ไปรู้จักกับ “Kodomonohi” วันเด็กแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่นกัน

เนื่องในโอกาสที่ใกล้จะถึงวันเด็กแห่งชาติของไทยแล้ว ในวันนี้ผมก็เลยจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับวันเด็กแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง ซึ่งวันนี้จะเรียกว่า Kodomonohi (วันเด็กผู้ชาย) ตรงกับวันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี แต่ปัจจุบันได้ถือเป็น วันเด็กแห่งชาติ Children’s Day (รวมชาย และหญิง) ไปแล้วครับ

 

ในวันนี้ แต่ละบ้านจะนำ ธงรูปปลาคาร์ฟ (Koi no bori) มาประดับตามบ้าน เพราะเชื่อว่าปลาคาร์ฟจำนวนมากต้องใช้ความพยายามอย่างหนักว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นไปยังต้นน้ำเพื่อวางไข่ แต่มีปลาจำนวนน้อยนิดที่จะอดทนและแข็งแรงพอที่จะว่ายไปสู่จุดหมายปลายทางได้ ลูกผู้ชายเองก็ควรมีใจสู้ความยากลำบากในชีวิต เช่นเดียวกับปลาคาร์ฟว่ายทวนน้ำนั่นเอง

 

ธงปลาคาร์ฟแต่ละตัวหมายถึงจำนวนเด็กในบ้าน แต่บางบ้านก็ประดับตามจำนวนคนในบ้านทั้งหมดไล่เรียงกันมา ตั้งแต่ปลาคาร์ฟตัวพ่อที่อยู่บนสุด ตัวแม่อยู่ถัดลมาก็จะเล็กลงมาหน่อย ที่เหลือก็หมายถึงลูกๆ ในบ้านนั่นเอง

 

นอกจากประดับธงปลาคาร์ฟแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือการตั้ง โต๊ะบูชาตุ๊กตานักรบญี่ปุ่น (Gogatsu ningyo) ที่จะตั้งบูชาไว้ประมาณหนึ่งเดือน ก่อนหน้าวันงานในวันที่ 5 พฤษภาคม เพื่อเป็นการให้เด็กๆ ระลึกถึงนักรบผู้กล้าในอดีต เนื่องจากในยุคซามูไร เด็กอายุ 14 – 15 ปี ก็ต้องออกไปทำสงครามแล้ว

 

สำหรับของหวานที่จะให้เด็กๆ รับประทานกันในวันนี้ก็คือ คาชิวา โมจิ (Kashiwa-mochi) โมจิไส้ถั่วแดงที่ห่อด้วยใบโอ๊ค และขนมชิมากิ (Chimaki ) เป็นขนมที่ทำมาจากข้าวเหนียว ยัดใส้ถั่วแดง และห่อด้านนอกด้วยใบไผ่ ซึ่งโอ๊คและไผ่หมายถึงความแข็งแรงและการประสบความสำเร็จในชีวิตนั่นเองครับ

ข้อมูลจาก: His-bkk, Truelife

Credit: http://www.wegointer.com/2015/01/kodomonohi/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...