ดราม่าระดับประเทศ ! ตัดต้นไม้เพื่องานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ



 
 
 
                          ชาวเน็ตจวกยับ ศิลปะทำลายธรรมชาติ หลังศิลปินแห่งชาติโค่นตัดไม้ใหญ่หลายต้นสร้างชิ้นงานศิลปะ บอกนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกระบี่เป็นคนอำนวยความสะดวก
 
                          กลายเป็นดราม่าระดับประเทศไปซะเเล้ว สำหรับกรณีที่มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ Akradej Chakjinda ได้แชร์เรื่องราวของการทำงานศิลปะของ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติและศิลปินชาวญี่ปุ่นท่าหนึ่ง ด้วยการตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ อายุหลายปี จำนวนหลายต้นมาสร้างเป็นงานศิลปะเพื่อจัดแสดงในงานที่จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา
 

 
 
นอกจากนี้ทางเจ้าของเฟซบุ๊กยังเผยว่า การตัดต้นไม้ใหญ่ในครั้งนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกจากนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกระบี่ เนื่องจากการตัดต้นไม้ใหญ่ในลักษณะแบบนี้ต้องแจ้งไปให้ทางการ หรือกรมป่าไม้ได้รับทราบก่อน
 
                          ทั้งนี้มีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ถึงความไม่เหมาะสมกับการทำลายธรรมชาติเพื่อนำมาสร้างงานแบบนี้ โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำในครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นต้นไม้ที่อยู่ในพื้นที่ของเจ้าของก็ตามแต่ก็ควรมีจิตสำนึกรักษ์ป่าบ้าง อาทิ ดูจะภูมิใจเหลือเกินกับความงามที่สร้างสรรค์มาจากต้นไม้ที่ถูกโค่น, ศิลปะต้องสร้างสรรค์...หาใช่ทำลายไม่ เป็นต้น




 โดยเจ้าของเฟซบุ๊กได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพว่า...
 
                          "ผมเริ่มเข้าใจท่านนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกระบี่แล้วละครับ กับคำว่า ธรรมชาติกับความสวยงามนั้นกินไม่ได้ เลยต้องจัดทำโครงการนี้ ด้วยการตัดต้นไม้อายุร้อยกว่าปีโดยมีผู้มอบให้สนองความอยากศิลปินแห่งชาติ เจ้าประจำสร้างทำประติมากรรมหน้าเมือง อย่างนี้ซินะถึงจะกินได้ใช่ไหมครับ"
 
                          และ
 
                          "เพื่อน ๆ ศิลปินครับ ศิลปะทำกันได้ถึงเพียงนี้เลยหรือครับ ต้นไม้ต้นนี้อายุราว ๆ ร้อยสามสิบปีต้องถูกโค่นลงเพื่อนำมาสร้างสรรค์ งานศิลปโดยศิลปินแห่งชาติท่านนี้ จากการอำนวยความสะดวกจากนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกระบี่ ผมคงว่าอะไรไม่ได้เพราะต้นไม้นั้นมีเจ้าของและได้ยินยอมให้ตัดโค่น แต่ที่เสียใจคือ ทำไมศิลปะไม่ได้ช่วยทำให้จิตใจคนนั้นดีงาม ตามความจริงและความดี ศิลปะยืนยง ชีวิตสั้น ซินะเจ้าต้นไม้"
















ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Akradej Chakjinda 
Credit: http://hilight.kapook.com/view/116074
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...