ที่ญี่ปุ่นมี โอตาคุ กี่ประเภทกันนะ?

ทุกท่านคงรู้จักคำว่า โอตาคุ (Otaku : おたく) กันใช่ไหมล่ะ? แต่เมื่อพูดถึงคำนี้แล้วคนส่วนใหญ่มักจะคิดถึง “คนที่ชื่นชอบอนิเมะเอามากๆ” สินะ แต่จริงแล้วคำว่า ‘โอตาคุ’ นั้นเป็นคำที่เอาไว้เรียกผู้ที่มีความชื่นชอบเป็นพิเศษอย่างคลั่งไคล้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็ได้

เดี๋ยววันนี้ จะพาแฟนๆไปรู้จักตัวอย่างของ โอตาคุ 12 แบบ ที่เราสามารถพบเห็นได้ง่ายในญี่ปุ่นกันนะ

1.) โอตาคุอนิเมะ และ มังงะ (漫画アニメ・オタク)

เป็นกลุ่มโอตาคุกลุ่มใหญ่ที่สุดที่เราแทบจะพบได้ทุกๆที่ที่มีการ์ตูนเลย

 

2.) โอตาคุ นักคอสเพลย์ (コスプレー・オタク)

โอตาคุคอสเพลย์นั้น เป็นผู้ที่ชื่นชอบและช่ำชองในการแต่งตัวเลียนแบบตัวละครใน เกมส์ และอนิเมะต่างๆ โดยไม่เกี่ยงเลยว่า ค่าใช้จ่ายในการสั่งตัดชุดและเครื่องประดับที่ต้องสั่งทำพิเศษนั้นจะมีราคาเท่าไหร่ ด้วยความมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานของเหล่าโอตาคุคอสเพลยนี่แหละ ทำให้วัฒนธรรม “การแต่งคอสเพลย์” ได้แพร่กระจ่ายไปยังนานาชาติเรียบร้อยแล้ว

3.) โอตาคุเกมส์เมอร์ (ゲーマー・オタク)

โอตาคุประเภทนี้มักใช้เวลาชีวิตของพวกเขาอยู่ในโลกของเกมส์ ซึ่งการพบปะในสังคมของเขานั้นก็เป็นในสังคมไซเบอร์ ที่แม้ไม่ต้องไปพบปะคนจริงๆพวกเขาก็ไม่มีปัญหา

 

4.)โอตาคุ ผู้คลั่งไคล้ดารา (ヲタ芸)

เหล่านักสะสมนิตยสารและโปสเตอร์ของเหล่าดาราที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งในญี่ปุ่นนั้นโอตาคุกลุ่มนี้จะคลั่งไคล้เหล่า J-Pop และจะไม่พลาดงานอีเว้นท์ใดๆที่เหล่าไอดอลของพวกเขาจะไปแน่นอน

 

5.) โอตาคุ ฟิกเกอร์

กลุ่มนักสะสมฟิกเกอร์ ที่จะสะสมฟิกเกอร์ของทั้งอนิเมะ และมังงะ ซึ่งฟิกเกอร์ที่พวกเขาสะสมนั้นเป็นของระดับเทพๆ ที่บอกเลยว่าเหมือนในการ์ตูนเอามากๆ

 

6.) โอตาคุ รถไฟ (鉄道おたく)

ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่น มีรถไฟเต็มไปหมด ทำให้โอตาคุกลุ่มนี้เกิดขึ้น และพวกเขาจะเป็นนักสะสมรูปภาพของรถไฟ หรือไม่ก็จะชอบขึ้นรถไฟเหล่านั้นมากๆ และในบางกรณีก็จะชื่นชอบยูนิฟอร์มของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือสะสมรถไฟจำลองด้วย

 

7.) โอตาคหุ่นยนต์ (ロボット・オタク)

โอตาคุสุดไฮเทคกลุ่มนี้ มีความชื่นชอบในอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์เอามากๆเลย โดยมีตั้งแต่เป็นแฟนคลับหุ่นยนต์รุ่นต่างๆ และชอบงานวิจัยเกี่ยวกับหุ่นยนต์เหล่านั้นด้วย แต่ในกรณีที่หนักๆโอตาคุกลุ่มนี้ยังมีส่วนร่วมในการสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเอง (เป็นงานอดิเรก) ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ย่านอากิฮาบาระ (秋葉原) ก็จะมีร้านที่ขายอะไหล่หุ่นยนต์เพียงอย่างเดียวด้วย

 

8.) โอตาคุ เซียนคอมฯ (パソコン・オタク)

โอตาคุประเภทนี้จะมีความสุขกับการได้ศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รวมถึงการได้ร่วมสนทนาและวิจารณ์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆด้วย บางคนก็ยังคลั่งไคล้เสียจนเขาได้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์จริงๆ ถึงขั้นเป็นโปรแกรมเมอร์ชั้นเซียนเลย

 

9.) โอตาคุ (ที่อยากเป็น) ญี่ปุ่น (Wapanese)

Wapanese ย่อมาจาก “Want to be Japanese” แปลว่า “อยากเป็นคนญี่ปุ่น” ซึ่งโอตาคุกลุ่มนี้จะไม่ใช่คนญี่ปุ่น แต่พวกเขาคลั่งไคล้ความเป็นญี่ปุ่นมากๆ พวกเขายังมองความเป็นญี่ปุ่นในด้านบวกเอามากๆเลย นอกจากนั้นแล้วโอตาคุกลุ่มนี้จะมีทักษะพิเศษที่เกี่ยวของกับญี่ปุ่น อย่างเช่น ภาษาญี่ปุ่นหรือศิลปะป้องกันตัวของญีปุ่นด้วย!

 

10.) โอตาคุ วีรสตรีในประวัติศาสตร์ (歴女・オタク)

เหล่าโอตาคุที่คลั่งไคล้เหล่าผู้หญิงในยุคก่อนๆ (ก่อนยุคปฏิวัติอุสาหกรรม) ซึ่งผู้หญิงในยุคนั้นสะท้อนความสดใสบริสุทธิ์และการผจญภัยไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งนี่เป็นสเน่ห์ของผู้หญิงยุคนั้นที่ทำให้พวกเขาคลั่งไคล้กันทีเดียว โอตาคุกลุ่มนี้จะร่วมกลุ่มกันแล้วแต่งตัวเหมือนผู้หญิงในยุคก่อนๆ และพูดจากันด้วยสำนวนโบราณและยังใช้หลักมารยาทแบบโบราณด้วย

ภาพของเทศกาลย้อนยุค Jidai Matsuri นะคะ ไม่ใช่ Reki-jo จริงๆนะ

 

11.) โอตาคุสาวๆนักพากย์การ์ตูน (声優・オタク)

เป็นหนึ่งในโอตาคุกลุ่มย่อยๆที่แตกมาจากโอตาคุอนิเมะนะ พวกเขาจะคลั่งไคล้นักพากย์อนิเมะแต่โดยมากนักพากย์ที่เป็นผู้หญิงนั้นจะได้รับความนิยมมากกว่านะ ><

 

12.) โอตาคุผู้คลั่งกองทัพ (軍事・オタク)

กลุ่มโอตาคุที่คลั่งไคล้ในเครื่องแบบของกองทัพ ยุทธภัณฑ์ รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามคต่างๆ (รวมถึงชื่นชอบกองทัพในมังงะด้วย)

 

คราวนี้พวกเราก็ได้รู้กันแล้วเกี่ยวกับเรื่องราวโอตาคุในญี่ปุ่น คราวหน้าเรามาลองดูกันดีกว่าว่า โอตาคุในไทย จะมีกี่ประเภทกันนะ!

#http://anngle.org/th/j #culture/culture/12otaku.html
attiwat
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
20 ม.ค. 58 เวลา 01:22 10,769 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...