นักโบราณคดีจัดทำแผนที่ใต้ดิน ไขปริศนาลึกลับของ สโตนเฮนจ์

สโตนเฮนจ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก english-heritage.org.uk
 
          นักโบราณคดีจัดทำแผนที่ใต้ดิน สโตนเฮนจ์ ไขปริศนาอารยธรรมโบราณที่ซ่อนอยู่ใต้ สโตนเฮนจ์ สิ่งมหัศจรรย์ของโลก พบวิหาร 17 แห่ง ซ่อนอยู่ใต้เนินดิน

          วันที่ 10 กันยายน 2557 สำนักข่าวบีบีซี  มีรายงานว่า ทีมนักโบราณคดีได้จัดทำแผนที่ใต้ดิน เปิดเผยสิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้ สโตนเฮนจ์ หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก และบริเวณโดยรอบ ที่มีรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่เคยจัดทำมา เพื่อไขปริศนาความเป็นมาและอารยธรรมโบราณในยุคหลายพันปีก่อนของสโตนเฮนจ์ โดยผลสำรวจเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า โบราณสถานแห่งนี้ไม่ได้ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยว แต่ยังมีวิหารอีก 17 แห่งที่อยู่ในบริเวณโดยรอบ 

          ด้าน ศาสตราจารย์ วินเซนท์ กัฟฟ์นีย์ จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม เปิดเผยว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ที่อยู่รอบ ๆ สโตนเฮนจ์ไม่เคยได้รับการสำรวจในลักษณะนี้มาก่อน และนับเป็นเวลานานถึง 4 ปีแล้วที่นักวิจัยพยายามค้นหาความลับของวิหารแห่งนี้และสิ่งที่อยู่โดยรอบ

          สำหรับการสำรวจเพื่อจัดทำแผนที่ใต้ดินนี้ กลุ่มนักวิจัยได้ใช้เครื่องมือที่ต่างกัน 6 ชนิด รวมถึง เครื่องวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก (แมกนิโทมิเตอร์), เรดาร์ทะลุทะลวงผิวดิน (จีพีอาร์) และเครื่องสแกนเลเซอร์ 3 มิติ มาสแกนพื้นผิวที่อยู่โดยรอบสโตนเฮนจ์ ในระดับความลึกที่ต่างกัน แต่ไม่เกิน 3 เมตร เพื่อจัดทำเป็นแผนที่ 3 มิติซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 12 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบเท่าสนามฟุตบอล 1,250 แห่ง  

          ระหว่างการสำรวจทีมนักวิจัยยังค้นพบสิ่งปลูกสร้างจากไม้ความยาว 33 เมตร ที่มีอายุราว 6,000 ปี ซึ่งอาจถูกใช้เพื่อประกอบพิธีฝังศพ และพิธีกรรมทางศาสนาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพิธีแยกเนื้อออกจากกระดูกศพ ซ่อนตัวอยู่ภายใต้เนินดินแห่งหนึ่งจากเนินดินจำนวนนับไม่ถ้วนรอบสโตนเฮนจ์ โดยสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู และมีความน่าสนใจตรงที่มีอายุใกล้เคียงกับสโตนเฮนจ์  อีกทั้งนักวิจัยยังค้นพบอนุสรณ์สถานที่มีอายุใกล้เคียงกับสโตนเฮนจ์ ซึ่งไม่เคยถูกค้นพบมาก่อน อยู่ใต้เนินดิน 17 เนินด้วย 

          ขณะที่การสำรวจ สโตนเฮนจ์ เคอร์ซัส และกำแพงเดอร์ริงตัน ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของสโตนเฮนจ์ นักวิจัยยังพบโพรงใต้ดินที่ปลายแต่ละข้างของเคอร์ซัส ซึ่งมีความยาวกว่า 3 กิโลเมตร และพบหินหรือไม้ขนาดใหญ่อยู่ที่ความลึก 3 เมตร ใต้เนินดินใกล้กำแพงเดอร์ริงตัน ทำให้ต้องจำกัดความการสร้างกำแพงเดอร์ริงตันใหม่ด้วย


 

คลิป stonehenge birmingham sep 2014 โพสต์โดยคุณ University of Birmingham
Credit: http://hilight.kapook.com/view/107879
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...