“ใบขลู่” พืชใบเขียวช่วยขับปัสสาวะ

ใบขลู่สีเขียวสด         “หวานเป็นลมขมเป็นยา” สุภาษิตไทยนั้นมีที่มาเสมอ “กินเพื่อสุขภาพ” คราวนี้จะพาไปรู้จักกับ พืชสมุนไพรบ้านๆ ที่มีรสฝาด แต่แฝงไปด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายทีเดียว ซึ่งพืชที่ว่านั้นก็คือ “ใบขลู่” 
  ยำสมุนไพรใบขลู่         “ต้นขลู่” จัดเป็นพรรณไม้พุ่มขนาดเล็ก ที่ชอบดินเค็ม มักขึ้นตามที่ลุ่มชื้นแฉะ ตามริมห้วยหนอง หรือตามหาดทราย ด้านหลังป่าชายเลน ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ด มีใบเป็นใบเดี่ยว ใบมีขนาดเล็กและมีกลิ่นฉุน ลักษณะของใบเป็นรูปไข่กลับหรือรูปรี ปลายใบแหลมหรือแหลมีติ่งสั้นๆ เนื้อใบมีลักษณะบางคล้ายกระดาษ ใบค่อนข้างแข็งและเปราะ มีกลิ่นหอมฉุน 
  ชาใบขลู่         โดยส่วนมากเรามักพบเห็นใบขลู่ในลักษณะที่นำมาทำเป็นชาชงดื่ม สำหรับใบขลู่ นอกจากจะนำมาทำเป็นชาได้แล้ว ยังสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบอาหารกินสดได้เลย ซึ่งในใบขลู่นั้นเรียกได้ว่าอุดมไปด้วยสรรพคุณมากมาย ทั้งช่วยแก้ริดสีดวงทวาร แก้กษัย ขับนิ่ว ขับปัสสาวะ เป็นยาอายุวัฒนะ สมานภายนอกและภายใน
       
       ไม่เพียงเท่านั้น ต้นขลู่ยังมีสรรพคุณช่วยแก้นิ่วในไต ช่วยขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะผิดปรกติ แก้มุตกิดระดูขาว แก้ตานขโมย แก้ริดสีดวงจมูก ช่วยขับนิ่ว อีกทั้งยังแก้ไข้ช่วยขับเหงื่อได้ดีอีกด้วย 
Credit: http://www.manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9580000040252
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...