สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดให้ชม"เสือปลา"แล้ว

สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดให้ชม"เสือปลา"แล้ว


 

 เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายนิพนธ์วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับเสือปลาอยู่มา 2 ตัว อายุประมาณ 1 ปี เป็นตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 1ตัว และทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยังไม่ได้เปิดให้ประชาชนชมมาก่อน เนื่องจากกำลังก่อสร้างส่วนจัดแสดง แต่ขณะนี้ได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว ทางสวนสัตว์ฯจึงได้นำเสือปลามาจัดแสดงให้ชม ในส่วนแสดงที่ก่อสร้างใหม่ ตรงบริเวณทางเข้าไปสวนชมนกนครพิงค์เชียงใหม่ เพื่อที่จะให้เด็กๆ และนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความน่ารัก โดยเสือปลามีรูปร่างคล้ายแมวบ้าน แมวป่าเสือปลาในเมืองไทย เป็นสัตว์ลึกลับยิ่งกว่าเสือโคร่ง
 
 นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเสือปลายังคงพบได้ทั่วไปในพื้นที่ชุ่มน้ำต่างๆ ในเขตกระจายพันธุ์พื้นที่สำคัญ แหล่งที่อยู่อาศัยของเสือปลา คือป่าชายเลนซุนดาบันส์ในบังกลาเทศและอินเดีย แถบเชิงเทือกเขาหิมาลัยในอินเดียและเนปาล ที่ราบริมฝั่งแม่น้ำคงคา และแม่น้ำพรมบุตร ริมทะเลสาบทอนเลสาบของกัมพูชา ที่ราบชายฝั่งทางตะวันออกของสุมาตรา และพื้นที่ปากแม่น้ำสาละวิน อิระวะดี สินธุโขง และสินธุ อย่างไรก็ตาม พื้นที่ทั้งหมดนี้ ก็มีปัญหาการรบกวนจากมนุษย์เหมือนกัน ส่วนในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย และในลุ่มแม่น้ำสินธุในปากีสถาน ซึ่งมีประชากรอยู่อย่างหนาแน่น สถานภาพของเสือปลากลับตกอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์
 
 ทั้งนี้ เสือปลาสามารถว่ายน้ำและดำน้ำได้ ปีนต้นไม้ได้เช่นเดียวกับแมวป่าชนิดอื่นๆ เท้าหน้ามีพังผืดระหว่างนิ้วช่วยว่ายน้ำได้คล่องแคล่วขึ้น พฤติกรรมสามารถว่ายน้ำและดำน้ำได้ ปีนต้นไม้ได้เช่นเดียวกับแมวป่าชนิดอื่นๆ เท้าหน้าของเสือปลามีพังผืดระหว่างนิ้วช่วยว่ายน้ำได้คล่องแคล่วขึ้น ที่อยู่อาศัยป่าละเมาะ ใกล้แหล่งน้ำป่าชายเลน ป่าพรุและป่าเสื่อมโทรมใกล้ชุมชน การขยายพันธุ์ ผสมพันธุ์เมื่ออายุ 2ปี ระยะตั้งท้อง 2 เดือนออกลูกครั้งละ 1-4 ตัว ลูกเสือจะแยกออกหากินตามลำพังเมื่ออายุประมาณ 10เดือน อายุยืน 20 ปี
 

 

 การอาหารจะหากินในเวลากลางคืน โดยกินแมลง และสัตว์ขนาดเล็กต่างๆ เป็นอาหาร เช่น ปู กบ เขียด นก หนูและ หอย แต่ปลาเป็นเหยื่อที่เสือปลาชอบมากที่สุด เสือปลาเป็นสัตว์คุ้มครอง มีความเสี่ยงสูงที่จะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ
Credit: http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReE5UVXdOakkwTWc9PQ%3D%3D&subcatid
9 พ.ย. 57 เวลา 13:30 2,737 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...