ลาวออกกฎห้ามวิจารณ์รัฐบาลทางออนไลน์

 

ลาวออกกฎห้ามวิจารณ์รัฐบาลทางออนไลน์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ลาวออกกฎห้ามวิจารณ์รัฐบาลในโลกออนไลน์ ฝ่าฝืนมีความผิดในคดีอาชญากรรม ถือเป็นประเทศล่าสุดในกลุ่มชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่บังคับใช้กฎหมายด้านอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด

          วันที่ 23 กันยายน 2557 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เห็นชอบผ่านกฎหมายควบคุมพฤติกรรมในโลกอินเทอร์เน็ต ห้ามประชาชนโพสต์ข้อความแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล หากตรวจพบว่าเข้าข่ายมีความพยายามเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อจุดประสงค์ร้ายต่อรัฐบาลหรือพรรคการเมืองปกครอง (พรรคประชาชนปฏิวัติลาว) ทำลายความสงบ สันติ เอกราช ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และความเจริญรุ่งเรืองของชาติ จะมีความผิดฐานก่ออาชญากรรม และต้องโทษตั้งแต่การถูกตักเตือนไปถึงถูกปรับ 

          นอกจากนี้ยังมิให้มีการโพสต์ภาพอนาจารหรือไม่เหมาะสม ตลอดจนบังคับให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต้องใช้ชื่อ-สกุลจริงของตนในการสมัครใช้โซเชียลแอคเคาท์ใด ๆ ก็ตาม ซึ่งหากไม่กระทำตามก็จะมีความผิด รวมไปถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตก็จะติดร่างแหไปด้วย ในฐานะอำนวยเงื่อนไขที่ให้ความสะดวกแก่กลุ่มหรือบุคคลที่ต้องการทำให้รัฐบาลหรือพรรคการเมืองปกครองได้รับความเสื่อมเสีย 

          กฎบังคับใช้ประการนี้เกิดขึ้นหลังโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตเริ่มเข้าถึงชาวลาวมากขึ้น ในขณะที่สัดส่วนประชากรที่ยากจนลดลง ตลอดจนไฟฟ้าเริ่มเข้าทั่วถึงครอบคลุมพื้นที่ของประเทศซึ่งมีจำนวนประชากร 6.4 ล้านคน 

          ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎเพื่อควบคุมพฤติกรรมของประชาชนของประเทศในโลกออนไลน์ของลาว ดูจะได้รับอิทธิพลอย่างสูงจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ซึ่งปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์เช่นเดียวกัน โดยได้ประกาศใช้กฎเดียวกันนี้เมื่อปีที่ผ่านมา และมีการจำคุกบล็อกเกอร์และนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านรัฐบาลไปแล้วหลายสิบคน 

Credit: http://hilight.kapook.com/view/108566
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...