โอ้..พระพุทธ!! อาชีพใหม่ รับจ้างใส่บาตร มีคนจ้างจริง ทำจริง ค่าตอบแทนไม่ธรรมดา!

  ในยุคที่ทุกอย่างเติบโตอย่างรวดเร็ว ชีวิตมนุษย์สะดวกสบายและมีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจเป็น 'เน็ตไอดอล' มากกว่า 'ศาสนา' จึงทำให้ออกห่างคำสั่งสอนกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถ้ามองในมุมของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องไปรับผลกระทบไปตามๆกัน ทั้งแม่ค้าขายอาหาร ร้านขายสังฆภัณฑ์ หรือแม้แต่พระสงฆ์เอง

          งานนี้ก็มีผู้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเติบโตขึ้นมาแล้ว นั่นก็คือเกิดอาชีพ "รับจ้างใส่บาตร" วินาทีแรกที่ Boxza มองเห็นอาชีพนี้ผ่านตาก็แอบตกใจเหมือนกันนะ แต่พอลองอ่านดูรายละเอียดแล้ว พบว่า โค-ตะ-ระ ไม่ธรรมดา

          อาชีพนี้.. ทำมาระยะนึงแล้ว แต่ไม่ได้บอกอะไรใครมาก (คนที่เคยมาคุยงาน หรือ ดูตัว น่าจะได้ยินกันบ้าง) รับจ้างทำบุญ หรือ ★★ รับจ้างใส่บาตร★★

          เป็นอาชีพจนได้นะ เมื่อคนในปัจจุบันใส่บาตรกันไม่ถึง 15% บางเขตเทียบประชากรจะมีคนใส่บาตรแค่เพียง 1.8% ของประชากรพื้นที่นั้นๆ ด้วยปัจจัยหลากหลาย ที่ทำให้คนใส่บาตรกันน้อยลง แต่ก็มีคนอยากจะใส่บาตรกันบ้าง หรือหลายๆอาชีพไม่สะดวกในการตื่นแต่เช้ามาใส่บาตร พื้นที่บางหมู่บ้า ก็ไม่มีพระเดินไปบิณฑบาตร หรือ..ด้วยความ "ขี้เกียจ"

          ลูกค้ากลุ่มหลักๆ คือคนมีรายได้ระดับ ปรกติปานกลาง-ระดับสูง โดยค่าใช้จ่ายรายครั้ง เริ่มที่ 500 บาท/ครั้ง ★★หรือ เดือนล่ะ 3,000บาท ★★

          การรับจ้างใส่บาตร จะเริ่มที่ บริการจ้างใส่บาตรครั้งละ 3 องค์ โดย มีต้นทุนอาหาร-ขนม-น้ำ ที่300 บาท และต้นทุนค่าบริการที่ 200 บาท รวมจ่ายที่ 500บาท/ครั้ง....ระยะเวลาให้บริการเพียงแค่ 1 ชมเท่านั้น กรณีรับบริการเราจะตั้งกติกาการใส่บาตร สัปดาห์ล่ะ 2ครั้ง เท่านั้น(เว้นวันพระ จะไม่มีการใส่บาตร)เนื่องจากวันพระ มีคนใส่บาตรเยอะอยู่แล้ว

          บริการรายเดือน จะเริ่มที่ 3,000 บาท ต่อเดือน ใส่บาตรทั้งหมด 6 ครั้ง พระ..18 องค์ ตลอดเดือนรายได้ต่อเดือนคือ 1,200 บาท... น้อยไปมั๊ย? งั้นเรามาดูกันแบบง่ายๆเนื่องจากพี่กรมีลูกค้า(มีเงิน ค่อยข้างมาก) ระดับการให้บริการเพียง 3,000 เป็นราคาที่ถือว่าถูกมาก......

18คน ...คือ ลูกค้ารายเดือน

1,200×18=

★★ 21,600 บาท★★

          เทียบกับ การทำงานตลอดเดือน ทำงาน8-10 ชม ตลอดเดือน กรณีมีลูกค้าเดือนละ 20 คน พี่กรจะมีรายได้เฉพาะส่วนตัวเดือนละ 24,000 บาท ....(ไม่มีภาษี) ไม่เลวใช่มั๊ยสำหรับการทำงานเดือนล่ะ 6วัน ทำงานแค่วันล่ะ 2 ชม ซื้อของ ใส่บาตร

          กรณีลูกค้า รายครั้ง สมมุติว่าในอนาคต อาชีพนี้มีคนใช้บริการแค่ 1%เทียบอัตตราประชากรทั้งประเทศจะมีลูกค้าขั้นต่ำ 0.2% ต่อประชากร 1ล้านคน..จะมีลูกค้าตกวันล่ะ 2,000 คน ถ้าตีเป็นตัวเงิน คือ 400,000 บาท/วัน ต่อประชากร 1 ล้านคน มีคนสนใจแค่0.2% นะครับ ถ้านับประชากร 70ล้านคน ได้วันล่ะเท่าไรในอนาคต? นี่คือ รายได้จากลูกค้าคนละ 200 บาท นะครับ

เทคนิคการให้บริการคือ...ความจริงใจ และ ตรงไปตรงมา นี่เป็นเรื่อง ยาก และ ง่าย เหมาะกับเฉพาะบางคนเท่านั้น

1.รับประกันได้แค่ไหนว่าคุณใส่บาตรจริง?

2.วีดีโอคอลแบบสดๆ ได้มั๊ยให้ลูกค้าดู ว่าค่าบริการที่จ่ายมาแต่ล่ะครั้ง...ซื้อของใส่บาตรครบ ตามที่ตกลงไว้

3.คุณจะใส่บาตรได้มากแค่ไหน /วัน

          ใช่ว่าใครก็ทำอาชีพนี้แบบร่ำรวยได้นะครับ วัดๆนึงจะมีพระอยู่ที่ 5-20 รูป ประมาณนี้ เว้นวัดที่มีพระบวชกันเยอะๆ..และมีชื่อเสียงโด่งดัง การบริหารจัดการให้รับลูกค้าสูงสุดคือวันละ 5-10คนนั้น เพียงพอแล้วล่ะครับ สำหรับเป็นรายได้เสริม 1,000-2,000 บาท/ครั้ง ก็ไม่เลวซะทีเดียว และอาชีพนี้คุณจะรับลูกค้าวันนึงเกิน50คน ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ครับ...

          เว้นแต่ต้องทำบุญกับพระวัดใหญ่ๆ หรือมีการตุกติกกันนิดนึง....และแน่นอนว่ามันจะไม่ตรงกับจุดประสงค์หลักที่ตั้งไว้คือ "รายได้เสริมแบบพอดีๆ" อาชีพนี้เหมาะสำหรับคนที่มีความน่าเชื่อถือในตัวเองระดับนึง ใช่ว่า นึกจะทำ ก็ทำ...อย่างน้อย ลูกค้ากับผู้ให้บริการ ก็ควรจะรู้จักกันในระดับนึง หรือเป็นการช่วยอุดหนุนกิจการใหม่ๆ

          พี่กรเองชอบทำบุญ และก็เห็นเป็นโอกาสที่จะเผื่อแผ่บุญด้วย มีรายได้ด้วย ใครจะเลียนแบบก็ทำกันได้ครับ ไม่มีลิขสิทธิ์.....อีกอย่างไม่ได้จำกัดว่าอาชีพนี้ลูกค้าจะต้องเป็นคนไทย หรืออยู่ในประเทศไทยเสมอ? ลูกค้าจะอยู่ส่วนไหนของโลกก็ได้ เราก็แค่อยากมีลูกค้าแค่เดือนละ20-30คน รายได้ ก็เพียงพอจะเติมรายจ่ายด้านต่างๆ หรือพอจะมีเงินส่งให้พ่อแม่เราใช้บ้าง มีเงินส่งลูกหลานเรียน มีเงิน..ค่ารักษาพยาบาล ทั้งของตัวเอง และคนในครอบครัว

          การใส่บาตรแทนกัน..ได้บุญเหมือนกันนะครับ..แต่เจ้าของเงินก็คือคนที่ได้เป็นหลัก
เราใส่บาตรแทนกันมาตั้งแต่อดีต ใส่แทนพ่อแม่ ใส่แทนลูกหลาน และใส่บาตรแทนเจ้ากรรมนายเวร(อันนี้ไม่เคยมีใครสอน แต่ ถ้าไม่มีข้อห้าม) ก็ไม่มีปัญหานะครับ..

          พริตตี้ว่างงาน ทำไมไม่เปิดให้บริการแบบนี้ล่ะครับ ถ้าลูกค้าอยากจะมาใส่บาตรด้วย
ก็โอเค...เลยนะ จ่ายเดือนล่ะ 3,000เองครับ อยากจีบน้องก็หาลูกค้ามาให้น้องก็ได้ ทิปเพิ่มไปก็ดี ใส่บาตรด้วยกันบ่อยๆเดี๋ยวได้เกิดมาคู่กันล่ะแย่เรย(เพราะต้องมีคนอยากใส่บาตรกับคนสวยๆเพียบแน่ๆ) ก็แนะนำกันเอาไปพิจารณาเพิ่มรายได้กันเองตามสบาย ช่วยแนะนำอะไรได้ก็ช่วยๆกันไป

          อ่อ...ถ้าอยากจะใส่บาตรแบบเน้นของอร่อยๆ เช่น เป็ดย่างเอ็มเค ลอดช่องวัดเจต ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ข้าวแช่ S&P แหนมเนืองPT...ฯลฯอีกสารพัด ราคาก็ต้องคิดเพิ่มนะครับ ที่สำคัญ....ถ้ามีคนรับจ้างใส่บาตรทั่วประเทศ อยากจะใส่บาตรของดีจังหวัดไหน เราก็ทำกันได้ใช่ป่ะ??? ญาติพี่น้องหรือเจ้ากรรมนายเวร ก็จะได้กินของอร่อยๆ ทั่วประเทศ ฟิน..จะ ตาย.....

          และถ้าพี่กรบอกแล้วมีคนทำแบบนี้กันเยอะๆ พี่กรก็จะได้บุญไปอีกเรื่อยๆ..ตายไปก็ได้บุญ เกิดใหม่ก็ได้บุญ ไม่จบไม่สิ้นเรื่อยๆ...เงินทองเท่าไร ก็สร้างบุญได้ไม่เยอะขนาดที่ทำให้คนมีรายได้ไปยังชั่วลูกชั่วหลาน แถมถ้าบังเอิญลูกหลานของเจ้ากรรมนายเวร เอาอาชีพนี้ไปทำ แล้วหาเลี้ยงตัวเองได้ ก็ยิ่งดีซะอีก....(เชื่อเหอะ อาชีพนี้ทำหาเงินเลี้ยงชีพได้ครับ)

          ปล:รายได้ ควรแบ่ง10%ทำบุญ อันเป็นพื้นฐานการให้บริการด้านนี้ หากไม่สามารถแบ่งรายได้ไปทำบุญได้ตามที่พี่กรกำหนดไว้..ก็ไม่ควรเอาไปทำเป็นอาชีพครับ เนื่องจากผู้คิดอาชีพนี้ได้กำหนดไว้แล้ว เพราะฉะนั้นนี่คือกฎพื้นฐานนะครับ
 

          คิดว่าดี ก็ลองทำกัน หาลูกค้าได้หลายทาง ไม่ยากหรอก...สู้ๆล่ะ อาชีพจะดีหรือไม่ดีเลือกมองในมุมที่สบายใจครับ ยังมีเวลาให้พิสูจย์อีกเยอะ ถ้าจะทำอาชีพนี้จริงๆ ก็ควรจริงใจกันด้วยนะครับ

ภาพจาก xn--72cb8ebbdcea1c2ae6a1cza9ezhxi

          Boxza อ้าปากไปเลย!! ไม่คิดเลยว่าจะมีผู้ที่คิดอาชีพแบบนี้ได้ นี่มันนักบุญในมุมของนักธุรกิจชัดๆ ซึ่งถ้าทำให้จริงและไม่เป็นบาปหรือหลอกลวงกันจนเกินไป ก็ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ซึ่งถ้าใครอยู่ว่างๆสนใจอาชีพดังกล่าวก็ขอให้พิจารณาด้วยตนเอง และมีความซื่อสัตย์สุจริตใจ แบบนี้ผู้คิดค้นหวังไว้ด้วยนะจ๊ะ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

Jatenarintara Adam Ninnopparat

 

เรียบเรียงโดย Boxza

Credit: http://news.boxza.com/view/28009
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...