10 สุดยอดบุคคลกีฬา ทรงอิทธิพลแห่งปี 2014

วงการกีฬาทั้งไทยและเทศ ต่างก็ผ่านเรื่องราวทั้งเรื่องดีๆ เรื่องไม่ดี ซึ่งนั่นก็คือสีสันที่ทำให้เราได้เสพกีฬามาตลอดขวบปี 2014 

วันนี้เราจะมาจัดอันดับ  "10 สุดยอด บุคคลกีฬา ทรงอิทธิพลแห่งปี 2014"  ที่คนไทยอย่างเราๆ ให้ความสนใจมากที่สุด

มาดูซิว่า ใครกันบ้างที่จะเข้ามาอยู่ใน 10 คนดังกล่าวนี้ 

 

1. "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง  

การวิ่งชนกับความล้มเหลว ครั้งแล้วครั้งเล่า ส.บอลไทย กับการให้กุนซือต่างชาติชื่อดัง มาทำหน้าที่ ที่สำคัญผมงานดูเหมือนว่าจะไม่ตอบโจทย์เหมือนใจหวัง

ความปราชัยบ่อยครั้ง แถมไม่ประสบความสำเร็จ ในระดับนานาชาติมาเกือบๆ 10 ปี คือสิ่งที่ "บังยี" วรวีย์ มะกูดี ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ของสมาคมฟุตบอลฯ โดนตามจิกกัดไม่เว้นแต่ละวัน

เสี่ยงก่นเสียงด่าตามประสาคนดูบอลที่จิตใจห่อเหี่ยวกับผลงานในสนามของพลพรรคช้างศึก กดดันให้ท่านนายกลูกหนังไทย จำเป็นต้องตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง

สุดท้าย....หวยมาออกที่ชายชื่อ  "เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง" แม้ระยะแรก "โค้ชโก้" จะยังคุมทีมแค่ชุดซีเกมส์ และ เอเชียนเกมส์ แต่ปัจจุบันเขาคือกุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่

การรับงาน "เผือกร้อน" เพื่อนำพาลูกทีมไปสู่แชมป์ซูซูกิคัพ 2014 เป็นงานที่หินไม่น้อย

การถูกกาเครื่องหมายตัวโตว่า "ต่ำกว่าแชมป์คือล้มเหลว" คือสิ่งที่ท้าท้าย และ ยากเหลือเกินที่ใครจะอาจหาญมารับงาน แบบที่ "ซิโก้" เลือกเช่นนี้

และสุดท้ายชื่อของ "เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง" ก็กลายเป็นฮีโร่ของแฟนบอลชาวไทยไปพร้อมๆ กับนักเตะในทีมชุดแชมป์ซูซูกิคัพ 2014 




2. หลุยส์ ฟานกัล  

หลุยส์ ฟานกัล  กุนซือมาดนิ่งของทีม "ปีศาจแดง" รับงานคุมทีมในช่วงปรีซีซั่น พร้อมกับผลงานการทัวร์ดินแดนมะกัน แจ่มจรัสจนแฟนอสูรแดงเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง 

แต่หลังจากออกสตาร์ทจริงๆจังๆ ลูกทีมของเขากลับฟอร์มไม่เอาอ่าว จนต้องคว้าตัวผู้เล่นเข้าสู่ทีมอยากมากมาย ที่สำคัญราคาค่าหัว แพงระยับ!ทั้งนั้น

แน่นอนว่า การได้ตัว "อังเคล ดิมาเรีย" น่าจะทำให้แฟนผีดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาบ้าง 

จากฟอร์มในปัจจุบันที่เวลานี้ พวกเขาได้ก้าวไปอยู่ในอันดับที่ 3 ของตาราง ทำให้  หลุยส์ ฟานกัล ดูจะลดความกดดัน และเป็นคำตอบที่ใช่มากกว่ากุนซือคนเดิมที่ชื่อ "เดวิด มอยส์" จริงมั๊ยละครับท่านผู้ชม!




3. บัวขาว บัญชาเมฆ 

"ดำดอทคอม" บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดมวยไทยชื่อดังก้องโลก ที่ตกเป็นข่าวกับ "น้ำเพชร" สุณัณณิการ์ กฤษณสุวรรณ อดีตรองอันดับ 2 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014 แถมยังมี ภาพความสัมพันธ์ของทั้งคู่หลุดออกมาในโลกโซเชียล ก่อนที่บทสรุปสุดท้ายเจ้าดำ จะยืนยันว่าไม่มีอะไรกันไปมากกว่าคำว่าพี่น้อง ที่มาเรียนมวยไทย

แต่สิ่งที่ดังกว่าและสร้างความตกตะลึงให้กับวงการมวย คงต้องยกให้ การแข่งขัน "เค-วัน เวิลด์ แม็กซ์ ไฟนัล" ระหว่าง บัวขาว บัญชาเมฆ กับ เอ็นริโก เคห์ล นักชกจากเยอรมนี เมื่อกลางดึกวันที่ 11 ตุลาคม 

ซึ่งหลังชกจบไป 3 ยก ผลการตัดสินออกมาเสมอกัน บัวขาว ได้ลงจากเวที และเดินทางออกจากสังเวียนทันที ทำให้ โดนปรับแพ้ และส่งผลให้ เอ็นริเก้ เคห์ล สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักชกชาวเยอรมันคนแรก ที่คว้าแชมป์มวย "เค-วัน" ได้สำเร็จ

แม้คำตอบจากบัวขาวหลังผ่านเกมดังกล่าวที่ว่า การตัดสินใจลงจากเวทีแบบงงกันทั้งประเทศครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของตัวเอง ไม่เกี่ยวกับใครทั้งสิ้น

แต่หลายคนก็ยังงงอยู่ดี กับเหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนี้ และต่างก็ตั้งคำถามว่า "มีอะไรในกอไผ่หรือเปล่าหนอ?"




4. สาริตา เทวี   

สาริตา เทวี นักมวยสากลสมัครเล่นหญิงชาวอินเดีย ทำให้วงการกำปั้นสะเทือน เมื่อเธอประท้วงคำตัดสิน ด้วยการไม่ยอมรับเหรียญรางวัลในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ประเทศ เกาหลีใต้  

ทันทีที่เธอตัดสินใจเช่นนั้น "ไอบ้า" ได้ทำการสอบสวน และ ล่าสุด ได้สั่งแบนมวยหญิงอินเดียรายนี้ ด้วยการห้ามลงทำการแข่งขันในทุกรายการที่ขึ้นตรงกับไอบ้าเป็นเวลา 1 ปีเต็มๆ  

โดยอ้างว่าเธอ "ไม่มีน้ำใจนักกีฬามากพอ" งานนี้ผู้คนเลยตามไปให้กำลังใจเธออย่างมากมาย ขณะที่มีอีกจำนวนมากเช่นกัน ที่ตามเข้าไปจวกเฟซบุ๊คของทางไอบ้าจนเละตุ้มเป๊ะ

ทั้งนี้หากจำกันได้ผลงานเลื่องชื่อของไอบ้า คือการตัดสินแบบค้านสายตาคู่แล้วคู่เล่า ในเอเชียนเกมส์ที่ อินชอน 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใดก็ตามที่มีนักชกเจ้าภาพเกาหลีใต้ ขึ้นสังเวียน เมื่อนั้นจะตามมาด้วยเรื่องราวประท้วงคำตัดสิน จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก และกรณีของ สาริตา เทวี คือสิงที่ตอกย้ำถึงความอยุติธรรมของไอบ้าในสายตาของนักมวยเอง

 

 




5. ออสการ์ พิสโตริอุส  

ตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อ ออสการ์ พิสโตริอุส นักวิ่งขาเทียมเจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ชาว แอฟริกาใต้ ที่ตกเป็นผู้ต้องหา ฆาตกรรมแฟนสาวของตัวเอง 

ล่าสุด ผู้พิพากษาแอฟริกาใต้ ได้มีคำตัดสินออกมาแล้ว โดยตัดสินให้ พิสโตริอุส  ต้องโทษจำคุก 5 ปี ด้วยข้อหาทำให้คนตายโดยไม่เจตนา

นี่คือบทสรุปของการใช้อารมย์ อยู่เหนือเหตุผล และเชื่อว่าหากย้อนเวลากลับไปได้ ออสการ์ พิสโตริอุส คงไม่เลือกทำแบบนี้แน่นอน

 




6. โรนัลโด้ และ ราชันชุดขาว 

"ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกด้วยการเอาชนะ "ตราหมี" แอต.มาดริด ไปได้ในช่วงต่อเวลา 4-1 หลังในเวลา 90 นาที ต้องไล่ตามตีเสมอแบบหืดจับ 1-1 ในเกมฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ

พร้อมกันนี้ยังทำให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ผงาดคว้าแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่สอง และยังทำให้แฟนๆของทีมราชันชุดขาวสมหวังกับโทรฟี่ยุโรปเป็นสมัยที่ 10 นอกจากนี้การพาทีมบุกไปคว้าแชมป์สโมสรโลกได้ที่ โมร็อคโค

ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า ฟีฟ่าบัลลงดอร์ปีนี้ เขาคู่ตัวเต็งอย่างไม่ต้องสงสัย!




7. ทีมชาติไทยในอินชอนเกมส์ 

"อินชอนเกมส์ 2014" ณ แดนกิมจิ มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นตลอดการแข่งขัน กีฬาบางชนิดบ้างก็สมหวัง บ้างก็ผิดหวัง บ้างก็ถึงขึ้นหลั่งน้ำตา

ท้ายสุดทัพกีฬาจาก "แดนมังกร" จีนแผ่นดินใหญ่ ประกาศศักดาคว้าเจ้าเหรียญทองแบบม้วนเดียวจบ ที่ 151 เหรียญทอง ดูท่าแล้วยากยิ่ง ที่จะหาชาติได้ในเอเชีย มาล้มเจ้าเหรียญทองของจีนลงได้

ส่วนผลงานนักกีฬาไทย ดีกว่าครั้งก่อนอยู่ 1 เหรียญทอง ซึ่งถือว่า 12 เหรียญทอง  7 เหรียญเงิน และ 28 เหรียญทองแดง เป็นผลงานที่เยี่ยมยอด

แถมเรายังจบด้วยอันดับ 6 เป็นรองแค่ จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน และ อิหร่าน  เท่านั้น

ที่สำคัญไปกว่านั้น ทีมฟุตบอลชาย ทีมชาติไทยสร้างผลงานแบบเชียร์และมันส์ เชียร์แล้วระทึก ทำให้กีฬามวลหมู่ชาวเอเชียร์สร้างรอบยิ้มและความประทับใจให้ชาวไทยได้อย่างมากมาย




8. เยอรมันผงาด แชมป์โลก

"อินทรีเหล็ก" เฉือน "ฟ้า-ขาว" 1-0 ส่งทีมคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 สำเร็จ พร้อมลบอาถรรพ์เป็นทีมจากยุโรปทีมแรก ที่คว้าแชมป์ในทวีปอเมริกาใต้ได้สำเร็จ

ผลงานสุดแกร่งที่เหล่าขุนพลแข้งเยอรมัน จารึกไว้ที่แผ่นดินแซมบ้า เป็นอะไรที่สุดยอดเกินกว่าจะบรรยาย 

ไม่แปลกใจที่ตอนนี้ ทีมชาติเยอรมัน กลายเป็นทีมสุดแกร่งของโลกไปเสียแล้ว ส่วนพระรองอย่างอาร์เจนติน่า การมาถึงรอบชิงฯในครั้งนี้ถือว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดองแล้วละครับ




9. หลุยซ์ ซัวเรส  

หลังจากประกาศศักดา การเป็นจอมกัดระดับโลก ด้วยการ ใช้ฟันซูเปอร์จอบงับที่ไหล่ของ จอร์จิโอ คิเอลลินีในเกมฟุตบอลโลก ที่บราซิล

สุดท้ายทำให้เขาโดนแบนแบบสุดเหี้ยมจากฟีฟ่า ด้วยการห้ามลงเล่นทีมชาติ 9 นัด  แถมยังโดนห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลเป็นเวลา 4 เดือน 

และจากการโดนแบนยาวเช่นนี้ทำให้ดาวยิงอุรุกวัย ได้หอบผ้าหอบผ่อน ย้ายหนี "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล มาร่วมทีม บาร์เซโลน่า ในท้ายที่สุด



10.ชาริล ชัปปุยส์ 

มิดฟิลด์สุดหล่อทีมชาติไทย กำลังถูกสาวๆ ตามกรี๊ดในทุกๆที่ ยิ่งฟอร์มของลูกครึ่งไทย-สวิส กับศึกซูซูกิคัพ 2014 เปรี้ยงปร้างแบบนี้ 

ทำให้  ชัปปุยส์  กลายเป็นขวัญใจและโด่งดังแบบสุดๆ ยิ่งฟอร์มของทีมชาติไทยกำลังฮอตอีแบบนี้ ก็ยิ่งทำให้ชายที่ชื่อ ชาริล ชัปปุยส์ ฮอตตามไปเป็นทวีคูณ

แม้จะมีเรื่องแฟนสาวเข้ามา แต่พลังรักของเหล่าแม่ยกในไทย แหวกทุกกระแสไปทั่วทุกที่จนเป็นที่มาของ "ชัปุยส์ ผัวทั้งแผ่นดิน" ซะงั้น!

 


ทีมข่าวกีฬา : สนุกดอทคอม

 

 

http://sport.sanook.com/121097/10-สุดยอดบุคคลกีฬา-ทรงอิทธิพลแห่งปี-2014

Credit: http://sport.sanook.com/121097/10-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%AC%E0%B8%B2-%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%9E%E0%
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...