7 วิธีไล่มด แบบประนีประนอม

ขึ้นชื่อว่ามด เป็นสัตว์ตัวเล็กที่น่ารำคาญที่สุดสำหรับแม่บ้านหรือใครหลายๆ คน เพราะถึงตัวจะเล็กกะจิดเดียว แต่พิษสงเธอ 108 เลยละจ้า และเธอสามารถอยู่ได้ทุกพื้นที่ ยิ่งถ้าเป็นบ้านที่อยู่อาศัยเธอจะจองห้องครัวเป็นอันดับแรก เพราะในห้องครัวนั้นมีอาหารสำหรับเธอเยอะแยะไปหมด คุณแม่บ้านจะรำคาญพวกมดตัวน้อยๆ พวกนี้มากที่สุด เพลอเป็นลืมเก็บโน่นเก็บนี่ไม่ได้ กลับมาพวกเธอก็ขโมยอาหารไปเรียบร้อยแล้ว หรือบางทีก็จับได้คาหนังคาเขาแบบที่เห็นกับตาว่าพวกมดมาขโมยอาหารก็มี แตะก็ทำอะไรได้นอกจากทิ้งอาหารนั้นไปและก็กำจัดพวกมดเสีย จะด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม มีวิธีกำจัดมดแบบไม่ต้องฆ่ามาฝากคะ แถมยังเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวอีกด้วย



1. เทปกาว หรือพลาสเตอร์ก็ได้

ทาเทปกาว หรือพลาสเตอร์สามารถไล่มดได้ ด้วยวิธีการสังเกตุหารูมดให้เจอจากนั้นก็นำเทปกาวหรือพลาสเตอร์ที่เรามีอยู่มาปิดรูไว้เลยจร้า เท่านี้เจ้ามดตัวน้อยตัวนิดก็ออกมาจากรูไม่ได้แล้ว แต่ก็ใช้ว่าจะไม่ออกมาอีก วิธีนี้เป็นเพียงวิธีพ่อนหนักให้เป็นเบา เพียงแต่เราต้องสังเกตุดูบ่อยๆ ว่าเจ้ามดจะโพล่มารูไหนอีก เราก็เราเทปกาวแปะไว้เลยจ้า

2. แป้ง

หลายคนคงสงสัยว่า แป้ง สามารถไล่มดได้จริงหรือ ได้คะ ไม่ว่าจะเป็นแป้งอะไรก็สามารถกำจัดมดได้ แป้งเด็ก แป้งเย็น แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน แป้งข้าวโพด นำไปโรยตามพื้นหรือบริเวณ ที่มดขึ้น เมื่อมดเดินผ่านก็จะเกิดการระคายเคืองและจะไม่เดินผ่านทางนี้อีกแลย 

3. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูนี้ตัวเด็ด เป็นสิ่งที่มดขยาดมากทีเดียวเพราะกลินแรงมากและเป็นกรดทำให้ระคายเคืองต่อผิว วิธีการเพียงแค่เทน้ำส้มใส่ลงไปในถ้วยแล้วนำผ้าไปชุบ นำไปเช็ดบริเวณทางเดินของมด รับรองว่ามดจะไม่กลับมาเดินบริเวณที่เราเช็ดด้วยน้ำส้มสายชูอีกแน่นอน แต่ถ้ามดย้ายทางเดินใหม่เราก็ตามไปเช็ดใหม่เอาให้รู้ไปว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหนกันเชียว

4. ขมิ้นสด

ให้เอาขมิ้นสดพอสมควรมาตำจนละเอียด จากนั้นเทน้ำมันก๊าดผสมลงไปด้วยแล้วกวนให้ข้นๆ นำขมิ้นพสมน้ำมันก๊าดไปโรยบริเวณที่มีมด มดจะหนีหายไปหมดเลย เพราะกับกลินและความเจ็บแสบไม่ได้

5. เปลือกไข่ไล่มด

นำเปลือกไข่ไปเผ่าไฟให้แห้งสนิทหรือเหลืองเกรียมไปเลย จากนั้นให้นำเปลือกไข่ไปตำให้ละเอียดแล้วนำไปผสมกับน้ำให้ใส่ขวดฉีดสเปรย์ แล้วน้ำไปพ้นตรงที่มีมด มดก็จะหนีหายไปเลย

6. ฟองน้ำ

ใช้ฟองน้ำชุบน้ำให้เปียกๆ เช็ดตามทางเดินของมด จะทำให้มดหาทางเดินไม่เจอ

7. วิธีสุดท้าย

วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด คือต้องรักษาความสะอาดของบ้าน ทุกซอกทุกมุม เก็บกวานสิ่งของที่เป็นแหล่งก่อให้เกิดการหมักหมม ความชื่น รักษาความสะอาดให้ทั่วบ้าน เท่านี้ก็จะปลอดภัยจากขบวนมดแล้วจ้า

Credit: http://www.oknation.net/blog/Kaobaanbaan/2015/02/03/entry-1
3 ก.พ. 58 เวลา 22:28 3,137
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...