วีรบุรุษผู้พิชิตขยะแห่งเขาง้อไบ๊ ไต่สูงเหนือน้ำทะเล 3,079 เมตร

เผิง เหวินไฉ เป็นคนงานเพียงคนเดียวที่เสี่ยงชีวิตรับผิดชอบนอกเขตรั้วกั้นและหน้าผาของเขาเอ๋อเหมยซัน หรือง้อไบ๊ มีนักท่องเที่ยวพูดกับเขาว่า "ฉันไม่ทิ้ง แกก็ไม่มีงานทำ"

 

เอเจนซี--เผิง เหวินไฉ เป็นคนงานเก็บขยะที่เขาเอ๋อเหมยซัน มณฑลซื่อชวน (หรือเสฉวน) มานาน 14 ปี เขาคือผู้ปิดทองหลังพระตัวจริงคนหนึ่ง เป็นผู้คอยเก็บขยะที่คลื่นนักท่องเที่ยวทิ้งเกลื่อนกลาด เป็นผู้พิทักษ์ภูเขาผาหินเอ๋อเหมยซัน หรือง้อไบ๊ ให้คงความบริสุทธิ์สดสวยตามธรรรมชาติ เมื่อไม่นานมานี้ เผิง เหวินไฉ ได้รับการเสนอชื่อ เป็น “คนดีแห่งเสฉวน” 
       
       เผิง เหวินไฉ วัย 44 ปี เป็นคนงานทำความสะอาดเพียงคนเดียว ที่รับผิดชอบเขตนอกรั้วกั้นและหน้าผา ระหว่างช่วงสัปดาห์ทองวันหยุด นักท่องเที่ยวผู้หนึ่งที่ทิ้งขยะไม่เป็นที่ทาง บอกกับเขาว่า “ถ้าฉันไม่ทิ้งขยะ แกจะมีงานทำหรือ” ผู้สื่อข่าวจีน ได้ไปยืนอยู่ที่จุดที่เผิงแขวนตัวบนหน้าผาสูงเพื่อเก็บขยะ เห็นแล้ว ก็รู้สึกว่า นักท่องเที่ยวที่พูดจาเยี่ยงนั้น ช่างไม่มีสำนึกละอายใจเอาเสียเลย
       
       เผิงเป็นคนงานเพียงคนเดียวที่รับผิดชอบนอกเขตรั้วกั้นและหน้าผา “แต่ละวันเขาต้องเริ่มงาน 8.00 น.ไปถึง 17.30 น. โดยปกติสัปดาห์หนึ่งเขาต้องไต่หน้าผาเก็บขยะ 3 ครั้ง ถ้าวันไหนทัศนวิสัยไม่ดี มีหมอกหนา หิมะตก น้ำค้างแข็งลง ก็ต้องงดเก็บขยะเพื่อความปลอดภัย
       
       “ตอนเริ่มทำงานใหม่ๆ ก็ใช้เชือกนิรภัยผูกตัว โดยมีคนอีกกว่า 10 คน คอยดึงเชือกอยู่ข้างหลัง เมื่อปี 2551 เป็นต้นมา จึงเปลี่ยนมาใช้เชือกไต่เขาแบบที่นักไต่เขามืออาชีพใช้กัน จากนั้นมา ผมก็สามารถทำงานเก็บขยะบนหน้าผาสูงเพียงคนเดียว
       
       ช่วงวันหยุดวันชาติปีนี้ ขยะน้อยกว่าปีก่อนหน้า ต่อๆไปก็หวังว่าาจะไม่ต้องลงหน้าผาอีกแล้ว”
       
       เผิงบอกกับผู้สื่อข่าวจีนว่า เขาไต่หน้าผาลงไปเก็บขยะ ลึกทีสุด 200 กว่าเมตร โดยปกติการทำงานขึ้น-ลงครั้งหนึ่ง กินเวลา ราว 3 ชั่วโมง แต่ละปี ลงหน้าผาเก็บขยะ กว่า 80 ครั้ง ขยะบนหน้าผาที่เขาเก็บกวาดปีหนึ่งๆ มีมากถึง กว่า 3 ตัน
       
       ชมภาพ เผิง เหวินไฉ กับภารกิจเสี่ยงชีวิตอยู่บนเส้นเชือก ที่ความสูง 3,079 เมตร ปราบสิ่งสกปรกแห่งเขาสูงง้อไบ๊ (ภาพ เอเจนซี)

 

 

 

เผิง หวินไฉ ตรวจสอบเชือกนิรภัยผูกตัวแน่นดีแล้วหรือไม่

 

 

Credit: PostJung
8 ต.ค. 57 เวลา 06:46 1,511 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...