คลิปพระโหดจับแมวโหนเชือก โยนทิ้งพุ่มไม้ ชี้ผิดวินัยสงฆ์

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Share Clips สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            คลิปพระโหดจับแมวโหนเชือก โยนทิ้งพุ่มไม้ พศ. ชี้ผิดวินัยสงฆ์ แต่ไม่ถึงกับขั้นต้องสึก ด้านเลขาฯ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ เผยพบเห็นกรณีนี้แจ้งเอาผิดผู้กระทำได้ทันที

            เป็นคลิปที่ทำเอาคนรักสัตว์ถึงกับอึ้งไปเลยทีเดียว สำหรับคลิปที่มีชื่อว่า "พระโหด ! จับแมวไต่ราวแล้วโยนเข้าพุ่มไม้" ซึ่งเผยให้เห็นพระสงฆ์รูปหนึ่ง จับแมววัดมาไต่ราวเชือกบริเวณใต้ถุนกุฏิ ก่อนที่จะคว้าแมวแล้วโยนใส่เข้าไปในพุ่มไม้ ซึ่งคลิปดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการรังแกสัตว์และผู้กระทำนั้นเป็นถึงพระสงฆ์อีกด้วย

            อย่างไรก็ดี วานนี้ (29 ธันวาคม 2557) เดลินิวส์ออนไลน์ ได้ติดต่อสอบถามไปยัง ดร.สมชาย สุรชาตรี ผู้ตรวจราชการและโฆษกประจำสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดย ดร.สมชาย เผยว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดเป็นอาบัติขั้นร้ายแรง แต่ก็ไม่ถึงกับสึก แต่จะมีบทลงโทษทางวินัยสงฆ์ให้พ้นจากการอาบัติด้วยการอยู่กรรม หรือปริวาส เพื่อฝึกจิตให้อยู่ในระเบียบวินัย เพราะถือว่าทำผิดจริยธรรม และหากมีหน่วยงานหรือองค์กรใดที่แจ้งฟ้องพระสงฆ์รูปดังกล่าวว่ากระทำผิด ก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้
 
            ขณะที่ นายชัยชาญ เลาหศิริปัญญา เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ดังนั้นหากผู้ใดพบเห็นการทารุณกรรมสัตว์เหมือนกรณีพระสงฆ์โยนแมวดังคลิปนี้ ก็สามารถเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเอาผิดตามกฎหมายได้ทันที โดยผู้แจ้งจะเป็นเจ้าของหรือไม่ใช่เจ้าของก็สามารถแจ้งได้ โดยผู้กระทำทารุณจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา



คลิป คลิปพระโหด จับแมวแขวนคอ แล้วโยนเข้าพุ่มไม้ โพสต์โดย คุณ Share Clips สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
Credit: http://hilight.kapook.com/view/113444
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...