5 อาหารว่าง คลายร้อน ถนอมสุขภาพ

 ใกล้ฤดูร้อนเข้ามาแล้ว หลายคนคงรู้สึกได้ถึงอากาศที่อบอ้าวเพราะไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็มีแต่คนบ่นอุบว่า “ร้อน” เอาล่ะเราไม่อยากให้ทุกท่านอารมณ์ร้อนตามอากาศเราเลยคัดสรรอาหารว่างคลายร้อนแถมดีต่อสุขภาพมาให้ได้ดับร้อนกัน ตามมาดูกันดีกว่าว่ามีเมนูอะไรกันบ้าง ^^ 
          1. สมูทตี้ผักผลไม้ต่างๆ 
       
       เหมาะที่จะนำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ยิ่งนัก แต่ทางที่ดีให้เลือกผักผลไม้ฤทธิ์เย็นเพราะจะช่วยให้คุณสดชื่นได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งผักผลไม้ฤทธิ์เย็นได้แก่ กวางตุ้ง ผักกาดขาว ผักกาดหอม บล๊อกเคอรี่ มะเขือเทศ กล้วยน้ำว้าห่าม แก้วมังกร กระท้อน แคนตาลูป แตงโม สับปะรด สตรอเบอรี่ แอปเปิ้ล ฯลฯ เป็นต้น และที่สำคัญถ้าอยากดื่มให้ได้สุขภาพแบบเต็มๆ ไม่ควรใส่น้ำเชื่อมเพิ่มเข้าไปและเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติชนิดไขมันต่ำจะดีกว่า 
          2. แอปเปิ้ลจิ้มเนยถั่ว
       
       แอปเปิ้ลถือได้ว่าเป็นผลไม้ธาตุเย็นเหมาะที่จะนำมาเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพในช่วงหน้าร้อนยิ่งนัก เพียงนำแอปเปิ้ลที่แช่เย็นไว้มาหั่นรับประทานจิ้มกับเนยถั่วลิสงหรือเนยอัลมอนด์ก็ได้ตามชอบ (ปริมาณที่พอเหมาะคือไม่เกิน 2 ช้อนชา) เพียงเท่านี้คุณก็จะมีความสุขกับอาหารว่างได้อย่างง่ายๆ 
          3. องุ่นแช่แข็ง
       
       องุ่นจัดได้ว่าเป็นผลไม้คลายร้อนได้ดีทีเดียว หากคุณอยากรับประทานของว่างอย่างองุ่นให้อร่อยและมีสีสันแล้วล่ะก็ ง่ายมากเลยเพียงแค่นำองุ่นไปแช่ในช่องฟรีซแล้วนำมารับประทานเพียงเท่านี้ก็จะชื่นใจเหมือนได้กินไอศกรีมแถมสุขภาพไม่เสียอีกด้วย 
          4. สลัดแตงโม
       
       นอกจากจะมีแคลอรี่ต่ำเหมาะแก่การลดความอ้วนแล้ว แตงโมยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตหลากหลายชนิด แถมยังมีฤทธิ์เย็นช่วยให้สดชื่น ลดอาการไข้ได้ อีกทั้งยังนำแตงโมมาทำเป็นมื้อว่างได้ง่ายโดยหั่นแตงโมให้เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าประมาณสัก 1 ถ้วย (กะปริมาณให้พอดี) ผสมกับชีสสไลด์ประเภทไขมันต่ำ ตบท้ายด้วยใบสะระแหน่สับหยาบๆ แค่นี้ก็จะได้สลัดเย็นชื่นใจแถมไม่อ้วนอีกด้วย 
          5. สลัดแตงกวา
       
       เป็นอีกหนึ่งสลัดที่ดีต่อสุขภาพและน่าสนใจไม่น้อย อีกทั้งแตงกวายังเหมาะที่จะรับประทานในช่วงหน้าร้อนอีกด้วยเนื่องจากแตงกวาสามารถช่วยแก้กระหายและลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกายได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นเลยทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นได้นั่นเอง เพียงคุณนำแตงกวาหั่นในปริมาณที่พอดีผสมกับหัวหอมสับสัก 2 ช้อนโต๊ะราดด้วยน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์เพียงเท่านี้ก็จะมีอาหารว่างเพื่อสุขภาพแบบคลายร้อนไว้รับประทานกันแล้ว 
          ภาพจาก http://www.wizzed.com
Credit: http://www.manager.co.th/goodhealth/ViewNews.aspx?NewsID=9580000022864
25 ก.พ. 58 เวลา 15:20 1,548 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...