“โหระพา” ผักเล็กๆ ที่สรรพคุณคาดไม่ถึง

หากให้นึกถึงพืชผักที่อยู่เคียงข้างกับอาหารจำพวก ผัดซะเป็นส่วนใหญ่แล้ว แน่นอนว่า “ใบโหระพา” ก็เป็นอีกหนึ่งผักจำพวกหนึ่งที่เราๆ ท่านๆ ต่างคุ้นหน้ากันอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะว่า ด้วยลักษณะภายนอกของผักชนิดนี้ เป็นผักที่ตกแต่งกับอาหารจำพวกดังกล่าวคราใด ก็มักจะเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่ง สร้างสีสันให้กับอาหารชนิดนั้น ด้วยรูปทรงที่สวยงามและพาลให้น่ากินอยู่เสมอ 
  เครดิตภาพ : allinthai.net         แต่ถ้าให้มองถึง “คุณสมบัติและประโยชน์” ของใบโหระพา แล้ว เชื่อหรือไม่ว่า ผักชนิดนี้แหละ เป็นแหล่งรวมถึงสรรพคุณมากมาย และทุกส่วนของใบดังกล่าวนี้ ช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้มากมาย ตั้งแต่ต้นยันปลาย จนหากเรียกกันแบบเล่นๆ แล้ว ใบนี้เป็นใบ“ใบเดียวรักษาได้หลายโรค” ก็คงไม่ผิดนัก 
  เครดิตภาพ : the-than.com         สรรพคุณ
       
       ถ้าแบ่งเป็นจำแนกย่อยๆ ของใบโหระพา แล้ว ขอจำแนกได้ดังต่อไปนี้
        
       
       ต้น : ช่วยแก้ได้ทั้ง อาการปวดหัว ปวดกระเพาะอาหาร, จุกเสียดแน่น หรือ ท้องเสีย, ประจำเดือนมาไม่ปกติ, ฟกช้ำจากการหกล้ม หรือ กระทบกระแทก กับ งูกัด และ มีน้ำเหลือง ผดผื่นคัน
        
       เมล็ด : ใช้แก้ตาแดง ต้อตา หรือ มีขี้ตามาก, ใช้เป็นยาระบาย และ มีรสชุ่มคอ เมื่อถูกน้ำจะพองตัวเป็นเมือก
        
       ราก : นำมาช่วยกำจัดแผล และ หนองเรื้อรัง ได้ด้วย 
          การใช้ประโยชน์
       
        นอกจากการประกอบอาหารอย่างที่กล่าวไปแล้ว “ใบโหระพา” ก็ยังมีประโยชน์ ช่วยรักษาเพิ่มเติมได้ ดังนี้
        
       
       ใบ : มีลักษณะสีเขียวเข้ม เป็นแหล่งที่สำคัญของสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นปัจจัยในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจขาดเลือด และน้ำคั้นจากใบ สามารถดื่มแก้ระคายเคืองในลำคอ นอกจากนี้ใบสด มีสรรพคุณ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมจากลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร
        
       และหากเป็นกลากเกลื้อน ให้ใช้ใบสด 15 - 20 ใบ ตำบดใช้น้ำที่ได้ทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน วันละ 2 - 3ครั้ง อาการของกลากเกลื้อนจะค่อย ๆ หายไป
        
       ยอดอ่อน : ต้มกับน้ำดื่มคล้ายกับน้ำชาหรือกินสด ช่วยแก้ท้องอืด  ท้องเฟ้อ แถมยังช่วยให้เจริญอาหาร
        
       เมล็ด : เมล็ดที่แก่มีสรรพคุณใช้เป็นยาขับปัสสาวะและเป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้อาการท้องผูก เนื่องจากเมล็ดเมื่อถูกน้ำจะพองตัวเป็นเมือกช่วยในการขับถ่ายได้สะดวก
Credit: http://www.manager.co.th/goodhealth/ViewNews.aspx?NewsID=9580000033816
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...