นักปีนเขาจำใจตัดเชือกให้เพื่อนตกผาตาย เพื่อไม่ให้ตายคู่

   นักปีนเขาอ่อนประสบการณ์ตัดสินใจตัดเชือก ทำเพื่อนตกผาตาย เพื่อรักษาชีวิตตนเอง บอกนาทีนั้นคับขันไม่มีทางเลือกแล้วจริง ๆ 

            เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเหตุสุดวิสัยที่น่าสลดนี้ในรายงานเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ผาเคทเทิลเนส ที่มีความสูง 114 เมตร ในนอร์ธยอร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ ผู้เสียชีวิตคือ นายมัลคอล์ม ฮอลล์ วัย 51 ปี นักไต่เขามือสมัครเล่น ซึ่งพานายโจเซฟ เฟชนีย์ วัย 28 ปี ไปลองปีนหน้าหาหินเจ็ต หินอัญมณีสีดำ เนื่องในโอกาสวันเกิดของนายโจเซฟ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2557

            ก่อนปีนลงไปนายมัลคอล์มได้ผูกเชือกนิรภัยไว้ 3 ตำแหน่ง คือที่หินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่ง แง่งหินตรงหน้าผา และที่ตัวนายโจเซฟ ส่วนตนเองเป็นผู้ไต่ลงไป แต่เมื่อหายลงไปพักหนึ่ง เชือกที่มัดไว้ที่ก้อนหินก็คลายตัว นายโจเซฟรู้สึกว่าเชือกที่ผูกติดตนเองไว้ตึงขึ้น แม้จะพยายามทานน้ำหนักไว้ แต่ก็ถูกรั้งลากมาอยู่ตรงสุดขอบหน้าผา ที่ระดับ 55 เมตร โจเซฟซึ่งเคยปีนเขาแค่สมัยเรียนลูกเสือ รู้สึกตื่นตระหนกถึงขีดสุด จึงตัดสินใจตัดเชือกของนายมัลคอล์มเพื่อเอาชีวิตตัวเองรอดก่อน กลัวว่าจะถูกดึงตกลงไปตายคู่ คำให้การที่เขาเขียนขึ้นเพื่อแสดงในศาล ระบุว่า ตนไม่มีทางเลือกจริง ๆ ได้แต่หวังว่ามัลคอล์มจะลงไปอยู่ตรงใกล้ ๆ พื้นแล้ว 
 


 


            อย่างไรก็ตามนายมัลคอล์มร่วงลงกระแทกพื้นเสียชีวิต และโจเซฟถูกจับกุมหลังจากนั้นในข้อหาฆาตกรรม ก่อนที่ศาลจะมีการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ให้นายโจเซฟพ้นจากข้อกล่าวหา โดยระบุว่า จำเลยอยู่ในสถานการณ์คับขันและจำเป็นต้องรักษาชีวิตตนเองไว้ ทั้งยังไม่มีประสบการณ์ในการปีนเขาอีกด้วย อีกทั้งจุดที่นายมัลคอล์มผูกเชือกนิรภัยไว้ ล้วนแต่เป็นจุดที่ไม่แข็งแรงทั้งสิ้น อาจกล่าวได้ว่าเขาประมาทเลินเล่อจนนำมาซึ่งอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิตของตัวเอง 

            นอกจากนี้ศาลยังระบุว่า การที่นายมัลคอล์มและนายโจเซฟไปปีนหน้าผาเก็บหินอัญมณี นับว่าเป็นการลักขโมย เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นสมบัติของทางรัฐ พร้อมอยากให้เหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่างแก่นักปีนเขารายอื่น ๆ ที่จะมาล่าหินอัญมณี พึงรับฟังไว้เป็นอุทาหรณ์ด้วย  
 


ภาพจาก wgbnj.com
Credit: http://hilight.kapook.com/view/120313
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...