มือใหม่หัดขี่บิ๊กไบค์

1.มือใหม่ควรขับ 150 หรือ 250 ไม่ควรข้าม cc เพราะต้องรู้ตัวเองด้วยว่าคุมอยู่หรือเปล่า
 
2.มีเงินไม่ใช่ว่าจะขับคันไหนก็ได้ ยิ่ง cc เยอะความเสี่ยงยิ่งสูง การเก็บเกี่ยวประสบการณ์เป็นเรื่องดีที่สุด ค่อยๆเป็นค่อยๆไป อย่าห้าวเพื่อนและคนรู้จักรถล้มบาดเจ็บสาหัส บางคนก็ตายก็มี
 
3.ประสบการณ์สำคัญอย่างไร ? การที่เราจะขับรถพวกนี้นั้นควรรู้ตัวเอง และรู้รถด้วยเช่นกัน ว่าเราจะเอาอยู่ในทุกสถานะการณ์หรือเปล่า ทั้งน้ำหนัก ความเร็ว การเข้าโค้งและทักษะอื่นๆ คุณไม่สามารถเลี่ยงได้หากขับรถแบบนี้

 
4.การใช้ความเร็วที่เหมาะสม ยกตัวอย่างง่ายๆขับถนนทั่วไปใจต้องนิ่งอย่าใจร้อน เพราะเราจะเดาไม่ออกเลยว่า รถที่คันอื่นเค้าจะขับมาในรูปแบบไหน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอและตลอดเวลาอย่างที่เราคาดไม่ถึงฉนั้นใจต้องนิ่งใว้ก่อน ถ้าชัวร์แล้วค่อยแซง หรือถ้าอยากมันส์เต็มที่เชิญลงสนาม
 
5.การแต่งรถให้ท่องจำอยู่เสมอว่า ของเดิมดีอยู่แล้ว อย่าเปลี่ยนเอาของจีนแดงมาใส่รถ ไม่กี่ปีรถคุณก็เป็นเศษเหล็ก+พลาสติกไปเลย สภาพจะไปใวมาก แนะให้ใส่ของดีๆหน่อย กี่หมื่นก็ต้องยอมจ่าย เพื่อแลกกับสิ่งที่คุ้มค่าในระยะยาว
 
6.การขับเดินทางสำหรับรถทัวร์ริ่งรุ่นใหม่ หรือ สปอตร์ทัวริ่ง พยามวิ่งให้เป็น ECO ตลอด อย่าให้เกินประมาณ 4-5 พันรอบ ต่อวินาที ช่วยประหยัดน้ำมันได้เยอะ

 
7.การดูแลรักษา ไม่ใช่ที่การล้างรถให้ดูใหม่เป็นหลัก แต่คือการเช็คเข้าศูนย์ตามรอบ และสังเกตว่ารถของเรามีจุดไหนผิดปรกติ หากผิดปรกติให้ไปเช็คตามร้านที่ใว้ใจได้หรือศูนย์ของค่ายรถนั้นๆที่ใกล้ที่สุด
 
8.การลงทริป ควรแต่งการรัดกุม ยิ่งถ้าขับกลางคืนถ้าแต่งการไม่รัดกุมแมลงอาจจะเข้ามาในหมวกกันน็อคหรือในเสื้อได้ หรือถ้าหากขับรถแรงๆสายของหมวกกันน็อคที่ไม่ได้ติด อาจจะมาฟาดกับหมวกของเราเองก็ได้ โคตรเสียงดังอะครับ หรือปกคอเสื้อการ์ดยาวๆอาจจะมาฟาดกับคอเราได้ อย่างแสบอะครับ
 
9.ความห้าวคือการฆ่าตัวตายดีๆนี้เอง เวลาขับรถควรมีสติ อย่างขับเพื่อโชว์ว่าเร็วหรือแรง หรือขับแบบเอาหล่อกลัวไม่เห็นหน้าคนขับไม่ใส่หมวกกันน็อค ไม่ใส่เสื้อการ์ดล้มมาแรงๆบอกได้คำเดียวครับว่า อัยวะหลุดกระจายอะครับ เพราะงั้นอย่าเสี่ยงเพราะความเท่โง่ๆ ก็อาจจะตายแบบโง่ๆเลยเช่นกัน 
 
10.อุปกรณ์ป้องกัน เสื้อการ์ด หมวกกันน็อค ถุงมือ การ์ดหัวเข่า สำคัญที่สุดเพราะล้มมาจริงๆจะช่วยเราได้เยอะเลยทีเดียว เป็นสิ่งแรกที่ควรคิดเลยว่าเราต้องใส่มันตอนขับรถทุกครั้ง อันนี้คงไม่ต้องบอกนะว่าใส่เพราะอะไร

 
11.การเข้าโค้ง อย่าไปกลัวว่ามันจะล้มมีพี่คนหนึ่งสอนผมว่า การที่เราเข้าโค้งเวลาแบนโค้งมันเหมือนจะล้มแต่ไม่ล้ม แต่หลักความจริงคือยางยังเกาะถนนอยู่ พี่ Tiger Outlet แนะนำผมในส่วนนี้มา และเทคนิคอื่นๆอยู่ที่ตัวคนฝึกครับเคยเห็นแต่ละคนขับไม่เหมือนกัน บางคันเชนเกียร์ให้ต่ำเพื่อที่จะเข้าโค้งแล้วอัดรอบเข้าไป หรือบางคนกำครัชเลี้ยงระยะความเร็วแล้วแต่เทคนิคแต่ละบุคคล ไม่เหมือนกันจริงๆ แต่เข้าลายโค้งก็ควรจะเหมือนกันเพราะ ช่วยรักษาความเร็วและช่วยไม่ให้เราหลุดโค้งได้ง่ายๆครับ ศาตร์การเข้าโค้งเรียกว่าผมยังระดับ Noob อยู่เลยคงจะแนะนำได้แค่นี้
 
12.การยกมือทักทาย ไม่ใช่การท้าแข่งบางคนเราเจอคนที่ขับ bigbike เช่นกันเราก็อยากจะโบกมือทักทายแบบเป็นมิตร บางคนก็เข้าใจไปอีกอย่างว่าเราท้าแข่ง เคยเจอมากับตัวเงิบไปเลย
13.ลงทริปต้องพกอะไรไปบ้าง ชุด Kit เติมลมยาง และน้ำยา SLIME / ชุดปะยาง แบบพกพา / กล้องวิดีโอแบบพกพา หรือไม่ต้องก็ได้ / หูฟัง Bluetooth ใว้ฟังเส้นทาง GPS หรืออื่นๆ / กระเป๋ากันน้ำ ชุดกันฝน / สติ๊กเกอร์สะท้อนแสง แปะใว้ไห้เห็นเด่นชัดไม่ว่าจัดติดตรงตัวรถ หรือหมวกกันน็อค เสื้อการ์ดก็ได้ / กล่องใส่ของท้ายรถ ถ้ามีด้วยการพกของเดินทางจะถือว่าสะดวกเลย / GPS นำทาง เผื่อหลงทาง หรือลืมเส้นทาง หรือใช้สะดวกในการเดินทาง 
 
14.แต่งแท่แล้วอย่าลืมติดเซฟตี้ให้กับรถ เช่นกันล้มข้างเวลาล้มรถจะไม่สัมผัสกับถนน ทำให้เวลาล้มอย่างน้อยไม่โดนกับชุดแฟริ่งซึ่งเวลาเปลี่ยนราคาก็โหดเอาเรื่อง หรือควรติดระบบกันขโมยรถด้วย แนะนำ 2 แบบคือ แบบล็อคดิสเบรคล้อหลัง และ GPS กันขโมย

 
15.การเลือกซื้อรถควรถามตัวเองก่อนว่าจะเอามาขับในเมือง หรือ เอาใว้เดินทาง หรือจะเอาใว้ใช้ทั้ง 2 อย่างซึ่งมันก็จะมีรถทั้ง 3 ประเภทนี้อยู่โดยหลักๆนะ ควรถามตัวเองจริงๆว่าเราชอบแบบไหน และแบบไหนตอบโจทย์เราได้มากที่สุดก็ควรจะเลือกซื้อแบบนั้น
 
16.ร่างกายสำคัญที่สุด รถ bigbike แต่ละคันเรียกว่าน้ำหนักเยอะมากโดยส่วนมากทั่วจะไปอยู่ประมาณ 150 - 250 กิโล ของผมประมาณ 200 กิโลกว่าๆ เรียกได้ว่าถ้าใครเป็นพวก ไม่ชอบออกแรง หรือไม่แข็งแรงอย่าขับเลย เหนื่อยเปล่าๆแถมบางคนแค่เข็นรถ ล้มเปะพื้นเรียกได้ว่าอายยันลูกบวชเลยทีเดียว

 
17.อย่าตามกระแส เห็นหลายคนออกรถมาวิ่งไม่ถึงปี หรือ 2-3 เดือน หรือไม่ถึง 10000 กิโลก็รีบขาย หรือบางคนซื้อมาจอดโชว์เฉยๆ ไม่เอามาใช้งานอย่าซื้อมาเลยครับเปลืองเงิน เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่าครับ จะคุ้มกว่า
 
18.เวลารถล้ม ถ้ารู้ตัวว่าคุมไม่ได้แล้ว ถ้าล้มจริงๆแล้วควรปล่อยรถไปเลยครับ รถพังแค่ไหนเรายังซ่อมได้ แต่ถ้าเรานี่สิเป็นอะไรขึ้นมาอาจจะพิการตลอดชีวิตหรือถึงตายได้เมื่อเราล้มให้ปล่อยไปเลย อย่าเสียดายรถ พอล้มแล้วพยามลุกขึ้นให้ใวที่สุดต้องระวังรถที่วิ่งมาตามหลัง อาจจะไม่เห็นมาชนเราซ้ำได้ หรือรถบางคันที่ชนเราแล้วใจหมาถอยมาเหยียบซ้ำให้ตาย เพราะถ้าตายมันเสียเงินไม่เท่าใหร่ ถ้าเรารอดมันกลัวเราจะเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งเยอะกว่าเงินที่เราตาย แต่ต้องระวังโดนเฉพาะรถบรรทุก ส่วนมากพวกนี้ชอบชนแล้ว ถอยมาเหยียบซ้ำ

 
19.รอบรู้เรื่องกฏหมาย ตำรวจสมัยนี้ชอบตั้งข้อหาขึ้นมาโดย หรือตั้งข้อหาเท็จซึ่งบางทีเราได้ยินยังงงๆเลย และยิ่งไปเถียงกับตำรวจยิ่งหมั่นใส้ บางก็ยอมๆไปเลยเสีย 1-2 ร้อยยังดีกว่าเสียเยอะ ทางทีดีใครพกหนักสือกฏหมายเลย หรือเอกสารต่างๆ ยกตัวอย่างกฏหมายที่ไม่มีจริงเช่น ยึดบัตรประชาชน / รถไม่ล้าง ในกรณีมีเพิ่มเติมไปหาอ่านเอาเอง การที่เรารู้ทันตำรวจเหล่านี้จะช่วยเราได้ ยิ่งถ่ายวิดิโอที่ติดกับหมวกกันน็อคด้วยยิ่งดีครับ เผื่อเป็นหลักฐาน
 
20.เคารพกฏจราจรและคนขับ ไม่ว่าใครก็ตามเราควรต่างเคารพซึ่งกันและกัน และควรใส่ใจเรื่องจราจรด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่าอยากจะขับยังไงก็ขับควรคิดถึงผลที่ตามมาด้วยนะครับ

 
 



 
8 พ.ค. 58 เวลา 15:45 8,596 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...