หนุ่มสาวฮานอยยึดสวนหย่อมพลอดรัก

 

มาตรการเพิ่มไฟเหลว หนุ่มสาวฮานอยยึดสวนหย่อมพลอดรัก โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 พฤษภาคม 2553 20:25 น.  
ก่อน หน้านี้ว่ากันตามสวนสาธารณะในยามเย็นหรือหลังตะวันลั บขอบฟ้า ปัจจุบันพัฒนายกระดับตามเสียงเรียกร้องของหัวใจ ว่ากันตามสวนหย่อม ป้ายรถเมล์ ฯลฯ และ กลวงวันแสกๆ
 
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- หนุ่มสาวในกรุงฮานอย ไม่สนใจเสียงเรียกร้องของครอบครัวและสังคม ที่ให้รักนวลสงวนตัว ไม่พลอดรักกันพร่ำเพรื่อ และ สวนสาธารณะยังคงเป็นทางเลือกสำหรับตอบสนอง เสียงเรียกร้องของหัวใจ และมาตรการเพิ่มไฟของรัฐไร้ผล

ไม่เพียงแต่ในกรุงฮานอยเท่านั้นหากยังรวมถึงนครโฮจิม ินห์และเมือง ใหญ่ทั่วประเทศ สวนสาธารณะยังคงเป็นแหล่งพลอดรักยอดนิยม เหล่าคู่รักกอดจูบกันอย่างดูดดื่ม มีความสุข แต่สร้างความปวดร้าวแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง กระทั่งผู้พบเห็นทั่วไป หลายกรณีได้เลยเถิดยิ่งกว่านั้น

และในทางตรงกันข้าม หนุ่มสาวกลับเรียกร้องให้สังคมเปิดใจให้กว้างในความก ล้าของคนรุ่นใหม่ที่จะ เปิดเผยความในต่างๆ ที่เคยเป็นความลับระหว่างแม่กับลูกสาว หลังจากที่เคยปิดบังซ่อนเร้นมานานนับศตวรรษ

ถึงแม้จะปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ แต่สังคมเวียดนามโดยรวมยังเป็นสังคมวิถีพุทธ ครอบครัวต่างๆ ยังยึดมั่นในจารีตนิยมดั้งเดิม พ่อแม่ผู้ปกครองสั่งสอนให้ลูกสาวรักนวลสงวนตัว รักษาพรหมจรรย์จนถึงวันส่งตัวเข้าห้องหอหลังพิธีสมรส

แต่หญิงสาวในยุคใหม่กำลังละเลย วิถีปฏิบัติอันดีงามนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่วัฒนธรรมตะวันตกหลั่งไหลเชี่ยวกราก สื่อของทางการกล่าว

ทางการได้รณงค์ผ่านสื่อต่างๆ เตือนให้เยาวชนของชาติตระหนักถึงค่านิยมและวัฒนธรรมอ ันดีงามที่บรรพบุรุษ สั่งสมมา ให้รู้จักอดทนและอดกลั้น รักษาสุขภาพ มีเพศสัมพันธ์เมื่อถึงวัยและเวลาอันควร

แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนามัยกรุงฮานอย กล่าวว่า หลายกรณีได้ลุกลามไปเป็นการร่วมรัก และหลายกรณีเป็นเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคร้ายแรงทางเพศ

  นักจิตวิทยาสังคม ยังคงกล่าวโทษระบบการศึกษาของประเทศ ที่ยังไม่มีการบรรจุวิชาเพศศึกษาเข้าในหลักสูตรและกา รเรียนการสอน เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้สิ่งที่ถูกและควร และสอนวิถีแห่งการดำรงตนกับเพื่อนต่างเพศในวัยเจริญพ ันธุ์

สำหรับในเมืองหลวง ก่อนหน้านี้หนุ่มๆ สาวๆ เลือก สวนหย่อมรอบๆ บึงฮว่านเกี๊ยม (Hoan Kiem) ในย่านตัวเมืองเก่า กับสวนหย่อมรอบๆ ทะเลสาบโห่ไต (Ho Tay) หรือสวนสาธารณะริมแม่น้ำแดง ในยามเย็น เป็นแหล่งพลอดรัก อีกจำนวนหนึ่งปักหลักที่สวนสาธารณะอินทิรา คานธี และสาธารณะเลนิน ที่เคยมีความความขลัง

แต่ในปัจจุบันภาพหนุ่มสาวนั่งคลอเคลียกอดจูบกันพบเห็ นได้ทั่วไปตาม สวนหย่อมเล็กๆ ริมถนนสายหลักและบ่อยครั้งเกิดขึ้นในเวลากลางวันแสกๆ

ปีที่แล้วทางการกรุงฮานอยได้ใช้มาตรการเปิดไฟให้สว่า งยิ่งขึ้น โดยหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง แต่การณ์กลับเป็นตรงกันข้าม หนุ่มสาวกลับชอบจับคู่กันในที่สว่าง โดยมองว่าช่วยให้ปลอดภัยจากอาชญากรรมต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีฝ่ายใดพูดถึงเรื่องเพิ่มไฟหรือห รี่ไฟอีก ภาพหนุ่มสาวๆ นั่งพลอดรักกัน กำลังลามจากสวนสาธารณะสู่ป้ายรถเมล์ริมถนน และแม้กระทั่งในศูนย์การค้าใหญ่กลางนคร สำนักข่าวซเวินจี๊กล่าว.

 

 

 

 

 

 


 

13 พ.ค. 53 เวลา 09:28 22,469 83 666
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...