ตำนาน นักคาราเต้ผู้ไร้พ่าย โอยาม่า เคียวคุชิน ไค

อ.จ มาซูทัสสุ โอยามา เกิดทีตำบล wa-ryong-ri เมืองyong chi -myo,n chui na do ประเทศเกาหลี ใน คศ1923 
ฝึกมวยเกาหลีเมืออายุได้9 ขวบ (korean kempo) 
ค.ศ1938 หลังจากศึกษาจบมัธยมศึกษาจากกรุ่งโซล ได้เข้าศึกษาในร.ร การบินทีประเทศญีปุ่น ด้วยใจรักในวิชาการต่อสู้ จึงได้ฝึกฝนวิชายูโดในสำนักโคโด กัน (ไม่ระบุสาย) 
แต่ต่อมาได้ศึกษาคาราเต้ อายุ17 ได้สายดำขั้น 2 อายุ22ได้ ขั้น4 
เมือต้อนอยู่บ้านเกิดท่านได้สำเร็จมวยจีน 18 ท่า แล้วเมือมาอยู่ญีปุ่นได้เป็นศิษย์ของท่านอาจารย์กิชิน ฟูนาโคชิ ผู้ซึงได้ "ชือว่า"นำคาราเต้ มาเผยแพร์ในประเทศญีปุ่น เป็นท่านแรก 
ค.ศ1941 ได้เข้าศึกษาในมหาลัยทากุโซกุ โตเกียว 
1943 ท่านถูกเกณ์ทหาร ทำให้การเรียนในมหาวิทยลัยต้องชะงักไป 
ต่อมาท่านศึกษาคาราเต้ กับ อ.จ. โซเด ยุ แล้วไปเป้นอาจารย์คาราเต้ในสำนัก โกจุ 


 


หลังสงครามโลกครั้งที่2 สงบลงท่านมาเป็นอาสาสมัครช่วยประเทศเกาหลี กู้ชาติอยู่ระยะหนึง แต่เนืองจากในเวลาต่อมากลายเป็นการปะทะระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ท่านจึงได้ลาออกมาศึกษา คาราเต้ ต่อ 
ค.ศ. 1947ได้เป็นแชมป์คารเต้ทั้วญีปุ่น(all japan karate champioship)หลังจากนั้นท่านได้ตัดสินใจทีจะใช้ชิวตอยู่ในวิถีแห่งคาราเต้ 
หลังปี ค.ศ.1948 เป็นเวลา 3ปี ท่านได้แยกตัวเองจากสังคมมนุษย์ สละชิวิตจทางโลกดำเนินชิวติตามศาสนาพุทธนิกายเซ้น อย่างสิ้นเชิง ท่านไดพักอาศัยตามวัดและป่าเขาฝึกกายและจิตบังคับตนให้อยู้ในวินัยแห่งยุทธจักรทั้งวันทั้งคืน ฝึกฝนอย่างเคร่งครัด เช่น นั้ง สมาธใต้น้ำตก ต่อสู้กับสัตว์ป่า โค่นต้นไม้และทลายหินด้วยมือเปล่า"กลั้นกรองและตกผลึกวิชาคารเต้ ทีได้เรียนมาแสวงหาขอบเขตอันล้ำลึกของกายและจิต บรรลุแล้วจึงได้กลับสู้สังคมมนุษย์อีกครั้ง 




ค.ศ 1951 ท่านได้กลับสงคมมนุษย์ สอนให้ชาวโลกได้รู้จักความหมายทีแท้จริงของคาราเต้ เริ่มสั้นสะเทือนวงการคารเต้ด้วยเทคนิคอัศจรรย์ เช่น ฉีกเขาวัวกระทิงภายในพริบตา ทำให้วงการคาราเต้ ตื่นตัวกิตติศัพย์เลื่องลือไปนานาประเทศ ในไม่ช้าโรงฝึกใหม่ๆ จึงผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด 

ค.ศ.1952 อ.จ. ได้นำคณะคาราเต้ 32 คนเดินทางไปเผยแพร่ ชือเสี่ยงทีสหรัฐอเมริกา ด้วยการแสดงกว่าสองร้อยครั้ง ต่อหน้า คนดูนับพัน ประสบความสำเร็จอย่างสูง 
ค.ศ.1956เดินทางไปเผยแพร่ตามประเทศตะวันออกเฉียงใต้ 
ค.ศ 1962 เผยแพรในยูโรปท่านได้เดินทางเผยแพร่รอบโลกและมีส่วนช่วยกิจกรรมทหารนานาประเทศ เมือตอนทีอยู่สหรัฐได้แข่งขันมีชัยชนะต่อนักมวยสากล และมวยปล่ำทีมีชือเสียงเป็นจำนวนมาก 
ค.ศ1953 ท่านได้นำคณะกลับญีปุ่นจัดการสู้กับวัวกระทิง ซึงมีเขาหน้า 4 นิวด้วยมือเปล่าเป็นครั้งแรกในโลก ตลอดชิวิตของท่านได้สู้กับวัว 52ตัว ในจำนวนนี้ 3 ตัวตายคาที 48ตัวถูกหักเขานอกจากนี้ท่านยังสามารถทำลายกระเบื่อง 30 แผ่น อิฐ 2 ก้อนใหญ่ ด้วยการฟันทีเดียวยังไม่มีผู้ใดลบสถิตนี้ได้แม้ทุกวันนี้ 




 

ท่านได้เผยแพร่คารเต้ จนถึงปี 1970 มีโรงฝึก 500โรง ในต่างประเทศต่างๆ กว่า 40ประเทศ 
สำหรับประเทศญีปุ่น โรงฝึกแห่งแรกทีท่านตั้งขึ้นมาคือ เกียวกุชิน ไกกัน เปิดเมือ ค.ศ. 1955 และเมือ ปี 1964 เปิดโรงฝึก five -story โดยมีอดืตนายกรัฐมนตรี อีซากุ ซาโตะ เป็นประธานเกียรติยศ
ทางด้ายการพิ้มพ์หนังสือตำราเผยแพร์คาราเต้นั้น ค.ศ1958พิมพ์ what is karate 1965 this is karate 1970 Advanced karate พิมพ์ตามลำดับ
ค.ศ 1969 ได้จัดการแข่งขันคาราเต้ ที่กรุ่งโตเกียว มีผู้เข้า แข่งขัน จากประเทศต่างๆ มาร่วมด้วยจำนวนมาก



 

Credit: http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=thai-martial-arts&date=03-11-2006&group=1&gblog=16
20 ก.พ. 58 เวลา 15:18 10,693
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...