ชวนย้อนวันวาน 10 ความอร่อยขนมวัยเยาว์

ไม่รู้ว่าเด็กสมัยนี้จะรู้จัก 'ขนมไม้' 'ขนมเป๊าะแป๊ะ' หรือ 'หมากฝรั่งนกแก้ว' กันรึป่าว แต่สำหรับหนุ่มสาววัยทำงานที่อายุอานามเกินเลข 3 รับประกันได้เลยว่า ทั้งรู้จักดีและเคยกินขนมเหล่านี้มาแล้วทั้งนั้น เชื่อดิ!

ในห้วงบรรยากาศของเทศกาลวันเด็กในปีนี้ ช่างอบอวลไปด้วยความสดใส สนุกสนาน และกลิ่นขนม อย่ากระนั้นเลย 'ไทยรัฐออนไลน์' ขอพาผู้ใหญ่ (ที่หัวใจไม่แก่ตามเลขอายุ) ไปย้อนระลึกความฟินกับขนมกันบ้าง แต่เป็นขนมโบราณรสชาติเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีขนมชาติใดในโลกจะลอกเลียนแบบได้ แถมแพ็กเกจก็เก๋ไก๋สะดุดตา ไปดูกันว่าคุณยังจำรสชาติของขนมเมื่อครั้งวัยเยาว์ได้อยู่หรือเปล่า จะมีอะไรบ้างตามมาดูได้เลย

ขนมไข่ไดโนเสาร์ที่กินแล้วต้องปากขาวกันทุกคน

1. ไข่ไดโนเสาร์เต่าล้านปี

ขนมรูปทรงไข่สีขาว มีแต้มกระสีน้ำตาลอยู่บนผิวขนม เป็นลูกอมรสหวานๆ อมเปรี้ยว เวลากินแป้งที่เคลือบผิวลูกอมจะละลายติดปากเป็นสีขาว มันมีเสน่ห์ตรงที่ต้องอมอย่างเดียวเพราะเคี้ยวไม่ค่อยได้

บ๊วยแผ่น หวานซ่อนเปรี้ยวเคี้ยวเพลิน

2. บ๊วยแผ่นเค็มกินแล้วเป็นซูเปอร์แมน

เป็นขนมอมตะนิรันดร์กาล ที่หลายคนเห็นที่ไหนเป็นต้องซื้อ ปัจจุบันมีวางขายตั้งแต่ร้านโชว์ห่วยยันบนห้าง รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ เค็มนิดๆ แบบบ๊วยจีน คุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็ก คนเป็นรุ่นเดียวกันแต่ไม่เคยกินเจ้านี่ ถือว่าเชยระเบิด

หมากฝรั่งรูปทรงบุหรี่ ตราแมวดำ

3. หมากฝรั่งนกแก้ว VS หมากฝรั่งแมวดำ เคี้ยวได้อารมณ์มันเท่

ทั้งสองยี่ห้อนี้เป็นหมากฝรั่งยอดฮิตทีเดียวสำหรับเด็กสมัยก่อน หมากฝรั่งนกแก้วมีรสหวานมาก แต่พิเศษตรงที่เคี้ยวแล้วเป่าลูกโป่งได้ขนาดใหญ่ ในขณะที่หมากฝรั่งแมวดำมีรสหอมเย็นสดชื่นด้วยกลิ่นมิ้นต์และนม ห่อด้วยกระดาษสีขาวบางๆ แต่เนื้อหมากฝรั่งไม่เหนียวเหมือนหมากฝรั่งปัจจุบัน ความพิเศษอยู่ที่รูปทรงที่เหมือนบุหรี่นั่นเอง

เป๊าะแป๊ะ เกล็ดน้ำตาลที่กินแล้วแตกเป๊าะแป๊ะในปาก

4. เป๊าะแป๊ะ ระเบิดโครมครามในปาก

ถ้าเรียกให้เท่ขึ้นอีกหน่อย มันคือขนม Pop Rocks ลักษณะเป็นเกล็ดน้ำตาล สำหรับเด็กบางคนมันเป็นได้ทั้งขนมและของเล่นไปในตัว ก็เวลากินจะรู้สึกซ่าๆ และแตกเป๊าะแป๊ะในปาก กินไปฟินไป เรียกว่าซองเดียวไม่เคยพอ

ผลไม้เทสตี้ มะนาวแช่อิ่มตากแห้ง

5. ผลไม้เทสตี้ เปรี้ยว หวาน อยู่ในกล่องเดียว

เป็นมะนาวแช่อิ่มตากแห้งซึ่งบรรจุมาในกล่องที่มีลายผลมะนาว มีรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด ชวนน้ำลายสอ เป็นขนมคลาสสิกอีกอย่างที่หลายคนโปรดปราน และยังคงนึกถึงเสมอ

เม็ดอมวิตามินซีรูปหัวใจ

6. เม็ดอมวิตามินซี กินแล้วรู้สึกถึงสุขภาพดี (ซึ่งจริงๆ มีแต่น้ำตาล)

เม็ดอมรูปหัวใจรสส้ม ตราโรสเซล่า เป็นลูกอมสุดคลาสสิกอีกอย่างหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนเคยกิน มันคือน้ำตาลอัดเม็ดกลิ่นส้มที่อมแล้วก็หวานๆ หอมๆ กลิ่นส้มดีเหมือนกัน

ลูกอมละครสัตว์ มีรสนมและรสช็อคโกแลตในแท่งเดียว

7. ลูกอมละครสัตว์ หวานๆ เหนียวๆ แพ็กเกจจิ้งน่ากิน

มันคือลูกอมที่พอแกะห่อออกมาแล้วจะเห็นเป็นสองสี คือ สีขาวสลับกับสีช็อกโกแลต หวานและหอมกลิ่นนม ได้ใจเด็กไทยไปเต็มๆ

จอลลี่ สติ๊ก ลูกอมเคี้ยวหนึบหวานหอม

8. จอลลี่ สติ๊ก อมๆ แล้วเท่ชะมัดยาด

เป็นลูกอมเคี้ยวเพลินหนุบหนับรสผลไม้นานาชนิด รสชาติหวาน หอมกลิ่นผลไม้ ให้อารมณ์เหมือนกินซูกัส แต่คลาสสิกกว่ามาก ขอบอก!

ลูกอมโกโก้ หวานและหอมกลิ่นโกโก้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

9. หัวโตลูกอมโกโก้ หวานซึ้งไปถึงหัวใจ

เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Lucky cocoa ball ถ้าใครชอบกินขนมรสโกโก้ละก็ รับรองว่าต้องเคยลิ้มรสเจ้านี่มาก่อนแน่นอน สมัยเด็กบางคนซื้อพกติดตัวไปกินที่โรงเรียนทุกวันด้วยซ้ำ จริงหรือเปล่า??

ขนมไม้กรอบร่วนหอมกลิ่นน้ำตาลอ้อย

10. ขนมไม้ หรือ ตังเมกรอบ อร่อยอารมณ์ย้อนยุค

เป็นขนมโบราณที่ปัจจุบันหาได้ยากพอสมควร ถิ่นดั้งเดิมอยู่ที่จังหวัดตราด ตังเมกรอบทำจากน้ำตาลทรายหรือน้ำอ้อยผสมกับกะทิและแบะแซ ลักษณะเหมือนแท่งไม้สั้นๆ มีรสชาติหวานจัด หอมกลิ่นน้ำตาลไหม้ ไม่เหนียวแต่กรอบร่วนเคี้ยวเพลิน

แล้วคุณล่ะ 10 ชิ้นที่ว่ามา ทันขนมชิ้นไหน?.

Credit: ไทยรัฐออนไลน์
#ขนม #วัยเด็ก
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
9 ม.ค. 58 เวลา 17:04 7,012 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...