"เมฆคลื่นยักษ์คานะงะวะ"ภาพงานศิลป์คลาสสิกโด่งดังของญี่ปุ่น ปรากฎ"เหนือฟ้า"สหรัฐ ผู้คนสุดตื

"เมฆคลื่นยักษ์คานะงะวะ"ภาพงานศิลป์คลาสสิกโด่งดังของญี่ปุ่น ปรากฎ"เหนือฟ้า"สหรัฐ ผู้คนสุดตื่นตา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยต้องตื่นตาตื่นใจกับภาพเมฆที่ก่อตัวเป็นรูปคล้ายคลื่นทะเล โดยเฉพาะคล้ายเหมือนภาพ "Great wave off Kanagawa คลื่นยักษ์นอกฝั่งคะนะงะวะ" ของญี่ปุ่น โดยบางรายได้บันทึกภาพดังกล่าวไว้

รายงานระบุว่า เมฆดังกล่าวได้ก่อตัวเหนือท้องฟ้าของสหรัฐ โดยผู้โพสต์ภาพนี้ซึ่งใช้ชื่อว่า "ErnestPwningway" ซึ่งโพสต์ในเว็บฟรีแชร์ "Reddit" บอกว่า เมฆนี้เหมือนคลื่นที่กำลังแตกตัว  ขณะที่ผู้เห็นปรากฎการณ์นี้รายหนึ่งในรัฐอริโซน่าบอกว่า เขาได้ชมเมฆนี้อย่างตื่นเต้นเหมือนคนอื่น ๆ จากหลายสถานที่ในช่วงวันที่ฟ้าโปร่งและแดดจ้า และว่า เมฆนี้งดงามมาก ๆ

ขณะที่ผู้คนรายอื่นๆ ต่างชี้ว่า เมฆนี้คล้ายมากเหมือนกับภาพวาดโด่งดัง ซึ่งเป็นงานศิลป์คลาสสิกของญี่ปุ่นยุคโบราณ หรือภาพ "The Great Wave off Kanagawa" (神奈川沖浪裏) ซึ่งวาดโดยจิตรกรชื่อก้องของญี่ปุ่น ในยุคสมัยเอโดะ ซึ่งกว่าร้อยปี 180 ปีก่อน โดยภาพนี้ถูกยกย่องให้เป็นภาพวาดงานศิลป์ของญี่ปุ่นที่ถือว่า เป็นหนึ่งในงานภาพศิลป์ชิ้นเอกที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของโลกด้วย

ทั้งนี้ สำหรับภาพ "คลื่นยักษ์นอกฝั่งคะนะงะวะ" เป็นภาพพิมพ์แกะไม้ขนาดกว้าง 10 นิ้ว ยาว 15 นิ้ว ที่เก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน ในนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในผลงานในชุด ทัศนียภาพ 36 มุม ของภูเขาฟูจิ  (富嶽三十六景-Fugaku Sanjūrokkei) ของ "คัทสึชิคะ โฮะคุไซ" (葛飾 北斎- KATSUSHIKA  HOKUSAI) ศิลปินชาวญี่ปุ่น เผยแพร่ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1832 ในยุคเอโดะ
 
โดยภาพนี้เป็นภาพของคลื่นขนาดใหญ่ที่ถูกลมพัดเข้าใส่เรือประมงในจังหวัดคะนะงะวะ มีฉากหลังเป็นภูเขาไฟฟูจิ มักมีผู้เข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้งว่าเป็นภาพของคลื่นสึนามิ และภาพนี้มีสำเนาอยู่หลายชุด ทั้งที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน นิวยอร์ก, พิพิธภัณฑ์บริติช ลอนดอน และที่บ้านของโคลด โมเนท์ ที่จิแวร์นีย์ ประเทศฝรั่งเศส

ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1411537030
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...