เสนอนาซ่าใช้กล้อง "อวตาร"-สำรวจดาวอังคาร

 


 

ลั่นตั้เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับฯ ฮอลลี วู้ดมือทอง ซึ่งเพิ่งประสบความสำเร็จสูงสุดจากหนัง 3 มิติตระการตาเรื่อง "อวตาร" เสนอให้สำนักงานอวกาศสหรัฐอเมริกา หรือ "นาซ่า" ใช้กล้องถ่ายภาพยนตร์แบบ "3D" (3 มิติ) ของเขาช่วยในปฏิบัติการสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร

คาเมรอน ระบุว่า นาซ่าสามารถใช้กล้องถ่ายภาพยนตร์แบบ 3D ติดตั้งไปกับยานหุ่นยนต์สำรวจพื้นผิวดาวอังคารของนาซ่า ที่จะเริ่มต้นโครงการในปีพ.ศ.2554 โดยเชื่อว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มความสนใจในหมู่ประชาชนและชาวโลกต่อการสำรวจดวงดาวให้กับนาซ่า ซึ่งจะเป็นผลดีต่อนาซ่าในทุกๆ ด้าน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นาซ่าเองเคยมีแนวคิดที่จะบันทึกภาพการสำรวจพื้นผิวดวงดาวในแบบสามมิติมาตั้งแต่พ.ศ.2550 แล้ว แต่ต้องพับโครงการไปเพราะปัญหาด้านเงินทุน สำหรับกล้อง 3D ตัวล่าสุดที่นาซ่าพัฒนาขึ้นมา ได้แก่ "มาสต์แคม" (mastcam) คิดค้นร่วมกับบริษัท มาลิน สเปซ ไซน์ ซิสเต็ม

"แม้ว่าเลนส์ซูมของมาสต์แคมจะมีข้อจำกัดและซูมได้ไม่กว้างมากนัก แต่ตอบสนองความต้องการในการทดลองวิทยาศาสตร์ได้อย่างครบถ้วนแน่นอน" นายไมเคิล มาลิน ผู้ออกแบบมาสต์แคมกล่าว

ปัจจุบัน กล้องมาสต์แคม 2 ตัวอยู่ในขั้นตอนทดสอบการติดตั้งบนตัวยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารรุ่นใหม่ ซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถติดตั้งกล้องได้ 4 ตัวรอบตัวยาน เพื่อประโยชน์สูงสุดในการเก็บข้อมูล ดังนั้น ด้วยเหตุที่กล้องมาสต์แคมมีเลนส์แบบธรรมดาและมีระยะโฟกัสที่จำกัด ทำให้โอกาสที่นาซ่าจะยอมรับเอาเทคโนโลยีและอุปกรณ์จากคาเมรอนมาใช้จึงเป็นเรื่องที่มีความเป็นไปได้ และอาจเพิ่มพูนความรู้แวดวงวิชาการอวกาศต่อไป

Credit: http://www.khaosod.co.th
#อวตาร #ข่าว #น่าซ่า
zome28082
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
6 พ.ค. 53 เวลา 19:25 4,050 11 86
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...