6 สุดยอดคนที่เกิดมาพร้อมพลังเหนือมนุษย์

 

เราเคยดูในภาพยนตร์หรือหนังสือการ์ตูนที่เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหลายจะมีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ ต่อกรกับเหล่าร้าย ซึ่งก็เป็นแค่เรื่องแต่งขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วโลกของเราก็มีเหล่าคนที่เกิดมาพร้อมพลังพิเศษที่น่าทึ่ง และไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่จริง

 

 

Ma Xiangang

พลังพิเศษ : ต้านทานกระแสไฟฟ้า

 

 

Xiangang ค้นพบพลังพิเศษของตัวเองด้วยความบังเอิญแบบที่ถ้าเป็นคนปกติคงจะตายไปแล้ว วันหนึ่ง โทรทัศน์ของ Xiangang เกิดพังขึ้นมา เขาเลยพยายามซ่อมกล่องฟิวส์และบังเอิญไปโดนสายไฟที่ยังมีไฟฟ้าเลี้ยงอยู่เข้า แต่แทนที่เขาจะถูกช็อตไหม้เกรียมแบบคนทั่วๆไป เขากลับพบว่าเขาไม่มีความรู้สึกเจ็บเลยสักนิด ด้วยความสงสัยเขาเลยลองทดสอบด้วยการจับสายไฟดูอีกครั้ง ผลที่ได้ทำให้เขาประหลาดใจมาก เพราะนอกจากจะไม่ถูกไฟฟ้าช็อตแล้วเขายังไม่รู้สึกเจ็บและไม่เกิดผลอะไรขึ้นทั้งนั้น

สำหรับมนุษย์ทั่วไปแล้ว เราจะสามารถต้านทางกระแสไฟฟ้าได้ต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับความหนาของผิว ความชื้นของผิวและการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในร่างกาย ในกรณีของ Xiangang พบว่าค่าต่างๆ ที่ช่วยในการต้านทานอยู่ในระดับสูงมาก ทำให้เขาสามารถต้านทานกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าคนทั่วไป 7-8 เท่า

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า นอกจาก Xiangang แล้วยังมีคนอีกมากซึ่งมีความสามารถแบบเขาอยู่ แต่เจ้าตัวเองก็อาจจะไม่รู้เพราะไม่เคยได้ทดสอบ ถ้าใครสงสัยว่าตัวเองมีพลังพิเศษแบบ Xiangang แล้วลองไปจับสายไฟดูได้ ถ้าเกิดไม่ตายแล้วคุณก็อาจจะเป็นหนึ่งในนมุษย์ที่มีพลังพิเศษเช่นเดียวกัน

 

 

 

Dean Karnazes

พลังพิเศษ : ไม่มีวันเหนื่อย

 

 

Dean Karnazes เป็นนักวิ่งทางไกลชาวอเมริกัน ซึ่งเหมาะมากกับพลังพิเศษที่เขามี นั่นคือเขาสามารถวิ่งมาราธอนได้ 50 รายการ ใน 50 รัฐ ในเวลา 50 วัน นอกจากนั้นเขายังวิ่งเป็นระยะทาง 350 ไมล์ (563 กิโลเมตร) ในเวลา 3 วัน ติดต่อกันโดยไม่นอนหลับหรือหยุดพักเลย

ความสามารถของ Dean Karnazes ทำให้ผู้คนชาวอเมริกันประทับใจมาก และทำให้เขาติดอันดับในรายการ 100 บุคคลผู้มีอิทธิพลที่สุด ในนิตยสาร Times ปี ค.ศ.2007 และต่อมาในปี ค.ศ.2010 เขาก็ได้วิ่งตั้งแต่ Disneyland ไปจนถึงเมือง New York โดยใช้เวลา 75 วัน ระยะทางรวม 3,000 ไมล์ (4,800 กิโลเมตร)

มีการทำทดสอบกับ Dean เพื่อหาว่าเหตุใดร่างกายเขาจึงสามารถทนทานการออกกำลังกายได้มากกว่ามนุษย์ทั่วๆไปผลการทดสอบพบว่า ในคนปกติแล้วหลังการวิ่งมาราธอนกล้ามเนื้อจะได้รับความเสียหายประมาณ 2,400 CPK แต่สำหรับ Dean แล้วพบค่าความเสียหายเพียง 447 CPK หลังจากผ่านการวิ่งมาราธอนมา 25 รายการ การทดสอบยังพบอีกว่านอกจากกล้ามเนื้อของเขาจะเสียหายน้อยกว่าคนปกติแล้ว มันยังปรับตัวให้เคยชินกับการวิ่งจนในที่สุดก็ไม่เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก และนอกจากนั้นยังพบว่าเขามีปริมาณเลือดในร่างกายมากกว่าคนปกติ

สำหรับผลสรุปการทดสอบได้ออกมาว่า ถ้าเขายังคงอยู่ในสภาพนี้ต่อไปเรื่อยๆ เขาจะสามารถวิ่งด้วยความเร็ว 7-10 นาที ต่อไมล์ ไปได้เรื่อยๆ ตลอดกาล

 

 

Stephen Wiltshire

พลังพิเศษ : ไม่มีวันลืมสิ่งที่เห็น

 

 

ถ้าใครได้ดูช่อง Discovery Channel อาจจะเคยเห็นโฆษณาที่เฮลิคอปเตอร์พาชายคนหนึ่งขึ้นไปดูทิวทัศน์จากด้านบนของเมือง New York หลังจากกลับลงมา ชายคนนั้นก็วาดภาพเมือง New York ขนาดใหญ่ที่มีความสมบูรณ์และรายละเอียดถูกต้อง 100 % โดยอาศัยความทรงจำเท่านั้น

ชายคนนั้นคือ Stephen Wiltshire ผู้ซึ่งเดินทางไปยังที่ต่างๆทั่วโลกมาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว เพื่อวาดภาพทิวทัศน์ของประเทศและเมืองต่างๆ โดยภาพวาดของเขาจะวาดขึ้นจากความทรงจำเท่านั้น เขาสามารถจดจำทุกๆรายละเอียดได้แม้จะได้ดูแค่เพียงแว้บเดียว จนถึงทุกวันนี้เขายังจดจำภาพที่เขาเคยเห็นได้ทุกภาพ สามารถเข้าไปดูผลงานของเขาได้ที่นี่

Stephen Wiltshire เป็นคนที่มีอาการของโรคออทิสติก ซึ่งมีผลทำให้เขามีปัญหาในการเข้าสังคมและปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ด้วยกัน แต่ก็ทำให้เขามีความสามารถพิเศษในการจดจำ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็นโรคออทิสติกทุกคนจะมีความสามารถพิเศษเช่นนี้ มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่พบว่าจะมีความสามารถพิเศษ หรือเป็นอัจฉริยะในทางด้านใดด้านหนึ่งทดแทนความสามารถในการดำเนินชีวิตเหมือนคนปกติที่สูญเสียไป

ในคนปกติแล้วเมื่อถูกพาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปเหนือเมือง เราจะถูกรบกวนจะดึงความสนใจด้วยสิ่งแวดล้อมรอบๆข้าง แต่สำหรับ Stephen แล้วสมองของเขาจะเพ่งความสนใจไปยังรายละเอียดของเมืองเพียงอย่างเดียว และจดจำทุกรายละเอียดรวมถึงความสัมพันธ์ของแต่ละสิ่งก่อสร้างที่ก่อให้เกิดเป็นเมืองขึ้นมา ทำให้เขาสามารถจดจำได้ทุกรายละเอียดและนำมาใช้ในการวาดภาพต่อได้

 

 

Kim Peek

พลังพิเศษ : จดจำทุกสิ่งทุกอย่างได้

 

 

Kim Peek เสียชีวิตไปแล้วในปี ค.ศ.2009 ซึ่งในขณะที่เขาเสียชีวิตนั้น เขาสามารถจดจำเนื้อหาในหนังสือทั้งหมดที่เขาเคยอ่านจำนวน 12,000 เล่ม และที่เขาอ่านหนังสือได้เยอะแบบนี้ก็เพราะว่า เขาจะอ่านทีละ 2 หน้าพร้อมๆ กัน (ตาซ้ายอ่านหน้าซ้าย ตาขวาอ่านหน้าขวา)

นอกจากความสามารถในการจดจำหนังสือแล้ว เขายังสามารถจดจำทุกสิ่งที่เคยได้พบเจอมาตลอดชีวิตด้วยรายละเอียดที่ถูกต้องถึง 98 % ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถิติต่างๆ ถนนทุกเส้น ที่อยู่ในเมือง รหัสไปรษณีย์ เบอร์โทรศัพท์ หรือแม้แต่สภาพอากาศในแต่ละวันย้อนกลับไป 10 ปีที่แล้ว

เรื่องราวของ Kim เป็นแรงบันดาลใจให้หนังเรื่อง Rain Man ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับชายผู้เป็นออทิสติก และถูกน้องชายนำความสามารถในการจดจำของเขามาใช้ในการโกงเกมไพ่ในคาสิโน อย่างไรก็ตามเมื่อมีคนขอให้ Kim ใช้ความสามารถของเขาในการเล่นการพนัน เขาก็จะปฏิเสธว่าการพนันเป็นเรื่องผิดศีลธรรม

สาเหตุที่ทำให้ Kim มีความสามารถนี้ในตอนแรกเชื่อกันว่าเกิดจากโรคออทิสติก เหมือนในกรณีของ Stephen Wiltshire ในบทความที่แล้ว แต่ความจริงแล้วความสามารถของเขาเกิดขึ้นจากความผิดปกติแต่กำเนิดชนิดหนึ่ง ซึ่งทำให้พื้นที่ความจำของเขามีขนาดใหญ่กว่าคนปกติ

ถึงแม้ว่า Kim จะชอบพบปะผู้คนและชอบแสดงความสามารถของตนให้คนอื่นได้รับรู้ พ่อของเขาซึ่งเป็นผู้ดูแลก็ไม่เคยหาผลประโยชน์จากความสามารถของลูกชาย เขาไปปรากฏตัวตามที่ต่างๆ โดยไม่รับเงินค่าตอบแทน นอกเหนือจากความสุขที่ได้รับจากการพบปะผู้คนเท่านั้น

 

 

Wim Hof

พลังพิเศษ : ต้านทานความเย็น

 

 

Wim Hof เป็นชาวดัตช์โดยกำเนิด เขามีความสามารถพิเศษในการต้านทานความหนาวเย็น ไม่ใช่ในแบบอดทนต่อความเย็นแบบที่นักมายากลหรือนักแสดงเสี่ยงตายทำ แต่ความเย็นไม่สามารถทำอะไรร่างกายเขาได้เลย เคยมีการทดลองให้เขาดำน้ำเย็นจัดซึ่งสามารถฆ่าคนปกติได้ในเวลาไม่กี่นาที ผลปรากฏคือ อุณหภูมิในร่างกายของเขาแทบจะไม่ลดลงเลย เขาทำได้แม้กระทั่งปีนเทือกเขาเอเวอร์เรสโดยใส่กางเกงขาสั้นเพียงตัวเดียวได้แบบสบายๆ

Wim Hof บอกไว้ว่าความสามารถของเขาได้มาจากการทำสมาธิ ซึ่งได้มีการทำทดลองกับตัวเขาแล้วได้ผลออกมาว่าเป็นความจริง เขาสามารถควบคุมระบบประสาทของตัวเองให้สามารถทนทานต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วยการตั้งสมาธิ ซึ่งผลการวิจัยยังบอกอีกว่ากรณีของเขาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งในคนปกติถึงแม้จะนั่งสมาธิมากขนาดไหนก็อาจจะทำไม่ได้ขนาดนี้ ถือว่าเป็นมนุษย์พิเศษจริงๆ

 

 

Isao Machii

พลังพิเศษ : สุดยอดปฏิกิริยารีเฟล็กซ์

 

 

ความสามารถของ Isao Machii ถูกอธิบายไว้ว่า เขาสามารถรับรู้การเคลื่อนไหวได้ของสิ่งที่พุ่งมาหาได้ เช่น ลูกปืนที่พุ่งเข้ามาหา โดยการใช้สัมผัสแบบอื่นนอกเหนือจากการมองเห็น ซึ่งเป็นการประมวผลการรับรู้ที่อยู่ในระดับสูงขึ้นไปกว่าในมนุษย์ปกติ หมายความได้ว่าสมองของเขาประมวลผลต่างจากของคนธรรมดา ทำให้เขาสามารถตัดสิ่งของที่พุ่งมาโดยเร็วได้โดยใช้ความรู้สึกไม่ใช่การมองเห็น
สรุปคือ Isao Machii ไม่ใช่แค่ซามูไรธรรมดาที่ฝึกฝนมาอย่างดีเท่านั้น แต่เขาคือซามูไรพลังจิตแบบที่หลุดออกมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นของจริง

 

 

 

Credit: http://www.dek-d.com/board/view/3051365/
18 ก.ย. 57 เวลา 20:03 14,059 2 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...