เส้นผมที่แพงที่สุดในโลก

เส้นผมที่แพงที่สุดในโลก

 

ใครจะไปคิดหล่ะ! ว่าแค่เพียง เส้นผม ของคนเราจะมีมูลค่ามากมายมหาศาล และมีคนต้องการขนาดนี้ แต่ก็อย่างว่า“เส้นผมที่แพงที่สุดในโลก“ นี้ไม่ใช่ของบุคคลธรรมแน่ๆ เส้นผมนี้เป็นของ จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 หน่ะสิ แค่เส้นผมก็สยองพอแล้ว แต่นี้มีเหตุเกิดกับจักรพรรดิจนทำให้เสียชีวิตก่อนหน้านี้ด้วย จนเวลาผ่านไปก็ถูกค้นพบและนำมาประมูล ด้วยราคาที่สูงไม่ใช่เล่นเลยหล่ะ .. เรื่องราวนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลยคะ

 เส้นผมที่แพงที่สุดในโลก

เส้นผมที่แพงที่สุดในโลก นี้เป็นของอดีตจักรพรรดิฝรั่งเศส นโปเลียน โบนาปาร์ต ที่ถูกตัดออกมาจากศีรษะของเขาหนึ่งวันหลังจากสิ้นใจเมื่อปี 1821 ถูกบริษัท The Art + Object นำมาประมูลในนิวซีแลนด์ และมีผู้ซื้อไปในราคา 13,000 ดอลลาร์ (ราวๆ 390,000 บาท) โดยลูกค้าจากลอนดอน เส้นผมนี้มีที่มาจาก Denzil Ibbetson นายทหารและศิลปินชาวอังกฤษผู้รับใช้นโปเลียนกว่า 6 ปี ในช่วงที่เขาถูกกักขังไว้หลังจากแพ้สงครามวอเตอร์ลู หลังจากนั้นลูกชายของ Ibbetson ได้นำข้าวของสะสมเกี่ยวกับนโปเลียนรวมถึงปอยผมมายังประเทศนิวซีแลนด์ ปัจจุบันเส้นผมนี้มีอายุกว่า 200 ปีแล้ว แต่ยังอยู่ในสภาพดี เรียกว่าทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ (ถ้าไม่นับความหลอน)

เรามาทำความรู้จัก จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 กันหน่อย ^^

จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 หรือ นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoléon Bonaparte)

อยู่ในช่วงปี 15 สิงหาคม พ.ศ. 2312 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2364 เป็นนายพลในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส ดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่ของฝรั่งเศส ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2342 (ค.ศ. 1799) และได้กลายเป็นจักรพรรดิ ของชาวฝรั่งเศสระหว่างปี พ.ศ. 2347 (ค.ศ. 1804) ถึง พ.ศ. 2357 (ค.ศ. 1814) ภายใต้พระนามว่า นโปเลียนที่ 1 ผู้ได้มีชัยและปกครองดินแดนส่วนใหญ่ของทวีปยุโรป และได้แต่งตั้งให้แม่ทัพและพี่น้องของเขาขึ้นครองบัลลังก์ในราชอาณาจักรยุโรปหลายแห่งด้วยกัน เช่น ประเทศสเปน เมืองเนเปิลส์ในประเทศอิตาลี แคว้นเวสต์ฟาเลียในประเทศเยอรมนี ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศสวีเดน

ครอบครัวของเขาเป็นหนึ่งในตระกูลผู้ดีจำนวนน้อยนิดในเมืองที่เขาเกิด ตั้งแต่เล็กเขาถูกส่งไปเรียนโรงเรียนนายร้อยทหาร เข้าร่วมกองพลปืนใหญ่ ได้รับการแต่งตั้งเป็นร้อยตรีที่เมืองวาล็องซ์ นโปเลียน โบนาปาร์ต ถือเป็นคนหนึ่งที่รักการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ มีความอยากรู้อยากเห็นไม่มีที่สิ้นสุด บวกกับความทรงจำที่เป็นเลิศ เขามีความถนัดทางใช้สติปัญญามากกว่าทางใช้กำลัง

ในช่วงเวลาที่เป็นทหาร นโปเลียน โบนาปาร์ต ได้ผ่านศึกรบมาหลายต่อหลายครั้ง เช่น

 ปฏิบัติการในอิตาลี (ได้รับการแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งแม่ทัพแห่งกองกำลังอิตาลี เพื่อยึดอิตาลีกลับคืนมาจากออสเตรีย) นโปเลียนเป็นนายทหารฝีมือฉกาจ ผู้ซึ่ง อยู่ทุกหนทุกแห่งและมองเห็นทุกอย่าง ว่องไวดุจสายฟ้าแลบและโจมตีดุจสายฟ้าฟาด เขาเป็นที่เคารพนับถือของผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยความสามารถในการบัญชาการ ความกล้าหาญและความเลือดเย็น เหตุการณ์ที่ประเทศอิตาลีนี้เอง ที่ทำให้นโปเลียนได้ตระหนักถึงพลังอำนาจของตน รวมทั้งสถานการณ์ที่เขาเป็นต่อ เขาเป็นจ้าวแห่งสนามรบ ปฏิบัติการในอียิปต์  ครั้งนี้ นโปเลียนได้รับเสียงโห่ร้องชื่นชมจากประชาชนในฐานะวีรบุรุษ 

และหลังจากที่นายพลนโปเลียน เดินทางกลับมาถึงกรุงปารีส เขาก็คิดวางแผนก่อรัฐประหาร และเขาทำได้สำเร็จ นับเป็นจุดเริ่มต้นระบบการปกครองโดยคณะกงสุล (มีด้วยกัน 3 คน  นโปเลียน, เอ็มมานูเอล โฌแซฟ ซีแยส์ และโรเฌ่ร์ ดือโกส์ ) ระบอบกงสุลได้ถูกจัดตั้งขึ้น เป็นระบอบการปกครองที่อำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือกงสุลสามคน ซึ่งอันที่จริงแล้ว มีเพียงกงสุลคนแรกเท่านั้นที่กุมอำนาจไว้อย่างแท้จริง ฝรั่งเศสเตรียมเข้าสู่ยุคใหม่ที่ประชาชนในชาติจะต้องฝากชะตาไว้ในมือของจักรพรรดิ

ถูกเนรเทศไปเกาะเซนต์เฮเลนา และกำเนิดของตำนาน

จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 ทรงถูกขัง และถูกอังกฤษส่งตัวไปยังเกาะเซนต์เฮเลนา เขาใช้เวลาบนเกาะเซนต์เฮเลนา อุทิศให้กับการเขียนบันทึกความทรงจำของพระองค์ ในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายน พ.ศ. 2364 (ค.ศ. 1821) พระองค์ได้ทรงเขียนพินัยกรรม และหมายเหตุพินัยกรรมหลายฉบับด้วยพระองค์เอง รวมกว่าสี่สิบหน้าด้วยกัน การตายของหลายคนเชื่อว่าพระองค์ถูกลอบวางยาพิษด้วยสารหนู

ยิ่งไปกว่านั้น เราอาจเชื่อในการวิเคราะห์ของนักวิจัยชาวสวิสที่บอกว่า จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 สวรรคตจากโรคมะเร็งในกระเพาะ แม้ว่าจักรพรรดิจะมีพระวรกายค่อนข้างเจ้าเนื้อก่อนสวรรคต (น้ำหนัก 75.5 ก.ก. ส่วนสูง 167 ซ.ม.) นักวิจัยยังได้สำรวจกางเกงที่จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 สวมใส่ในสมัยนั้น และสามารถระบุได้ว่าพระองค์มีน้ำหนักลดลงถึง 11 ก.ก. ภายในเวลา 5 เดือนก่อนการสวรรคต สมมติฐานดังกล่าวเคยถูกกล่าวว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เนื่องจากจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 มีพระวรกายใหญ่เกินกว่าที่จะเป็นคนป่วยด้วยโรคมะเร็ง

อ่านเพิ่มเติมต่อได้ที่  th.wikipedia.org

ขอบคุณข้อมูล นิตยสารแพรว เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

ขอบคุณรูปภาพ http://i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/01669/napoleon-hair_1669762c.jpg

 
Credit: เอ็มไทยวาไรตี้
#เส้นผม
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
13 ม.ค. 58 เวลา 09:12 4,153 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...