ญี่ปุ่นสั่งลดจำนวนมาสค็อตทั่วประเทศ ชี้เปลืองภาษีโดยใช่เหตุ

  ญี่ปุ่นสั่งลดจำนวนมาสค็อตทั่วประเทศ ชี้เปลืองภาษีการดูแลรักษาโดยใช่เหตุ ค่าบำรุงรักษาต่อปีถึง 1 ล้านเยน แต่ออกงานแค่ไม่กี่หน
 
                  แทบจะเป็นเรื่องปกติที่สินค้าต่าง ๆ ตลอดจนหน่วยงานตั้งแต่ระดับจังหวัดไปจนถึงระดับท้องถิ่นในญี่ปุ่น ที่จะมีตุ๊กตามาสค็อตตัวโต ๆ หรือที่เรียกว่า "ยูรุเคียระ" เป็นสัญลักษณ์แทนสินค้าหรือหน่วยงานนั้น ๆ แต่ล่าสุด (7 เมษายน 2558) เว็บไซต์เจแปนทูเดย์ มีรายงานว่า หน่วยงานต่าง ๆ ของราชการเริ่มยกเลิกหรือยุบรวมมาสค็อตตัวต่าง ๆ มารวมเป็นตัวเดียวกันแล้ว เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อสนองคำสั่งรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ที่มีขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ให้พิจารณาลดจำนวนมาสค็อตที่ไม่จำเป็นลง ด้วยเหตุผลว่าเป็นสาเหตุการสิ้นเปลืองเงินสาธารณะโดยไม่จำเป็น 
 

 
 เดิมในโอซาก้ามีมาสค็อตของทั้งหมดถึง 92 ตัว ตั้งแต่มาสค็อตแคมเปญรณรงค์จ่ายภาษี ไปจนถึงบริการให้ความช่วยเหลือเลี้ยงดูเด็ก แต่ในตอนนี้ได้ลดลงเหลือเพียง 69 ตัวแล้ว ในขณะที่เขตรุโมะอิ ทางเหนือสุดของเกาะฮอกไกโด ซึ่งมีประชากรเพียง 53,000 ราย ก็ตัดสินใจรวมมาสค็อตทั้งหมดที่ทางเขตมีอยู่ 8 ตัว เข้ามาเป็นตัวเดียวกัน โดยชิ้นส่วนร่างกายแต่ละชิ้นของมาสค็อตตัวใหม่ยังคงเป็นตัวแทนถึงุชมชนต่าง ๆ ในเขตได้อย่างครบถ้วน 
 
                  มาสค็อตขนาดเท่าคนจริงแต่ละตัวน้้น ต้องใช้เงินเพื่อเป็นค่าบำรุงดูแลต่อปีประมาณ 1 ล้านเยน (ประมาณ 260,000 บาท) ในขณะที่นอาจำมาออกงานเพียงปีละ 5 ครั้ง หรืออาจมากกว่านั้นสำหรับมาสค็อตที่มีคนนิยม มาสค็อตตัวที่ไม่เด่นจึงค่อย ๆ ถูกพิจารณายกเลิกหรือยุบไปรวมกับตัวอื่น
 
                  แน่นอนว่ามาสค็อตที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จัก ก็จะได้รับการคงไว้เช่นเดิม อาทิ "คุมะมง" หมีสีดำอ้วนลงพุงและมีแก้มแดงท้งสองข้าง ตัวแทนกระตุ้นการท่องเที่ยวทางตอนใต้ของญี่ปุ่น และ "คาทักคุริจัง" มาสค็อตตุ๊กตาหน้าตาใจดีและมีดอกไม้สีม่วงดอกให่บนศีรษะ ตัวแทนของคุกอาซาฮิคาวะ ที่ช่วยลดภาพลักษณ์ดุดันน่ากลัวของคุกลง 
 
 
 
 
ภาพจาก japanmatsuri.com , ทวิตเตอร์ @TNAMCOT
Credit: http://travel.kapook.com/view116431.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...