สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลา แห่งเบลเยียม เสด็จสวรรคตแล้ว

สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก PEDRO ARMESTRE / AFP

          สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม พระอัครมเหสีแห่งสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวง และสมเด็จพระราชินีองค์ที่ 5 แห่งเบลเยียม เสด็จสวรรตแล้ว พระชนมายุรวม 86 พรรษา 

          เว็บไซต์บีบีซี  มีรายงานในวันที่ 6 ธันวาคม 2557 ว่า สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม ผู้เป็นพระอัครมเหสีแห่งสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวง เสด็จสวรรคตแล้ว เมื่่อวานที่ผ่านมา (5 ธ.ค.) ณ พระราชวังสตีเฟนเบิร์ก ในกรุงบรัสเซลส์ โดยสำนักพระราชวังมิได้แจ้งสาเหตุการสวรรคต 

          สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาเป็นเชื้อพระวงศ์จากราชวงศ์สเปน อภิเษกกับสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงแห่งเบลเยียมและดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชินีองค์ที่ 5 แห่งเบลเยียมนับแต่ปี 2503 จนพระสวามีสิ้นพระชนม์ในปี 2536 แต่แม้หลังจากนั้นประชาชนชาวเบลเยียมก็ยังยกย่องให้พระองค์เป็นพระราชินีแห่งชาวเบลเยียมอยู่ ในฐานะสมเด็จพระราชินีพันปีหลวง

          ทั้งนี้หลังการเสด็จสวรรคตของพระสวามี สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาก็มิได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะชนมากนัก ตามการปฏิบัติตนอย่างชาวคริสต์นิกายคาทอลิกที่เคร่งครัด ส่วนตำแหน่งกษัตริย์นั้นถูกส่งต่อให้เจ้าชายอัลเบิร์ต พระอนุชาของพระราชาธิบดีโบดวง ครองราชย์อยู่กระทั่งปี 2556 จึงสละราชสมบัติให้พระราชโอรส เจ้าชายฟิลิปเป 

          มีรายงานว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาซึ่งต้องประทับรถเข็นเนื่องจากพระพลานามัยไม่แข็งแรงนัก มีสุขภาพทรุดลงเป็นอย่างมาก และจำกัดการปรากฏตัวต่อสาธารณะชน จนเสด็จสวรรคตลงในที่สุด 

          นายกรัฐมนตรีชาล์ส์ มิเชล ของเบลเยียม กล่าวอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาว่า ท่านจะได้รับการระลึกถึงในฐานะสตรีผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งของประวัติศาสตร์เบลเยียม

Credit: http://hilight.kapook.com/view/112467
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...