ปักกิ่งผุดตู้รีไซเคิลขวดน้ำ แลกรับค่าโทรศัพท์ฟรี

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก polymer.cn

          ปักกิ่งผุดตู้รีไซเคิลขวดน้ำ นำขวดเปล่ามาแลกรับค่าโทรศัพท์ หรือเครดิตในการขนส่งสาธารณะได้ฟรี ๆ ปลูกฝังจิตสำนึกในการรีไซเคิล 

          วันที่ 22 กันยายน 2557 สำนักข่าวจีน มีรายงานว่า กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้มีการติดตั้งตู้อัตโนมัติให้ประชาชนสามารถนำขวดน้ำเปล่า ๆ มารีไซเคิลเพื่อแลกรับเครดิตสำหรับระบบขนส่งสาธารณะ หรือเลือกรับค่าโทรศัพท์ฟรีเป็นรายนาทีได้ หวังช่วยสร้างแรงจูงใจในการรีไซเคิลขวดน้ำ เพื่อรักษาความสะอาดบนท้องถนน

          โดยตู้อัตโนมัติดังกล่าวสามารถใช้งานได้อย่างง่าย ๆ  เพียงแค่เราใส่ขวดเปล่าเข้าไปในตู้ แล้วรอประมาณ 20 วินาที เซ็นเซอร์ของเครื่องจะทำการสแกนและประเมินราคาของขวด โดยขวดที่มีคุณภาพสูงจะได้รับราคาที่ดีกว่า จากนั้นเครื่องจะบีบอัดขวดจนมีขนาดเพียง 1 ใน 3 ก่อนมอบรางวัลตอบแทนให้แก่เรา 

          ด้วยรางวัลจูงใจและไอเดียที่แปลกใหม่นี้ทำให้ตู้อัตโนมัติดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดี โดยบางคนมองว่าเป็นหนทางที่ดีในการปกป้องสิ่งแวดล้อม ขณะที่บางคนมองว่าจะดีกว่านี้หากมีตู้ขนาดเล็ก เพื่อให้เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมนี้ได้ด้วย 

          ด้าน หลิวเสวซง รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัทอินคอม ผู้ผลิตตู้อัตโนมัตินี้เผยว่า ตู้ดังกล่าวได้รับการติดตั้งแล้วกว่า 400 ตู้ทั่วกรุงปักกิ่ง ทั้งที่สถานีรถไฟใต้ดิน โรงเรียน ย่านที่อยู่อาศัย ป้ายรถเมล์ และศูนย์การค้า อีกทั้งยังมีแผนจะขยายการติดตั้งให้ได้ถึง 5,000 ตู้ภายในปี 2559 ด้วย 

          ทั้งนี้จากสถิติพบว่า ในปักกิ่งมีการรีไซเคิลขวดพลาสติกมากถึงปีละ 15,000 ตัน และเป็นที่หวังว่าโปรเจคท์ตู้อัตโนมัติดังกล่าวจะสามารถช่วยกระตุ้นด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมได้ทั่วทั้งเมือง 
 
Credit: http://hilight.kapook.com/view/108576
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...