อ.เจษฎา ชี้ คลิปชาร์ตไอโฟนด้วยแตงโมแช่น้ำแข็ง โกหกทั้งเพ

 อ.เจษฎา อธิบายคลิปชาร์ตไอโฟนด้วยแตงโมแช่น้ำแข็ง เป็นคลิปหลอก บอกดูดี ๆ จะเห็นว่าสายชาร์ตจากที่อื่นไม่ใช่แตงโมคาดอาจจะเป็นปลั๊กไฟ

          จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้แชร์คลิปสุดทึ่งกับการทดลองนำเอาแตงโมไปแช่น้ำแข็งใส่เกลือจนเย็นจัด และอ้างว่าสามารถเอาโทรศัพท์ไอโฟนมาชาร์ตไฟเข้าได้ จนชาวเน็ตหลายคนต่างตั้งข้อสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเป็นไปได้กันเป็นจำนวนมากนั้น

          ล่าสุด (18 มีนาคม 2558) อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์ประจำภาคชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้วว่าไม่เป็นความจริงพร้อมอธิบายเหตุผลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ถึงกรณีดังกล่าวว่าเป็นเรื่องโกหกทั้งเพสังเกตดี ๆ จะเห็นถึงความผิดปกติ

โดย อ.เจษฎา ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความอธิบายว่า...




  ""คลิปชาร์ตไอโฟนด้วยแตงโมแช่น้ำแข็ง... เป็นคลิปหลอกครับ"

          หลายคนขอให้ช่วยอธิบายว่า ที่เอาแตงโมไปแช่น้ำแข็งใส่เกลือจนเย็นจัด จนสามารถเอาไอโฟนมาชาร์ตไฟเข้าได้ ตัวอย่างเช่นในคลิปนี้ (จริงๆ ไม่อยากโพสต์คลิปช่วยเค้าหลอกคนนะ) มันทำได้อย่างไร ... ผมคิดว่าเป็นคลิปหลอกครับ

          1. บางคนคิดว่ามันคล้ายกับการทดลองที่เราสามารถสร้างไฟฟ้าจากผลไม้ เช่นส้ม หรือจากหัวมันฝรั่งได้ แต่นั้นจะต้องใช้ขั้วโลหะที่ต่างศักย์กัน อย่างแผ่นสังกะสีและทองแดง จึงจะมีไฟฟ้าวิ่งผ่าน และถึงกระนั้น ไฟฟ้าก็มีค่าต่ำมาก เช่น แค่โวลต์เดียว เป็นเวลาแป้บเดียว ... ถ้าอยากให้ได้ไฟเยอะพอ มีคนทดลองไว้แล้วว่าจะต้องใช้ส้มกว่า 2,380 ชิ้น จึงจะพอชาร์ตไอโฟนได้ ดูคลิปนี้ 


2. ปลั๊กของที่ชาร์ตไอโฟนพวกนี้ ถูกทำมาให้ใช้กับไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ตามไฟบ้าน แต่ไฟฟ้าที่ทำจากผลไม้นั้น (ถ้าทำได้) จะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC)

          3. และถ้าดูในคลิปดี ๆ จะเห็นว่า ตอนที่ลองชาร์ตช่วงแรก ๆ แล้วไฟไม่เข้านั้น จะเห็นสายไฟทั้งหมดชัดเจนตั้งแต่ที่หัวชาร์ตไปจนถึงไอโฟน ... แต่ตอนที่ชาร์ตไฟเข้าในช่วงท้ายคลิปนัั้น สายไฟมันออกไปพ้นจอภาพ ซึ่งผมเชื่อว่ามันชาร์ตตรงมาจากปลั๊กไฟต่างหาก 55555"



ภาพจากเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant
Credit: http://hilight.kapook.com/view/117691
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...