DIY Inkjet photo transfer พิมพ์ภาพลงแผ่นไม้

การพิมพ์ภาพหรือพิมพ์ลายลงบนแผ่นไม้จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ ทีมงาน Blisby ขอนำเสนอเทคนิค DIY แสนง่ายที่เรียกว่า Inkjet Photo Transfer ซึ่งทำให้คุณพิมพ์ภาพหรือลายอะไรก็ได้ที่ต้องการลงบนแผ่นไม้ให้ออกมาในสไตล์แบบวินเทจ โดยใช้เพียงเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทที่บ้านคุณเองและแผ่นสติกเกอร์ธรรมดาๆ ที่หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป เปิดเครื่องพิมพ์ของคุณให้พร้อม แล้วมาดูวิธีทำกันเลยค่ะ

วัสดุอุปกรณ์สำหรับพิมพ์ภาพลงแผ่นไม้ ไฟล์ภาพที่ต้องการพิมพ์ กระดาษสติกเกอร์ A 4 แผ่นไม้สำเร็จรูปที่ยังไม่เคลือบ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท สก็อตเทปและกรรไกร แลคเกอร์ วิธีทำ ใช้กระดาษทรายขัดผิวไม้ให้เรียบเพื่อลบเสี้ยนและเตรียมพื้นผิวไม้ การเลือกแผ่นไม้ที่สีอ่อน จะช่วยให้ภาพออกมาสีสดกว่าแผ่นไม้สีเข้มค่ะ
เตรียมภาพที่ต้องการจะพิมพ์ในคอมพิวเตอร์ จะเป็นโลโก้ ภาพวาด หรือภาพถ่ายก็ได้ตามชอบ ตั้งขนาดให้พอดีกับแผ่นไม้ที่เตรียมไว้ ที่สำคัญ อย่าลืมกลับภาพก่อนพิมพ์นะคะ เทคนิคการพิมพ์บนไม้แบบนี้ เมื่อพิมพ์ออกมาแล้วภาพจะสีซีดกว่าการพิมพ์ลงบนกระดาษ ซึ่งจะให้อารมณ์แบบวินเทจ การเลือกรูปหรือตัวอักษรสไตล์คลาสสิคจะทำให้ดูเข้ากับแผ่นไม้เป็นอย่างดีค่ะ
ขั้นตอนต่อไป เราจะเตรียมกระดาษสำหรับพิมพ์ค่ะ เริ่มจากลอกแผ่นสติกเกอร์ออก เราไม่ใช้แผ่นสีขาวที่มีกาวนะคะ แต่เราจะใช้แผ่นสีเหลืองซึ่งเป็นด้านหลังของแผ่นสติกเกอร์ในการพิมพ์ (ตามภาพ) เราจะพิมพ์ภาพลงบนด้านมันของกระดาษสีเหลืองค่ะ เพราะพื้นผิวของกระดาษที่มีความมันและลื่น จะทำให้สีไม่ซึมลงไป เราจึงสามารถเอาภาพไปแปะลงแผ่นไม้ได้ค่ะ
ใส่กระดาษในเครื่องพิมพ์แล้ว จากนั้นสั่งพิมพ์ตามปกติ ตอนรูปออกมา สีจะดูซีดๆ มองเห็นไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ ไม่ต้องตกใจค่ะ ที่สีออกมาซีดนั้น เป็นเพราะสีไม่ได้ซึมลงบนกระดาษสติกเกอร์ ขั้นตอนนี้ต้องระวังอย่าจับโดนรูปบนแผ่นกระดาษนะคะ
ก่อนจะพิมพ์ภาพบนไม้ เราต้องติดเทปกาวเพื่อไม่ให้กระดาษขยับเขยื้อนไปมา เริ่มจากวางกระดาษด้านที่มีภาพหงายขึ้น ติดเทปกาวทางด้านหลังแล้วค่อยๆ คว่ำกระดาษเพื่อติดลงบนแผ่นไม้ ทันทีที่ภาพบนกระดาษสัมผัสแผ่นไม้ สีจะซึมลงทันที
ใช้มือรีดภาพลงบนแผ่นไม้ อาจใช้ไม้บรรทัดหรือบัตรต่างๆ ช่วยรีดให้สีติดลงบนไม้ ลองเปิดแผ่นกระดาษขึ้นเพื่อตรวจสอบดูก็ได้ว่าภาพติดลงบนแผ่นไม้ดีหรือยัง
แกะแผ่นกระดาษออก รูปจากคอมพิวเตอร์ตอนนี้ลงไปอยู่บนแผ่นไม้อย่างสวยงามแล้วค่ะ เมื่อพิมพ์ลงไม้แล้ว สีสันจะซีดลงจากตัวต้นฉบับและจะออกมาแตกต่างกันตามเนื้อไม้
ขั้นตอนสุดท้าย พ่นสเปรย์เคลือบทับเพื่อรักษาสีให้กันน้ำและคงทน

ไอเดียง่ายๆ ของการพิมพ์แบบ Inkjet Photo Transfer ก็คือ เมื่อพิมพ์ภาพลงบนแผ่นกระดาษที่พื้นผิวลื่นอย่างเช่น ด้านมันของกระดาษสีเหลืองที่อยู่ด้านหลังกระดาษสติกเกอร์ สีจากเครื่องพิมพ์จะไม่สามารถซึมลงไปได้ ดังนั้นเมื่อเรานำกระดาษไปวางบนวัสดุอื่นที่ดูดสี เช่น แผ่นไม้หรือผ้า หมึกก็จะซึมลงไปทันที และที่สำคัญที่สุดคือ เมื่อเสร็จขั้นตอนพิมพ์แล้ว เราสามารถเช็ดคราบหมึกออกจากกระดาษ แล้วนำกลับไปใช้ได้อีกด้วยค่ะ

สำหรับใครที่อยากเอาเทคนิคนี้ไปต่อยอดให้เป็นสินค้าหรือข้าวของเครื่องใช้สไตล์วินเทจ ลองพิมพ์ภาพลงบนลังไม้ใส่ของ ป้ายร้าน กล่องเก็บของกระจุกกระจิก แผ่นนาฬิกาไม้ หรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าก็ได้เช่นกัน ดูภาพสวยๆ ด้านล่างเป็นไอเดีย และนำไปประยุกต์ใช้ตามชอบนะคะ

เซอร์ไพรส์คุณพ่อแม่โดยการเปลี่ยนตะกร้าใส่ผลไม้ที่บ้านเป็นกล่องไม้เก็บผลไม้ลายสวยๆ แบบนี้ดูสิคะ อย่าลืมเฉลยวิธีทำให้ท่านทราบด้วยนะคะว่าง่ายแค่ไหน
ที่มา: hometalk.com

สาวๆ ที่ชอบซื้องานเดคูพาจกล่องไม้หรือกะบะไม้สไตล์วินเทจเก๋ๆ ลองทำเองดูเลยค่ะ คราวนี้ซื้อแค่กล่องไม้ทรงสวยแล้วพิมพ์ลายในแบบที่ชอบ รับรองว่าถูกใจกว่าไปซื้อตามท้องตลาดแน่นอน
ที่มา: http://hackaday.com

เพียงพิมพ์ลายตัวอักษรลงไปบนลังเก็บของไม้ก็ทำให้ดูเท่แล้วล่ะค่ะ ลองพิมพ์ชื่อคุณเอง ชื่อเพื่อน ใครเปิดร้านขายสินค้า พิมพ์โลโก้แบรนด์ตัวเอง ทำป้ายร้านตกแต่งเพิ่มอีกสักหนึ่งไอเท็ม ทำได้เองง่ายๆ แบบไม่ต้องง้อโรงงาน ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะเลย
ที่มา: http://makeminemini.blogspot.com และ http://www.madebymarzipan.com

กล่องใส่ชาหรือนามบัตรธรรมดาๆ ก็ดูดีมีราคาขี้นมาได้ทันตาเห็น เมื่อมีลายวินเทจสวยๆ ประดับตกแต่งอยู่บนฝากล่อง ลองเก็บไว้เป็นไอเดียทำของขวัญแจกญาติผู้ใหญ่หรือเพื่อนฝูงดูนะคะ

 

ที่มา: http://www.surpriseaholic.com

Credit: http://www.blisby.com/blog/diy-inkjet-photo-transfer/
28 ก.พ. 58 เวลา 23:13 5,951 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...