ประเภทของการ์ตูนญี่ปุ่น

เคยสังเกตกันบ้างมั้ยคะว่าการ์ตูนญี่ปุ่นที่เราทั้งอ่านและดูกันอยู่เนี่ยมันมีประเภทไหนบ้าง และตัวเองชอบดูแบบไหนกัน  ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงประเภทของการ์ตูนญี่ปุ่นกัน การ์ตูนญี่ปุ่นถ้าแบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ จะมีด้วยกัน 2 ประเภท คือการแบ่งตามเป้าหมาย และแบ่งตามรสนิยม เราจะมาพูดถึงการแบ่งตามเป้าหมายกันก่อน

1. 子供向けアニメ (Kodomosuke Anime) เป็นการ์ตูนที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กอายุประมาณ 3-18 ปี การ์ตูนประเภทนี้จะไม่ค่อยมีเนื้อหาที่เข้าข่ายลามกอนาจารมาก แต่จะเน้นไปทางให้ความบันเทิง มีคติสอนใจ มีแง่คิด มีความรู้มากมายแทรกอยู่ในนั้น เช่น Doraemon , Hamtaro , Maruko , Keroro เป็นต้น



แต่ในกลุ่มนี้ก็มีแยกออกมาอีก 2 ประเภทคือ การ์ตูนเด็กผู้ชายที่เน้นไปทางกีฬา รถแข่ง ต่อสู้ เช่น Yuki-Oh , Bay Blade , Pokemon , Digimon , Dragon Ball , Kamen Rider Series เป็นต้น



และการ์ตูนเด็กผู้หญิง ที่จะเน้นไปทางเวทมนตร์ ประมาณว่าได้รับพลังพิเศษมาจากของที่เก็บได้ หรือเป็นผู้ที่ถูกเลือก โดยขบวนการหลักก็จะมีผู้หญิงอย่างน้อย 2 คน  แอบมีเรื่องกุ๊กกิ๊ก ๆ เล็ก ๆ พอที่จะให้เรื่องไม่ดาร์คเกินไป เช่น Sailor Moon , Cardcaptor Sakura , Mahou Shoujo Doremi , Tokyo Mew Mew เป็นต้น



2. 少女漫画 (Shoujo Manga) เป็นการ์ตูนที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงวัยรุ่น การ์ตูนประเภทนี้มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักวัยมัธยม ที่นางเอกต้องไปอยู่ที่นู่นที่นี่ อาจจะเป็นเด็กเข้มแข็งหรืออ่อนแอก็ได้ แต่สิ่งที่ต้องมีคือตัวละครที่มาดเท่ สุภาพบุรุษมาป้วนเปี้ยนใกล้ตัวนางเอก มีทั้งแบบเจอกับโดยบังเอิญและรู้จักกันมาก่อนแล้ว และส่วนใหญ่ของการ์ตูนโชโจ ไม่นางเอกก็พระเอกจะแอบหลงรักโดยที่อีกฝ่ายไม่รู้ตัว  เช่นHanazakari no Kimitachi e , Fruit Basket , Garasu no Kamen หรือจะเป็นแบบแฟนตาซีที่ต้องไปตามหาไอเทมหรือช่วยเหลือผู้คน เช่น Tsubasa Chronicle , Vampire Knight เป็นต้น



แต่ก็มีการ์ตูนประเภทโชโจแทรกความเป็น Shounen-ai และ Yaoi (ชายรักชายกุ๊กกิ๊กใส ๆ พอให้สาววายกระชุ่มกระชวย) อยู่บ้าง ประมาณว่า พระเอกกับพระรองเป็นคู่แข่งกันเพื่อจีบนางเอก หรือฝ่ายตัวละครองที่เป็นผู้ชายและมีลักษณะเข้าข่าย แล้วถ้านางเอกหรือคนอ่านเป็นสาววายล่ะก็ ไม่พลาดที่จะจิ้นแน่ ๆ เลย และส่วนใหญ่ก็เป็นการ์ตูนของ CLAMP ซะด้วย 


แต่ส่วนใหญ่การ์ตูนประเภทโชโจผู้ชายจะดูซะมากกว่าเพราะมีผู้หญิงเยอะ


3. 少年漫画 (Shounen Manga) การ์ตูนประเภทนี้เป็นการ์ตูนที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชายวัยรุ่น เนื้อหามักจะเป็นเกี่ยวกับการต่อสู้ ใช้พลัง อยู่ในสนามรบ หรืออาจจะเป็นการ์ตูนกีฬา แทรกความขำขันเข้าไปบ้างเพื่อไม่ให้เรื่องเครียดเกินไป มีตัวละครหญิงน้อยจึงเป็นที่หมายตาของเหล่าสาวๆ เช่น Prince of Tennis , Bleach , Dragon Ball , Vampire Knight , Kuroko no Basket , One Piece , Shaman king , Naruto เป็นต้น



ด้วยความที่การ์ตูนแนวโชเน็นมีผู้ชายเยอะ แน่นอนว่ามันต้องมีเรื่องมิตรภาพของลูกผู้ชายด้วย จึงไม่แปลกที่ทำไมเราจะเจอ Fiction , Doujinshi , Fanart ที่มีตัวละครชายมารักกัน นั่นก็เพราะการ์ตูนแนวโชเน็นนั้นดึงดูดสาววายมาดูได้ดีนั่นเอง

4. 女性漫画 (Jousei Manga) การ์ตูนประเภทนี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงเหมือนโชโจ เพียงแต่ว่าเนื้อเรื่องของการ์ตูนแนวโจเซย์มักจะมีเนื้อหาที่ดราม่า และหนักความรู้สึกมากกว่าการ์ตูนแนวโชโจ เพราะความรักของการ์ตูนแนวโจเซย์มักจะขึ้นๆ ลงๆ มีหลายครั้งที่มีความวาบหวามและความเสมือนกับโลกความเป็นจริงสูง  มีบางช่วงที่จะดูดาร์คจนคนอ่านร้องไห้ตามไปด้วย ตัวละครบางตัวมักจะมีเรื่องกระทบกระเทือนจิตใจ เช่น Nana , Paradise Kiss , Nodame Cantabile , Honey and Cover , Kimi ni Todoke การ์ตูนโจเซย์อีกประเภทก็มีลักษณะคล้ายๆกับการ์ตูน Yaoi แต่จะมีความสมจริงมากกว่า




5. 青年漫画 (Seinen Manga) การ์ตูนประเภทนี้มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ชายซึ่งก็คล้ายกับโชเนน ลักษณะของเรื่องก็มีทั้งต่อสู้กันหนักๆ ผจญภัย วัยเรียน เพียงแต่เนื้อเรื่องของแนวเซย์เน็นมักจะไปทาง Service ซะส่วนใหญ่ เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชายอายุอยู่ที่ 18-25 ปี และแน่นอนว่าฉากวาบหวามนั้นต้องมีมากพอตัว แต่ไม่ถึงขั้นฉากร่วมเพศเพราะแค่ Service ให้ท่านชายทั้งหลายพอชื่นใจขึ้นมา เช่นSuzumiya Haruhi bo Yuutsu , K-ON! , Evangelion, Digital Lady , Gantz, Higurashi no naku koro ni , Oh! My Goddess , Twenty Century Boy เป็นต้น



ในประเภทเซย์เน็นนี้ ก็อาจจะถูกดัดแปลงเป็น Fiction , Doujinshi , Fanart แนว Yuri (หญิงรักหญิง) ก็ได้นะคะ ที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของประเภทต่างๆ บางเรื่องอาจจะเป็นได้หลายประเภท ถ้าอยากรู้ว่าเรื่องที่คุณชอบหรือรู้จักเป็นประเภทไหน ลองอ่านแล้วมานั่งแยกประเภทกันนะ ส่วนการแบ่งตามรสนิยมนั้นไว้มาบอกเล่าต่อกันในโอกาสหน้านะคะ ^0^/

เรื่องโดย : เรื่องโดย 12DWCEMBER www.marumura.com 
 

Credit: http://www.marumura.com/entertainment/?id=3484
18 เม.ย. 58 เวลา 00:44 5,128 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...