อินเทรนด์สุดๆ แสตมป์ไทยในวันเด็กแห่งชาติ ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน

แม้ในยุคปัจจุบัน การส่งจดหมายจะไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากมีเทคโนโลยีอื่นๆเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น แต่สำหรับนักสะสม แสตมป์ถือเป็นสิ่งที่มีค่าแก่การเก็บไว้เป็นที่ระลึก แม้การส่งจดหมายจะลดน้อยลงไป แต่บริษัท ไปรษณีย์ไทย ก็มักจะผลิตแสตมป์เพื่อให้ผู้ที่หลงไหลและชื่นชอบแสตมป์ได้เก็บสะสมอยู่เสมอ

สาเหตุที่แสตมป์เป็นที่นิยมในการเก็บสะสมไปทั่วโลก เพราะตัวผู้สะสมเองได้รับประโยชน์มากมายในการสะสม อาทิ ได้รับความเพลิดเพลินจากภาพที่พบเห็น บ้างก็ได้รับ ความรู้หลายด้านเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนขนบธรรมเนียม ประเพณี ฯลฯ การสะสมแสตมป์สามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน 

แสตมป์ วันเด็ก 2549

ทางไปรษณีย์ไทยจึงมักจะตีพิมพ์แสตมป์ให้เข้ากับเทศกาลต่างๆออกมาอย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับเทศกาลวันเด็กที่ในหลายปีที่ผ่านมา ได้มีการตีพิมพ์แสตมป์เอาใจคุณหนูๆนักสะสมอยู่บ่อยครั้ง อย่างวันเด็กเมื่อปี 2549 แสตมป์ถูกนำเสนอผ่านตัวการ์ตูนรณรงค์เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เป็นภาพชีวิตไทย 4 แบบ ที่สะท้อนชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ซึ่งภาพที่ปรากฏอยู่ในแสตมป์มาจากภาพวาดที่ชนะการประกวดภาพเขียนแบบตราไปรษณียากรของนักเรียน ในงานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมายในปี 2544

ในปีต่อๆมาทางไปรษณีย์ยังคงมีการตีพิมพ์แสตมป์เอาใจคุณหนูๆนักสะสมเช่นเดิม อย่างวันเด็กตั้งแต่ปีพ.ศ.2552-2555 ไปรษณีย์ไทยเลือกพิมพ์ตราไปรษณียากรเป็นภาพการ์ตูนที่นำเรื่องราวจากวรรณคดีไทย นิทานพื้นบ้านอิงพงศาวดารมาตีพิมพ์เป็นแสตมป์ โดยนำตัวละครเอกของเรื่องมาเป็นแบบ ยกตัวอย่างเมื่อวันเด็ก ปี2555 ได้นำเอาพงศาวดาร ชวาเรื่องอิเหนา มาตีพิมพ์เป็นภาพการ์ตูน โดยการเอานำตัวละครเอกของเรื่องมาเป็นแบบ ได้แก่ อิเหนา นางบุุษบา จรกา  มีสาระปันหยี เป็นแสตมป์อีกชุดที่ทำให้เด็กๆสนุกสนานและเพลิดเพลินกับการสะสมแสตมป์มากยิ่งขึ้น

แสตมป์ วันเด็ก 2552

แสตมป์ วันเด็ก 2553

แสตมป์ วันเด็ก 2554

แสตมป์ วันเด็ก 2555

ใน ปี พ.ศ. 2556ที่ผ่านมาได้ทำแสตมป์ที่ระลึก เกี่ยวกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมีการเปิดในปีพ.ศ. 2558 นี้ แสตมป์จึงถูกนำเสนอเป็นรูปตัวการ์ตูนเด็กชายเด็กหญิง แต่งกายด้วยชุดประจำชาติของสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ พร้อมด้วยธงชาติของประเทศต่าง ๆ และในปี2557 ทางไปรษณีย์ยังคงออกแสตมป์วันเด็กชุดอาเซียนเวอร์ชั่น 2 ภาคต่อจากเวอร์ชั่นแรกเมื่อปี 2556 แต่มีการนำเสนอคำทักทายของชาติสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ เป็นภาพการตูนเด็กก็น่ารักแต่งกายประจำชาติจับคู่สองประเทศกล่าวสวัสดีกันและกัน ทั้งในภาษาของตนเองและคำอ่านภาษาไทย

แสตมป์ วันเด็ก 2556

แสตมป์ วันเด็ก 2557

ล่าสุดวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2558 ไปรษณีย์ไทยได้มีการเชิญชวนน้องๆ เยาวชนนักสะสมแสตมป์ ร่วมสนุกกับกิจกรรมในงาน “ไปรษณีย์ไทยพาน้องท่องอาเซียน” ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมมากมาย พร้อมทั้งมีการแจกแสตมป์ที่ระลึกสุดประทับใจจากไปรษณีย์ไทย ในชุด “วันเด็กแห่งชาติ 2558″ ซึ่งสะท้อนถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลายของภูมิภาคอาเซียน ฯลฯ

สำหรับน้องๆ เยาวชนที่สนใจร่วมสนุกกับกิจกรรม “ไปรษณีย์ไทยพาน้องท่องอาเซียน” ที่จะมีการจัดขึ้นในปีนี้ สามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในวันเสาร์ที่ 10 มกราคม 2558 เวลา 08.30-16.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน กรุงเทพฯ (สถานีรถไฟฟ้า สะพานควาย) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือwww.thailandpost.co.th

แสตมป์ วันเด็ก 2558

MThai News

Credit: เอ็มไทยนิวส์
#แสตมป์
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
10 ม.ค. 58 เวลา 11:55 2,053
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...