดในช่วงเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์... เห็นภาพแล้วหวาดเสียว!


10. Bullet Ant Ritual
Locate : Brazil
พิธีกรรมสู่ความเป็นชายชาตรีของชนเผ่า Satere ในแถบลุ่มแม่น้ำอะเมซอน เมื่ออายุถึงเกณฑ์เด็กหนุ่มจะถูกส่งเข้าป่าพร้อมกับหมอผีประจำเผ่า เพื่อเสาะแสวงหาและรวบรวม ‘มดกระสุน’ มดที่ต่อยเจ็บที่สุดในโลก จากนั้นมดเหล่านั้นจะถูกวางยาสลบด้วยสมุนไพรบางชนิด ก่อนจะนำไปใส่ไว้ในถุงมือตายข่าย พอมดตื่นขึ้นมาจะเกิดอาการดุร้าย ก้าวร้าว และแล้วความสยดสยองก็เกิดขึ้น เพราะเด็กหนุ่มจะต้องสอดมือเข้าไปในถุงมือมดกระสุนที่รวมกันอยู่เป็นฝูง เป็นเวลานาน 10 นาที พร้อมกับการเต้นระบำประจำเผ่า ทั้งนี้ทั้งนั้นพิธีกรรมนี้ใช่ว่าจะทำครั้งเดียวแล้วจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นชายเต็มตัวแล้ว หากแต่ต้องเผชิญหน้ากับเหล่ามดกระสุนถึง 20 ครั้งด้วยกัน ถึงจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นชายเต็มตัวแล้วจริงๆ...ของแบบนี้เจอครั้งเดียวก็เกินพอ!


9. Tibetan Sky burial
Locate : Tibet
‘Sky burial’ พิธีศพรูปแบบหนึ่งของชาวทิเบต โดยหลังจากสวดศพในบ้านเป็นเวลา 2 วัน พอขึ้นวันที่ 3 ศพนั้นจะถูกนำมาสวดต่อที่วัด เมื่อเสร็จศพก็จะถูกแบกขึ้นยอดเขาสูง ซึ่งมีการจุดสัญญาณควันส่งให้นกแร้งรู้ไว้ก่อนแล้วว่าพิธีกำลังจะเริ่ม ศพที่ถูกแบกขึ้นมาจะถูกเปลื้องผ้าออกทั้งหมด และใช้มีดชะแหละเป็นส่วนๆ ตามบริเวณแขน ขา ข้อพบ และศีรษะ เพื่อให้นกแร้งกินได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็จะปล่อยให้นกแร้งจิกซากศพจนเหลือแต่โครงกระดูก สุดท้ายจึงนำกระดูกนั้นไปเผาเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี อันเป็นความเชื่อว่านี่คือการทำบุญครั้งสุดท้ายอันยิ่งด้วยด้วยร่างกายของผู้ตายนั่นเอง


8. Ma'Nene
Locate : Indonesia
พิธีกรรมนี้เรียกว่า ‘มาเนเน่’ หรือปลุกศพเดินกลับบ้าน ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวอินโดนีเซียในหมู่บ้านโทราจา และหมู่บ้านมามาซาที่อยู่ในชนบทห่างไกลจากตัวเมือง เป็นการนำศพเพื่อไปฝังยังบ้านตัวเอง และให้ศพได้พบกับญาติพี่น้องอีกครั้งหนึ่ง โดยศพที่ขุดขึ้นมาจะถูกจับแต่งตัวเหมือนเมื่อครั้งยังมีชีวิตจริง และให้ญาติคอยพยุงเดินกลับบ้าน โดยจะเลือกเส้นทางที่สงบ ปราศจากผู้คน อีกทั้งยังมีข้อห้ามไม่ให้พูดคุยกับศพ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้นั้นล้มป่วย และไม่สามารถพาศพกลับบ้านได้อีกด้วย


7. Baby Dropping
Locate : India
‘Baby Dropping’ พิธีกรรมชวนหวาดเสียวจากประเทศอินเดีย ซึ่งสืบทอดมายาวนานถึง 700 ปี โดยการนำเด็กอายุไม่เกิน 2 ขวบ โยนลงจากมัสยิดบนความสูง 50 ฟุต ที่ด้านล่างมีการขึงผ้ารอรับเด็กอยู่ พิธีกรรมนี้มีความเชื่อว่าเด็กที่หล่นลงมาอยู่ในผ้าปูที่นอนแล้ว จะทำให้เด็กสุขภาพแข็งแรง และครอบครัวเจริญรุ่งเรือง อีกทั้งยังเป็นการแก้เคล็ดเนื่องจากเด็กอินเดียมีอัตราการเสียชีวิตสูง แต่ถึงอย่างนั้นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และสิทธิเด็กมองว่าเป็นพิธีกรรมนี้มันอันตรายเกินไป สมควรยกเลิกไม่ให้มีการทำพิธีอีกในปัจจุบัน


6. Land Diving
Locate : Vanuatu
จะเรียกว่าพิธีกรรมนี้ว่าเป็นต้นฉบับการกระโดดบันจี้จัมพ์ก็ได้ แต่ต่างกันตรงความปลอดภัยของอุปกรณ์ เพราะพิธีกรรมนี้ไม่มีตัวช่วยในการเซฟตี้ใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากเถาองุ่นที่มัดรอบข้อเท้า จากนั้นก็ดิ่งพสุธาลงมาจากอาคารไม้สูงประมาณ 20-30 เมตร โดยในปัจจุบันได้พัฒนาพิธีกรรมสุดหวาดเสียวนี้ไปเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปเรียบร้อยแล้ว


5. Famadihana
Locate : Madagascar
อีกหนึ่งพิธีกรรมที่เกี่ยวกับเรื่องของคนตาย ทีนี้เป็นของมาดากัสการ์ โดยจะขุดโครงกระดูกของคนตายขึ้นมาห่อผ้า แล้วนำมาเต้นระบำรอบๆ หลุมฝังศพ ซึ่งพิธีกรรมนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 แต่เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปพิธีกรรมนี้จึงค่อยๆ ลดลง แต่กระนั้นก็ยังมีชาวบ้านบางกลุ่มที่ยังยึดถือพิธีกรรมนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น


4. Cow Jumping
Locate : Ethiopia
พิธีกรรมพิสูจน์ความเป็นชายอีกแล้วครับท่าน เป็นพิธีกรรมของชนเผ่า Hammer ในประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งชนเผ่านี้ใช้ชีวิตอยู่ห่างไกลจากโลกภายนอกมานานหลายศตวรรษ พิธีกรรมนี้จัดขึ้นสำหรับเด็กหนุ่มทั้งหลายว่า ต่อจากนี้ไปพวกเขาจะได้กลายเป็นชายอย่างเต็มภาคภูมิ โดยการกระโดดขึ้นบนหลังวัวที่ยืนเรียงรายกันสลอน โดยจะทามูลสัตว์ให้หลังของมันลื่นปรื๊ดๆ เพิ่มความหวาดเสียวขึ้นอีกระดับ...ไม่รู้ว่าพิธีกรรมนี้ใครจะสาหัสกว่ากันระหว่างคนกับวัว!


3. Phuket Vegetarian Festival
Locate : Thailand
อันนี้คนไทยน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี... ในเทศกาลถือศีลกินผักของภูเก็ต จะมีพิธีกรรมอันโด่งดังที่เรียกว่า ‘อิ้วเก้ง’ สืบทอดกันในแต่ละศาลเจ้ามานานนับร้อยปี โดยจะมีคนอาสาเรียกว่า ‘ม้าทรง’ ใช้อาวุธแหลม ของมีคมต่างๆ แทงตามกระพุงแก้ม หรือลิ้น ซึ่งเชื่อกันว่าเหล่าม้าทรงทั้งหลาย คือร่างประทับของเทพเจ้า (ขณะทำพิธี) เพื่อไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ และภยันอันตรายมาสู่ชุมชน


2. Mourning of Muharram
Locate : Afghanistan, Iran, Iraq, Pakistan, Lebanon, India, and Bahrain 
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ แต่ชวนเสียวท้องวูบๆของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ โดยในพิธีกรรมนี้บรรดาชายฉกรรจ์ทั้งหลายจะใช้มีด ดาบ หรืออาวุธมีคม ฟาดฟันไปตามร่างกายให้เลือดไหลอาบทั่วร่าง เพื่อระลึกถึง และแสดงความเศร้าโศกต่อ ‘Hussein’ อิหม่ามคนสำคัญของศาสนาที่ถูกใส่ร้ายป้ายสีจนถึงแก่ความตาย


1. Ulwaluko
Locate : South Africa
ที่สุดของความโหดร้ายต่อจู๋น้อยๆ ของผู้ชายเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันคือพิธีกรรมการเฉือนหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายชาว Xhosa ในเซาท์ แอฟฟริกาแบบดั้งเดิม ซึ่งไม่ใช้แม้แต่ยาชา หรือยาสลบใดๆ ทั้งสิ้น ใช้เพียงแค่มีดปลายแหลมเป็นอุปกรณ์ และห้ามส่งเสียงร้องอีกต่างหาก ไม่งั้นจะโดนหาว่า ‘เอ็งไม่ใช่ชายแท้นี่หว่า’ ไม่หมดแค่นั้น หลังจากที่ถูกเฉือนเป็นที่เรียบร้อย ยังโดนไปทิ้งในกระท่อมห่างไกลปราศจากแสงไฟ ข้าวปลาอาหาร แม้แต่ญาติมิตรก็ไม่มีสิทธิ์ได้เจอ จนกว่าแผลจะหาย(ด้วยตัวเอง) เมื่อนั้นถึงจะออกมาจากกระท่อม และกลายเป็นชายทั้งแท่ง... ถ้ามันยังอยู่ดีอ่ะนะ!

Credit: http://www.fhm.in.th/SECTION-FEATURES/ARTICLE/READ-11-terrifying-ritual-from-around-the-world-150509/
26 พ.ค. 58 เวลา 11:56 2,292 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...