ชมภาพชีวิตในห้องไซส์ "โลงศพ" ที่เรียกว่า "บ้าน" ของชาวฮ่องกง

ภาพ แม่กับลูกชาย อาศัยอยู่ด้วยกันภายในห้อง ขนาดราว 5 ตารางเมตร ค่าเช่าบ้าน ราว 3,000 หยวน หรือ ราว 15,000 บาท         ภาพ แม่กับลูกชาย อาศัยอยู่ด้วยกันภายในห้อง ขนาดราว 5 ตารางเมตร ค่าเช่าบ้าน ราว 3,000 หยวน หรือ ราว 15,000 บาท 
       
       เอเจนซี--มาตรฐานค่าครองชีพในฮ่องกงติดอันดับสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่สำหรับกลุ่มคนที่มีรายได้ระดับต่ำสุดแล้ว ค่าดำรงชีพที่สูงระฟ้านี้ ยิ่งนับวันกลายเป็นภาระอันหนักอึ้ง ค่าเช่าที่อยู่อาศัยมีแต่ถีบตัวสูงขึ้นๆ ภาพที่พบเห็นกันดาษดื่นบนเกาะศูนย์กลางการเงินโลกแห่งนี้ ก็คือ ห้องเล็กๆเพียงขนาดเตียงนอน หรือกรงมนุษย์ ด้วยพื้นที่เท่าแมวดิ้นตายนี้ ผู้อาศัยมิอาจลุกขึ้นยืนหรือนั่งภายในห้อง ที่เรียกว่า “บ้าน” ของพวกเขา ทำได้เพียงนอน เวลาจะเข้าหรือออกจากห้องก็ต้องคลานดั่งสัตว์ 
       
       จากรายงานการสำรวจในรอบ 14 ปีของสื่อฮ่องกง มีผู้อาศัยในฮ่องกง อย่างน้อย 170,000 คน ที่ต้องอาศัยยัดตัวอยู่ในห้องที่แคบเล็กเช่นนี้ กลุ่มสื่อให้ฉายาต่างๆกันไป บ้างก็เรียก บ้าน “กล่องรองเท้า” หรือไม่ก็ บ้าน “โลงศพ” 
       
       ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศเมื่อวันศุกร์(27 ก.พ.) ดำเนินมาตรการล่าสุดเพื่อลดกระแสร้อนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ราคาแพงที่สุดในโลก โดยตัดลดวงเงินที่ผู้ซื้อบ้านจะกู้ยืมได้ เท่ากับ 60 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าสินทรัพย์ จากเดิม 70 เปอร์เซ็นต์ 
       
       นอกจากนี้ ยังลดอัตราการชำระคืนหนี้สินจากรายได้ ( Debt Service Ratio) สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่สอง เป็น 40 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 50 เปอร์เซ็นต์ 
       
       นอร์แมน ชาน นายใหญ่ของ Hong Kong Monetary Authority (HKMA) หรือ ธนาคารกลางแห่งฮ่องกง ระบุราคาอพาร์ทเมนที่อยู่อาศัยขนาดกลางและขนาดเล็ก พุ่งสูง 12 เปอร์เซ็นต์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 ส่วนราคาบ้านโดยทั่วไป แพงขึ้น เกือบ 35 เปอร์เซ็นต์นับจากปี 2555
       
       ชมภาพชีวิตชาวฮ่่องกงในบ้านอันคับแคบ ที่มีฉายาต่างๆ "บ้านโลงศพ" "บ้านรองเท้า" หรือ "บ้านเตียง"(ภาพ เอเจนซี ) 
          บริเวณห้องโถงหรือพื้นที่สาธารณะของผู้อาศัยในบ้าน “โลงศพ” มีโทรทัศน์รุ่นเก่าตั้งอยู่ให้ดูหนังดูละครกัน ชาวฮ่องกงจำนวนมากที่เลือกอาศัยในย่านใจกลางเมือง และต้องการประหยัดค่าที่อยู่อาศัย จึงจำต้องอยู่ในบ้าน “โลงศพ” หรือบ้าน “กล่องรองเท้า” 
          ชายผู้หนึ่งกำลังพักผ่อนอยู่ในบ้านที่ดูเหมือนกับ “กรงมนุษย์” ค่าเช่าเดือนละ ราว 1,500 หยวน หรือประมาณ 7,500 บาท 
          ห้องชุด ขนาด 55 ตารางเมตร ถูกกั้นเป็นห้องขนาดเล็ก 19 ห้อง ชายวัยกลางคนคนหนึ่งนั่งอยู่ในห้อง หรือบ้านของเขา ที่มีพื้นที่เพียง 2.2 ตารางเมตร 
          ชายวัย 49 ปี สวมแจ็คเก็ตช่วยพยุงสันหลัง พักอยู่ในบ้านหลังจิ๋วของตน 
          สภาพภายนอกบ้าน “กล่องรองเท้า” 
          ผู้อาศัยกำลังดูโทรทัศน์ที่เตียงของตนในห้องรวม บ้าน “เตียง” ในห้องรวมนี้ สนนราคาค่าเช่าเตียง เดือนละ ประมาณ 1,000 หยวน หรือ ราว 5,000 บาท 
          นาง Lee Oi Lin วัย 56 ปี อาศัยในห้องเช่า ขนาดประมาณ 4 ตารางเมตร นางต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน “กล่องรองเท้า” นี้ ประมาณ 1,200 หยวน หรือ ราว 6,000 บาท/เดือน 
          ผ้าเช็ดตัวรูป “ธนบัตรเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ” แขวนอยู่ข้างเตียงที่ดูเหมือนกรง 
          กริ่ง ที่หน้าประตูห้องชุดเก่าๆที่ถูกแบ่งซอยเป็นบ้านโดยมีอักษรเขียนกำกับ ออดของบ้านหลังไหน 
          ผู้เฒ่าในบ้านหลังน้อยๆ 
          แสงไฟจากหน้าต่างบ้านเช่า....
Credit: http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000023731
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...