10 "การก่อการร้าย" ที่ทั่วโลกต้องจดจำ!!

ทุกวันนี้โลกของเราก็โหดร้ายเข้าไปทุกวัน ทั้งข่าวฆ่ากัน ยิงกันเหมือนว่าเราไม่ใช่คนเหมือนกัน...โดยเฉพาะพวกที่ก่อการร้าย ฆ่าคนง่ายเหมือนฆ่ายุง ฆ่ามด ซึ่งการกระทำพวกนี้เป็นอะไรที่สะเทือนใจคนไปทั้งโลก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับประเทศอะไรก็ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าทั้งนั้น วันนี้ทางทีมงาน Toptenthailand จึงได้รวบรวม 10 การก่อการร้ายที่โลกต้องจดจำเอาไว้ที่นี่!!
10. ระเบิดย่านท่องเที่ยวในบาหลี
เหตุสะเทือนขวัญนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2545 บนเกาะบาหลี ซึ่งเกิดจากการระเบิดนั่นเอง ลูกหนึ่งเป็นอุปกรณ์ติดกับเป้สะพายหลังซึ่งมือระเบิดพลีชีพนำติดตัวไปด้วย อีกลูกหนึ่งเป็นคาร์บอมบ์ขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งสองลูกนั้นถูกจุดใกล้กับไนท์คลับที่ได้รับความนิยมในคูตา ส่วนระเบิดลูกสุดท้าย เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กกว่ามาก ซึ่งจุดระเบิดนอกสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาในเดนปาซาร์ โดยทำให้มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 200 คน และบาดเจ็บอีก 240 คน ซึ่งว่ากันว่าเป็นฝีมือของกลุ่มญะมาอะห์ อิสลามียะห์ กลุ่มอิสลามหัวรุนแรง ที่ถูกตัดสินประหารในที่สุด

 
9. ตัวประกัน ณ โรงละครมอสโก
เป็นการยึดโรงละครซึ่งเต็มไปด้วยตัวประกันกว่า 850 ชีวิต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2545 โดยกลุ่มติดอาวุธเชเชนราว 50 คน โดยการนำของ มอฟซาร์ บาราเยฟ ที่อ้างความภักดีต่อขบวนการแบ่งแยกดินแดนอิสลามในเชชเนีย โดยเรียกร้องให้ถอนกำลังรัสเซียออกจากเชชเนีย และยุติสงรามเชชเนียครั้งที่สอง หลังการล้อมนานสองวันครึ่ง กองกำลังสเปซนาซของรัสเซียได้สูบสารเคมีไม่ทราบชื่อ เข้าไปในระบบระบายอากาศของอาคารและลงมือโจมตี ทำให้คนร้าย 39 คน ถูกสังหารโดยกองทัพรัสเซีย แต่ที่น่าสลดคือตัวประกันกว่า 129 คน ก็ได้เสียชีวิตเพราะแก๊สนี้ ทำเอาคนทั่วโลกต่างพากันประณาม การใช้วิธีนี้ของรัสเซีย

 
8. บึ้มกลางงานวิ่งมาราธอน
เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมืองเวลิเวริยา รอบนอกของกรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา ที่สาเหตุมาจากความขัดแย้งทางเชื้อชาติระหว่างชาวสิงหลและชาวทมิฬ โดยชาวทมิฬต้องการที่จะแบ่งแยกดินแดนทางภาคเหนือและภาคตะวันออกของประเทศ จึงได้ก่อตั้งกลุ่มแอลทีทีอีเพื่อเป็นกองกำลังในการก่อต่อสู้กับรัฐบาล โดยครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บกว่า 50 คน และ 1 ในผู้เสียชีวิตก็คือรัฐมนตรีทางหลวง จียะราช เฟนันโดปุลเล นั่นเอง

 
7. ระเบิดรถไฟใต้ดิน ลอนดอน
ในช่วงเช้าของวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 เกิดการระเบิดขึ้นสี่ครั้งต่อเนื่อง ที่กรุงลอนดอน ในอังกฤษ โดยรถไฟใต้ดินสามขบวนถูกวางระเบิดภายในช่วงเวลาครึ่งชั่วโมง จากนั้นอีกครึ่งชั่วโมงรถเมล์สองชั้นอีกหนึ่งคันก็ถูกระเบิด ได้รับการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 56 ศพ และผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 700 คน จนทำให้มีการสั่งปิดระบบรถไฟใต้ดินของลอนดอน และระบบรถประจำทาง รวมไปถึงถนนสายใกล้กับกับสถานีที่เกิดเหตุเลยทีเดียว ทางรัฐบาลอังกฤษได้มุ่งความสนใจไปที่กลุ่มก่อการร้ายอัลเคดาว่าเป็นผู้เกี่ยวข้อง เพราะในเว็บไซต์ของอัลเคด้ามีข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดด้วย

 
6. โจมตีในนอร์เวย์
เป็นเหตุโจมตีเพื่อก่อการร้ายถึงสองครั้งด้วยกัน ในวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งครั้งแรกเป็นเหตุระเบิดในกรุงออสโล นอกสำนักงานนายกรัฐมนตรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน และได้รับบาดเจ็บอีกมาก ส่วนเหตุโจมตีครั้งที่สองนั้นเกิดขึ้นในราวสองชั่วโมงให้หลัง ที่ค่ายเยาวชน โดยมีมือปืนอย่างน้อยหนึ่งคนปลอมตัวเป็นตำรวจกราดยิงใส่ผู้เข้าค่าย โดยไม่ได้สนใจว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็ก ผู้หญิง หรือผู้ชาย ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 68 คน ซึ่งถือเป็นเหตุที่มือปืนเดี่ยวสังหารผู้อื่นไปมากที่สุดในประวัติศาสตร์ก็ว่าได้

 
5. บุกสนามบินจินนาห์
เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอากาศยานนานาชาติจินนาห์ ในการาจี ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2557 ที่กองกำลังติดอาวุธอย่างน้อย 10 คนได้ฝ่าด่านรักษาความปลอดภัยของสนามบิน และโจมตีสถานีขนส่งสินค้าด้วยปืนกล ระเบิด และจรวดอาร์พีจี ทั้งยังพยายามจี้เครื่องบินแต่ไม่สำเร็จ โดยหลังจากการโจมตี 90 นาที หน่วยรบพิเศษคอมมานโดจำนวนหลายร้อยนายก็มาถึงและเริ่มต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย ทำให้ผู้ร้าย 8 คนเสียชีวิต ส่วนอีก 2 คนก็ได้ระเบิดตัวเองเมื่อจนมุม ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน 

 
4. ระเบิด 14 ลูกที่สเปน!!
เหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ของสเปน หรือที่เรียกกันว่า 11-M เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ค.ศ. 2004 เมื่อรถไฟสายชานเมืองเข้าเทียบสถานี Atocha สถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเมืองมาดริด จู่ๆก็เกิดเกิดระเบิดตามกันมาถึง 14 ลูก!! ทำให้มีผู้เสียชีวิต 200 คนและบาดเจ็บอีกประมาณ 1500 คน นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสเปนเลยทีเดียว

 
3. วินาศกรรม 9/11
คงไม่มีใครลืมการก่อการร้ายที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ผู้ก่อการร้าย 19 คนจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงอัลกออิดะฮ์ จี้อากาศยานโดยสารสี่ลำ โดยนำเครื่องบินสองลำพุ่งชนกับ ตึกแฝด เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์กโดยเจตนา ทำให้อาคารทั้งสองถล่มลงภายในสองชั่วโมง ส่วนเครื่องบินลำที่สามก็ชนเข้ากับอาคารเพนตากอนในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ส่วนเครื่องบินลำที่สี่ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ตกในทุ่งใกล้กับแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนจะถึงเป้าหมายที่โจรจี้เครื่องบินต้องการพุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในวอชิงตัน ดี.ซี. จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 คน!! ซึ่ง 10 ปีต่อมาอุซามะฮ์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มก็ถูกสังหารในที่สุด

 
2. 15 ธันวา 57 ก่อการร้าย 3 ประเทศรวด!!
ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมากที่ในวันเดียวกันจะมีการก่อการร้ายเกิดขึ้นถึง 3 ประเทศ ที่แรกคือที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ที่มีชายชาวอิหร่านได้บุกเข้าไปในลินด์ท คาเฟ่ และจับตัวประกันหลายคนที่อยู่ภายในร้าน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน รวมผู้ก่อการร้าย ต่อมาที่สหรัฐฯ ก็มีมือปืนรายหนึ่งได้เปิดฉากยิงผู้คนตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัยต่าง ๆ ตลอดทางที่เขาเดินไป ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และที่สุดท้ายคือที่เบลเยียมมีผู้แจ้งว่าคนร้ายติดอาวุธ 3-4 ราย ได้บุกเข้าไปในอพาร์ทเม้นท์ ก่อนจะจับชายคนหนึ่งเป็นตัวประกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำกำลังปิดล้อมอพาร์ทเม้นท์และเข้าไปช่วยตัวประกันได้ก่อนจะมีใครเสียชีวิต แต่ที่น่าสงสัยคือผู้ต้องสงสัยไม่มีอาวุธเลยสักคน..

 
1. ยิงเรียบสำนักพิมพ์ ชาร์ลี เอ็บโด
เป็นเรื่องที่น่าตกใจมากที่จู่ๆ ก็มีข่าวคนร้ายถือปืนไรเฟิลเข้าไปกราดยิงในสำนักพิมพ์ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าที่เข้าไปยิง เพราะไม่พอใจสำนักพิมพ์ดังกล่าวที่วาดการ์ตูนล้อเลียน เสียดสีศาสนาอิสลาม เพราะก่อนที่จะยิงนั้นได้ตะโกนขึ้นมาว่า “เราจะแก้แค้นให้แก่ท่านมูฮัมหมัด” ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 12 คน โดยทั้งนักเขียนและบรรณาธิการของสำนักพิมพ์ชาร์ลี เอ็บโด ก็ถูกยิงเสียชีวิตด้วย
Credit: http://www.toptenthailand.com/topten/detail/20150202170639400
#10 #การก่อการร้าย
attiwat
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
11 ก.พ. 58 เวลา 15:48 5,395
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...