ไหว้พระขอพร แก้ชงปีแพะ สุขกายสบายใจ ณ “วัดเล่งเน่ยยี่2”

บรรยากาศด้านหน้า “วัดเล่งเน่ยยี่ 2” หรือ “วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์”         โดย : หนุ่มลูกทุ่ง
       
       ในช่วงนี้ “ไหว้แก้ปีชง” เป็นคำพูดที่ฉันได้ยินบ่อยๆ เพราะเพิ่งผ่านวันตรุษจีนหรือวันปีใหม่จีนมา ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นการย่างเข้าสู่ปีมะแม ปีนักษัตรแพะตามความเชื่อคติของชาวจีนโดยสมบูรณ์  สำหรับใครที่มีดวงปีชงในปีนี้ ฉันจะขออาสาพาเพื่อนๆ มาไหว้แก้ปีชง พร้อมกับมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กันที่ “วัดเล่งเน่ยยี่ 2” หรือ “วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์” 
       
       แต่ก่อนที่เราจะเริ่มต้นการไหว้แก้ปีชงและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฉันจะขอเล่าประวัติคร่าวๆ ของวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ให้ได้ฟังกันก่อน วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ตั้งอยู่ที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดจีนที่อยู่ในความอุปถัมภ์ของคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า "วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์” 
  “วิหารท้าวจตุโลกบาล”         เมื่อฉันมาถึงที่นี่ สิ่งแรกที่ได้พบก็คือความงดงามตระการตาของสถาปัตยกรรมภายในวัด ซึ่งได้ถูกออกเเบบด้วยสถาปัตยกรรมจีนในยุคสมัยราชวงศ์หมิง เเละถูกตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมพุทธศิลป์จีนโบราณ บรรยากาศภายในวัดจึงเหมือนอยู่ในพระราชวังจีน และด้วยความยิ่งใหญ่นี้ใครที่เคยมาครั้งแรก ก็อาจจะมีอาการงงเล็กน้อยว่าจะควรเริ่มไหว้พระจากจุดไหนก่อน แต่ฉันขอบอกว่าไม่ต้องห่วงเรื่องนั้น เพราะทางวัดได้มีการแจกคู่มือไหว้พระซึ่งจะอธิบายว่าควรจะเริ่มจากจุดไหนและสิ้นสุดที่จุดไหน 
  บรรยากาศการไหว้องค์เทพ “ไท้ส่วยเอี๊ย” เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา เพื่อแก้ปีชง         หลังจากได้รับคู่ไหว้พระกันแล้ว ก็เริ่มต้นด้วยการไปสักการะจุดที่ 1 บริเวณด้านหน้าของวัด โดยเป็นการไหว้พระขอพรเทพยดาฟ้าดิน หรือ “ทีตี่แป่บ้อ” เพื่อบอกกล่าวเทพเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่ปกปักษ์รักษาในบริเวณวัดแห่งนี้ และขอพรเป็นอันมงคล 
  “พระอุโบสถวัดเล่งเน่ยยี่ 2” ยิ่งใหญ่งดงามอลังการ         เสร็จจากจุดแรกแล้วก็ไปต่อกันในจุดที่ 2 คือบริเวณด้านใน “วิหารท้าวจตุโลกบาล” ในจุดนี้ผู้ที่เกิดปีชงทุกคน ซึ่งในปีนี้ได้แก่ผู้ที่เกิดในปีนักษัตรปีฉลู ปีมะแม ปีมะโรง ปีจอ ก็จะต้องมาสักการะองค์ “ไท้ส่วยเอี๊ย” หรือ “เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาชีวิต” โดยจะต้องนำชุดไหว้ฝากดวงชะตา พร้อมทั้งเขียนชื่อ อายุ วัน เดือน ปีและเวลาเกิด มาสักการะเพื่อฝากดวงชะตาให้องค์ท่านคุ้มครองตลอดปี สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นปีชงก็มีโอกาสได้สักการะขอพรเทพเจ้าองค์อื่นๆ อาทิ พระศรีอาริยเมตไตรย,ท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ทิศ และเทพเจ้าองค์อื่นๆ ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารเเห่งนี้ 
  ภายใน “พระอุโบสถ” ประดิษฐานพระประธาน 3 พระองค์         เมื่อได้ทำภารกิจหลักสมดั่งตั้งใจแล้วก็ไปยังจุดสักการะที่ 3 โดยจะเป็นส่วนของ "พระอุโบสถ" โดยเป็นพระอุโบสถที่นี่ยิ่งใหญ่อลังการมากๆ ทำเอาฉันตกตะลึงในความสวยสดงดงามของที่นี่ พระอุโบสถแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานองค์พระประธาน 3 พระองค์คือ พระอมิตาภพุทธเจ้า พระศากยมุนีพุทธเจ้าเเละพระไภษัชยคุรุไวฑูรย์พุทธเจ้า พร้อมทั้งมีรูปปั้นอรหันต์ทั้ง 18 พระองค์ อยู่ทั้งสองฝั่งซ้าย-ขวา อีกทั้งผนังยังเป็นภาพแกะสลักด้วยไม้สัก โดยเป็นภาพของอดีตพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ อนาคตพระพุทธเจ้า พระธรรมบาลทั้ง 24 พระองค์ พระอรหันต์ 500 พระองค์ เป็นจุดที่ทุกคนที่ได้มาเยือนวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ต้องมากราบไหว้นมัสการ ซึ่งในคู่มือได้อธิบายว่าหากใครได้มาขอพรก็จะบรรลุผลสำเร็จทุกๆ อย่างในพรที่ขอ ฉันจึงไม่รอช้าตั้งจิตอธิษฐานขอพรในสิ่งที่ปรารถนา 
  บรรยากาศภายใน “วิหารพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์”         ถัดจากนั้น บริเวณด้านหลังของพระอุโบสถก็ยังเป็นที่ตั้งของ “วิหารพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์” ให้ได้เดินมาชมความงดงามและสักการะเพื่อขอพรกันอีกด้วย ภายในวิหารแห่งนี้ประดิษฐาน "องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมปางเนตรพันกร" ที่ถูกแกะสลักจากไม้สักทองลักษณะสมบูรณ์ทั้งพุทธลักษณะและพุทธศิลป์ 
  “พระอมิตาภพุทธเจ้า” องค์ประธานพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ “วิหารสุขาวดีหมื่นพุทธ”         อีกทั้งชั้นบนก็ยังเป็นที่ตั้ง “วิหารสุขาวดีหมื่นพุทธ” จุดสักการะที่ 4 ภายประดิษฐาน "พระอมิตาภพุทธเจ้า" องค์ประธานพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ เเละบริเวณฝาผนังยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์ ที่สือถึงความหมายว่า พระพุทธเจ้านั้นได้เกิดขึ้นมีจำนวนมากมาย เหมือนดั่งเม็ดทรายที่อยู่ในมหาสมุทร นับเป็นอีกมุมที่สวยงามมากๆ ของวัดเล่งเน่ยยี่ 2 เเละบริเวณชั้นบนนี้ยังมีระเบียงที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพภายในวัดได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อได้ยลแล้วก็ต้องเห็นด้วยถึงความยิ่งใหญ่อลังการสมคำร่ำลือจริงๆ 
  ฝาผนังภายใน “วิหารสุขาวดีหมื่นพุทธ”         
  ทัศนียภาพภายในวัดเล่งเน่ยยี่ 2 เมื่อมองจากระเบียง “วิหารสุขาวดีหมื่นพุทธ”         ก่อนกลับก็ขอลงไปยังบริเวณชั้น1 เพื่อไปขอความสุขสมหวังถวายเทียนลอยน้ำแด่ "พระโพธิสัตว์กวนอิมปางประทานพร" ที่แกะด้วยไม้จันทร์หอม พระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้มีอายุกว่า 100 ปี โดยถูกอัญเชิญมาจากวัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 1 ที่เยาวราช เพื่อให้ผู้ที่ศัรทธาองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมได้มาสักการะขอพร นอกจากจะมาไหว้พระให้อิ่มบุญอิ่มใจแล้ว ยังได้ชื่นชมกับสถาปัตยกรรมจีนอันงดงามอีกด้วย แต่เหนือสิ่งอื่นใดแม้จะได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์สบายใจกันแล้ว ก็ต้องดำเนินชีวิตอย่างมีสติไม่อยู่ในความประมาท เราจึงจะสุขได้ทั้งกายและใจอย่างแท้จริง 
  “พระโพธิสัตว์กวนอิมปางประทานพร” ที่อัญเชิญมาจากวัดเล่งเน่ยยี่ 1         *********************************************************************************************************************
       
       “วัดเล่งเน่ยยี่ 2” หรือ “วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์”
       เวลาเปิด-ปิด วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00 -17.00 และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00 -18.00 น.
       
       การเดินทาง : รถโดยสารประจำทางสาย 127,177 หรือจะนั่งรถตู้ปรับอากาศสายบางบัวทอง-พระปิ่นเกล้า และรถตู้ปรับอากาศสายบางบัวทอง-พงษ์เพชร ลงบริเวณตลาดบางบัวทองและสามารถเดินมาได้ไม่ไกลมาก
Credit: http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000020951
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...