อ.เจษฎา โพสต์คนชอบกินปลาแซลมอน ควรอ่าน ...

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์คนชอบทานปลาแซลมอนควรรู้ ปลาแซลมอนไม่ได้อุดมไปด้วยเชื้อโรค หรือสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง
 
                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 มีนาคม 2558 นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึงเรื่องที่ควรชอบทานปลาแซลมอนควรรู้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
 
                "ใครชอบกินปลาแซลมอน (มีตังค์กิน) ก็กินต่อไปเถอะครับ"
 
                เคยโพสต์ไว้นานแล้วเกี่ยวกับบท บก.ของนิตยสารหนึ่งตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน (แต่กลับมาแชร์กันใหม่ ช่วงนี้) ที่บอกว่าไม่ควรกินปลาแซลมอน เพราะมาจากฟาร์มเลี้ยงในยุโรป อุดมไปด้วยเชื้อโรค และใส่สารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ฯลฯ โดยอ้างวารสารชื่อ ecologist .. และลงท้ายว่าให้มากินปลาทูดีกว่า
 
                เรื่องนี้หลายคนในพันทิปช่วยกันอธิบายแล้วว่าไม่เป็นความจริง ปลาแซลมอนไม่ได้อันตรายอย่างที่ว่าแต่อย่างไร โดยอ่านได้ใน pantip.com (ที่มาของรูปกระชังเลี้ยงปลาแซลมอนในประเทศนอร์เวย์ด้วย) ซึ่งผมจะย่อสรุปให้อ่านกัน ดังนี้


 ปลาแซลมอนที่ขายกัน มีทั้งที่เป็นปลาจับจากทะเลธรรมชาติ และที่เป็นปลาเลี้ยงในฟาร์มเปิดในทะเลอีกทีหนึ่ง ปลาจับนั้นมีราคาแพงกว่าปลาเลี้ยงมาก ๆ ๆ แต่ก็มีรสชาติดีกว่าด้วย เพราะสามารถว่ายน้ำได้เป็นระยะทางไกลจึงมีไขมันในเนื้อไม่มากเท่าปลาเลี้ยง
 
                 การเพาะเลี้ยงปลาแซลมอนนั้นมีในหลายประเทศทางยุโรปเหนือ ซึ่งมีมาตรฐานการควบคุมการเลี้ยงตามกฎของอียูให้ออกมาใกล้เคียงกับธรรมชาติ ถูกตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎอียูทุก ๆ อย่าง รวมถึงการควบคุมการใช้ยาปฏิชีวนะและสารเคมีต่าง ๆ ด้วย (ดูรูปประกอบ) ซึ่งข้อดีของการเพาะเลี้ยงก็คือลดการทำลายพันธุ์ปลาตามธรรมชาติ (ขณะที่ผมกลับห่วงปลาทูมากกว่า เพราะเราจับจากธรรมชาติกันอย่างเดียว)
 
                 อาหารที่ใช้เลี้ยงปลาแซลมอนก็คล้าย ๆ กับอาหารสัตว์น้ำอื่น ๆ ไม่ได้ใส่สารอะไรที่อันตราย อย่างกรณีของสาร astaxanthin และ canthaxanthin ที่พูดถึงในบทความนั้น ก็กลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ แคโรทีนอยด์ อย่างที่เรากินในแครอท ฟักทอง สารพวกนี้สกัดมาจากสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในธรรมชาติ (สาหร่าย ยีสต์ เปลือกกุ้งปู) ช่วยทำให้เนื้อของปลามีสีส้มมากขึ้น และไม่ได้ก่อมะเร็งหรือเป็นอันตรายต่อการบริโภค
 
                 บทความต่างประเทศที่เค้าอ้างถึงนั้น พบว่าน่าจะมาจากวารสาร The ecologist ที่พูดถึงเรื่องปลาแซลมอนก็จริง แต่เป็นเรื่องไวรัส ISA ที่แพร่จากฟาร์มเลี้ยงไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้ปลาธรรมชาติติดเชื่อไปด้วย แต่ไวรัสนี้ไม่ได้เป็นอันตรายกับคน ... จริง ๆ แล้ว บทความใน The ecologist ฉบับอื่น ๆ ได้พูดถึงผลกระทบของฟาร์มปลาต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ได้พูดถึงเรื่องความเสี่ยงโรคมะเร็ง
 
 
 เนื้อหาของบท บก. นั้น สามารถอ่านได้ที่ thaiinfonet.com
 
 
 
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant
 
Credit: http://hilight.kapook.com/view/117386
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...