เรื่องของ "ผู้หญิง" ที่น่าทึ่งที่สุดรอบโลก ในปี 2014

เรียบเรียงโดย Clipmass.com



“ผู้หญิง” เป็นเพศที่ถูกมองว่าอ่อนแอ และบอบบาง ดังนั้นจึงต้องเป็นรองเพศชายมาตลอด นี่เป็นความคิดและความเชื่อของคนในสมัยก่อน และคนบางกลุ่มในปัจจุบัน แต่ด้วยความที่ยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเป็นอย่างมาก รวมทั้งปัจจัยต่างๆ มากมายจึงส่งผลให้ผู้หญิงในในปัจจุบันแตกต่างจากผู้หญิงสมัยก่อนเป็นอย่างมาก


โดยผู้หญิงในปัจจุบันนั้นมีสิทธิ เสรีภาพมากขึ้น รวมทั้งมีสิทธิมีเสียงเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นผู้หญิงในปัจจุบันจึงเก่ง กล้าหาญ และมีความสามารถที่น่าทึ่งไม่แพ้ผู้ชายเลยทีเดียว โดยในวันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับเรื่องราวและเหตุการณ์ที่น่าทึ่งของผู้หญิงในปัจจุบัน รอบโลก ในปี 2014 กัน ว่าในปีที่กำลังจะผ่านไปนี้ มีเรื่องราวของผู้หญิงเก่งๆ คนไหนบ้างที่ทำให้คนทั่วโลกถึงกับทึ่ง และเหลือเชื่อกันเลยทีเดียว



บายัน มาห์มุด อัล ซาห์รัน (Bayan Mahmoud al-Zahran) เป็นนักกฎหมายหญิงคนแรกที่เปิดสำนักงานกฎหมาย เพื่อต่อสู้ด้านสิทธิให้กับผู้หญิงซาอุดีอาระเบียและนำปัญหาทั้งหลายที่ผู้หญิงต้องเจอมาเปิดเผยต่อหน้าศาล



 

 

สาวบราซิลเซลฟี่ร่วมกันถ่ายเซลฟี่โพสต์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพื่อต่อต้านการข่มขืน หลังจากที่มีชาวบราซิลกว่า 65 เปอร์เซ็นต์เห็นพ้องต้องกันว่าผู้หญิงที่แต่งตัวล่อแหลมสมควรได้รับการข่มขืน



 

 

ผู้หญิงอัฟกานิสถานเสี่ยงตายจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายตะลีบัน เพื่อไปเลือกตั้ง



 

 

ซูซี่ วอล์ฟ (Susie Wolff)  ผู้หญิงคนแรกแห่งวงการ F1



 

 

แม่ชีอเมริกันรวมตัวกันประกาศสนับสนุนการคุมกำเนิด ด้วยทัศนคติที่ว่า เพราะการคุมกำเนิดไม่ใช่สิ่งที่เป็นบาป แต่การไม่ยอมรับสิทธิของผู้หญิงและวิธีการวางแผนสร้างครอบครัวของพวกเธอต่างหากล่ะที่เป็นบาป



 

 

มาลาวัท ปัวนา (Malavath Poorna) สาวน้อยชาวอินเดียวัย 13 ปี เป็นผู้หญิงอายุน้อยที่สุด ที่สามารถปีนขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จ



 

 

วินเทอร์ ชาร์ล็อตต์ คลาร์ค (Winter Charlotte Clarke) เป็นผู้หญิงคนแรกที่ชนะการประกวด air guitar หรือกีตาร์ล่องหน

 


 

 

มาร์ยัม เมอร์ซาคานี (Maryam Mirzakhani) เป็นผู้หญิงคนแรกในรอบประวัติศาสตร์เกือบ 80 ปีที่ได้รับรางวัลเหรียญทองสาขาคณิตศาสตร์โลก



 

 

เบนาล ยาซกาน (Benal Yazgan) ผู้ก่อตั้งและประธานพรรคผู้หญิงแห่งตุรกี ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศที่พรรคผู้หญิงจะมีส่วนร่วมในการเมือง



 

 

ผู้หญิงซาอุดีอาระเบียรวมกันตั้งแคมเปญ Women2Drive เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้หญิงซาอุดีอาระเบียเรียกร้องสิทธิการขับรถของตัวเอง



 

 

ผู้หญิงเคนย่ารวมตัวกันประท้วงในกรุงไนโรบี เพราะไม่เห็นด้วยกับการที่มีผู้ชายกลุ่มหนึ่งทำร้ายและจับผู้หญิงสวมกระโปรงสั้นมาแก้ผ้า และไม่เห็นด้วยกับการห้ามใส่มินิสเกิร์ต



 

 

แต่ละเหตุการณ์นั้นล้วนแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญ ความสามารถ และสิทธิ เสรีภาพของผู้หญิงในปัจจุบันได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว สะท้อนให้เห็นว่าสังคมยุคใหม่นั้นไม่ว่าจะเป็นเพศไหนต่างก็มีสิทธิมีเสียงเท่าเทียมกันทั้งนั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นเพศ”หนต่างก็มีชีวิตและมีความรู้สึกเช่นเดียวกัน



ข้อมูลและภาพประกอบจาก Kapook

25 ธ.ค. 57 เวลา 12:18 5,157 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...